Sau Mỹ và châu Âu, thêm một quốc gia chuẩn bị áp thuế đối với xe điện Trung Quốc, là thị trường nhập khẩu ô tô tăng hơn 5 lần trong năm 2023
Sau mức thế 102,5% của Mỹ và 48% của châu Âu, quốc gia này sẽ là thị trường xe điện tiếp theo áp thuế mạnh tay với Trung Quốc.
- Tạm biệt Scrambler 1100: Mẫu xe Scrambler mạnh mẽ nhất của nhà Ducati sắp bị khai tử
- Áp thuế 100% xe điện Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa, Chính quyền Tổng thống Biden khiến một mục tiêu tham vọng gặp khó
- Hình ảnh cận cảnh đoàn 'siêu xe' đặc chủng phục vụ Tổng thống Nga Putin di chuyển trên đường phố Hà Nội
- Khách hàng mua xe của Fisker lao đao, bị trạm sạc cắt tín dụng để cấn nợ sau khi công ty phá sản
- Sau tuyên bố 'nóng' của TGĐ Honda, Wave, Vision, Lead sẽ thành xe điện?
Theo Reuters, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang chuẩn bị các mức thuế mới đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ban hành mức thuế trong thời gian gần đây.
Cụ thể, Mỹ đã công bố vào tháng 5 kế hoạch tăng gần gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, lên tới mức cuối cùng là 102,5%. Tuần trước, Liên minh châu Âu cho biết họ có kế hoạch tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc, nâng mức thuế lên tới 48% đối với một số phương tiện.
Các nền kinh tế phương Tây ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc sản xuất quá mức các mặt hàng chủ chốt, coi đây là nỗ lực nhằm thống trị chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí cho các ngành công nghiệp của chính họ. Xe chạy bằng pin đã trở thành mục tiêu chính khi các công ty Trung Quốc như BYD thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường toàn cầu.
Số lượng ô tô Trung Quốc đến cảng Vancouver đã tăng hơn 5 lần vào năm ngoái, lên khoảng 44.400 chiếc sau khi Tesla bắt đầu vận chuyển những chiếc xe Model Y sản xuất tại Thượng Hải đến Canada. Tuy nhiên, mối quan tâm của chính phủ Canada không phải là Tesla mà là viễn cảnh ô tô giá rẻ do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất cuối cùng sẽ tràn ngập thị trường.
Ông Trudeau và các bộ trưởng nội các của ông cho biết họ đang theo dõi những gì các nước khác đang làm, nhưng chưa cam kết về mức thuế mới. Thủ tướng nói với các phóng viên vào ngày 20/6 rằng ông đã có các cuộc trò chuyện quan trọng về sản xuất của Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nhóm G7 ở Ý vào tuần trước.
Người phát ngôn của Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland cho biết Canada đang tích cực xem xét các bước tiếp theo để chống lại tình trạng dư cung từ Trung Quốc nhưng không đề cập chi tiết đến mức thuế quan.
Các tập đoàn công nghiệp ô tô Canada đã kêu gọi Canada áp đặt mức thuế cứng rắn. Họ đã cảnh báo rằng Canada cần phải hợp tác với Mỹ trong vấn đề này, dựa trên việc xem xét sắp tới về hiệp định thương mại tự do Mỹ-Mexico-Canada. Mỹ và Canada có chuỗi cung ứng ô tô tích hợp chặt chẽ, với các bộ phận và xe thành phẩm đưa qua biên giới với số lượng lớn. Phần lớn sản lượng ô tô của Canada được xuất khẩu sang Mỹ.
Chính quyền của ông Trudeau và chính phủ của Doug Ford ở Ontario đã hứa sẽ đổ hàng tỷ USD vào việc xây dựng ngành công nghiệp sản xuất xe điện trong nước, từ khai thác các khoáng sản quan trọng để sản xuất pin cho đến lắp ráp ô tô và xe tải nhẹ.
Điều đó bao gồm các khoản trợ cấp hàng tỷ USD cho các nhà máy mới lớn của Volkswagen AG, Stellantis NV và Honda Motor Co.
Theo Reuters
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI