PUBG Corp kiện Rules of Survival và Knives Out vi phạm bản quyền một số tính năng đặc trưng trong tựa game của hãng

    Z-Lion,  

    "Vòng bo", dùng chảo che đạn hay "cơm gà" quen thuộc đều được PUBG liệt vào danh sách này.

    Đúng như dự đoán, sự bùng nổ của bom tấn PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) trong nửa cuối năm 2017 đã dẫn đến một trào lưu battle royale chưa từng có trong lĩnh vực gaming. Và hệ quả tất yếu là rất nhiều phiên bản “ăn theo” tựa game này đã liên tục xuất hiện trên các nền tảng khác nhau, đặc biệt là smartphone chỉ trong vài tháng vừa qua.

    Mới đây, PUBG Corp đã đâm đơn kiện công ty Trung Quốc NetEase - đơn vị phát hành hai tựa game di động Rules of Survival (RoS) và Knives Out (KO) với lối chơi cùng nhiều tính năng “học hỏi” từ PUBG. Đều thuộc dòng game battle royale, ba tựa game này đều cho phép 100 người chơi trực tuyến chiến đấu cùng nhau trên một hòn đảo biệt lập. Nhiệm vụ của họ là phải làm mọi cách, từ lẩn trốn cho tới chiến đấu, để trở thành người sống sót cuối cùng.

     PUBG đã không thể ngồi yên khi ngày càng có nhiều tựa game ăn theo xuất hiện.

    PUBG đã không thể ngồi yên khi ngày càng có nhiều tựa game "ăn theo" xuất hiện.

    Cho rằng RoS và KO vi phạm bản quyền tựa game của mình, PUBG Corp đã gửi một kiến nghị đến Apple vào ngày 24/1 và yêu cầu hãng gỡ bỏ hai tựa game này trên nền tảng AppStore. Một tuần sau đó, Apple đã chuyển tiếp đơn kiến nghị của PUBG Corp đến NetEase để thông báo về sự việc. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc này lập tức phủ nhận cáo buộc của PUBG Corp.

    Không thể giải quyết trong hòa bình, cha đẻ của PUBG đành đệ đơn kiện lên Tòa án tại bang California vào ngày 2/4 vừa qua. Trong đơn kiện này đã chỉ rõ 25 đặc điểm mà RoS và KO đã vi phạm bản quyền, bao gồm những tính năng quen thuộc như “vòng bo”, số lượng người chơi, sành chờ trước khi vào trận đấu, phương tiện di chuyển, các loại vũ khí (đặc biệt là sử dụng chảo như một loại lá chặn đạn), các thương tích của nhân vật tùy theo vị trí bắn của đối thủ,...

     PUBG Corp thậm chí còn gửi loạt ảnh bằng chứng trong đơn kiện của mình.

    PUBG Corp thậm chí còn gửi loạt ảnh bằng chứng trong đơn kiện của mình.

    Bên cạnh đó, những bằng chứng mà PUBG Corp đưa ra cũng được phân chia thành nhiều cấp độ, từ “dựa theo cảm hứng” cho đến “gần như sao chép toàn bộ” các tính năng trong PUBG. Trong đó, hài hước nhất chính là món vũ khí cận chiến hình một chú gà cao su mà PUBG Corp cho rằng NetEase đã dựa trên câu khẩu hiệu “cơm gà” nổi tiếng (winner winner chicken dinner).

    Ngoài ra, PUBG Corp còn cho biết đối thủ cũng nhiều lần vi phạm bản quyền “cơm gà” khi tiến hành các chiến dịch quảng cáo của họ. Một quảng cáo của RoS thậm chí còn sử dụng hình ảnh của một phương tiện hai chỗ ngồi - vốn chỉ xuất hiện trong PUBG chứ không hề tồn tại trong RoS.

     Cơm gà - câu khẩu hiệu chiến thắng quen thuộc của PUBG cũng đã gián tiếp xuất hiện trong RoS.

    "Cơm gà" - câu khẩu hiệu chiến thắng quen thuộc của PUBG cũng đã gián tiếp xuất hiện trong RoS.

    Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là PUBG Corp lại né tránh đối đầu với Epic Games và Fortnite Battle Royale - đối thủ lớn nhất của hãng tính đến thời điểm hiện tại. So với RoS và KO, Fortnite dường như là một tựa game battle royale hoàn toàn khác với đồ họa, thiết kế bản đồ không hề giống như PUBG. Bên cạnh đó, tựa game này cũng không cung cấp phương tiện di chuyển, hệ thống vũ khí và áo giáp khác biệt dù vẫn giữ nguyên cơ chế “vòng bo” hay chế độ thả hòm đồ tiếp tế giữa trận đấu.

    Nếu thắng trong vụ kiện lần này, PUBG Corp sẽ buộc NetEase phải gỡ bỏ RoS và KO ra khỏi các nền tảng di động và cam kết không được phát hành bất cứ tựa game tương tự nào khác trong tương lai cũng như đền bù những thiệt hại mà hãng gây ra cho PUBG Corp.

    Theo Lowyat/Arstechnica

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ