Siêu du thuyền “Made in China” đầu tiên mang đến đột phá: Nặng 135.500 tấn, sức chứa hơn 5.200 khách và là con tàu duy nhất trên thế giới cung cấp dịch vụ đặc biệt này
Chiếc du thuyền cỡ đại đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất được coi như một bước đột phá trong ngành đóng và sản xuất tàu cao cấp của nước này. Con tàu được hạ thuỷ vào đầu tháng 6 để chạy thử nghiệm sau gần 4 năm chế tạo.
- Tại sao con người đã thuần hóa và sống với loài chó hàng vạn năm nhưng vẫn không hiểu được tiếng chó sủa?
- Bí mật đằng sau chiêu trò kiếm hàng chục triệu USD từ buôn giày Nike: Rửa tiền và đa cấp
- Cách đây 100 năm, người đàn ông phóng sinh 60 con chim lạ khiến nước Mỹ thiệt hại 1 tỷ đô mỗi năm
- Kỳ lạ túi xách Louis Vuitton nhỏ "bằng mắt muỗi", xuyên qua được lỗ kim nhưng được đấu giá tới 1,4 tỷ đồng
- Manh mối mới trong vụ tàu Titan càng khiến bí ẩn thêm ly kỳ: Mảnh vỡ lớn bất thường và "ô cửa sổ tròn" kỳ quái
Mang tên Adora Magic City, siêu du thuyền nặng 135.500 tấn là sản phẩm tâm huyết của công ty Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding – công ty con của Tập đoàn Đóng tàu quốc gia Trung Quốc (CSSC). Con tàu đại diện cho những tiến bộ công nghệ quan trọng của Trung Quốc, vì đây là loại tàu cao cấp cuối cùng mà nước này chưa sản xuất.
Khởi động dự án từ năm 2015, con tàu này có sức chứa đến 5.246 hành khách và sẽ di chuyển trên các tuyến quốc tế dẫn đến Nhật Bản và Đông Nam Á. Công ty cho biết thêm đây sẽ là du thuyền đầu tiên trên thế giới cung cấp quyền truy cập internet 5G và cửa hàng miễn thuế lớn nhất.
Theo tờ SCMP, du thuyền dài 323m này đã hoàn thiện 93% công đoạn chế tạo và hơn 85% nội thất vào thời điểm hạ thuỷ. Công ty Waigaoqiao xác nhận Adora Magic City sẽ thực hiện hai chuyến đi thử nghiệm vào tháng 7 và tháng 8.
Ông Yang Xin thuộc bộ phận dự án du thuyền của công ty cho biết: “Trước đây, du thuyền cỡ đại hầu như chỉ sản xuất ở châu Âu và toàn bộ chuỗi ngành đều nằm ở đó. Giờ đây, với chiếc du thuyền đầu tiên được sản xuất trong nước, các tổ chức khoa học ở Trung Quốc bắt đầu tự phát triển các bộ phận”.
Theo Giám đốc Zheng Yiming của Hiệp hội đóng tàu Trung Quốc (CANSI), sau khi hoàn thành chiếc du thuyền cỡ đại này, Trung Quốc sẽ có khả năng sản xuất tất cả các loại tàu phức tạp, có giá trị gia tăng cao, mang lại lợi thế cho nước này trước đối thủ cạnh tranh chính là Hàn Quốc.
Du thuyền cỡ đại được mệnh danh là một trong 3 viên ngọc trai trên vương miện của ngành đóng tàu. Hai viên còn lại chính là tàu sân bay và tàu chở khí tự nhiên hoá lỏng LNG. Chúng đại diện cho bước tiến cao nhất trong các loại tàu chở khách, hàng hoá và thiết bị quân sự.
So với các loại phương tiện khác, du thuyền cỡ đại là một “thách thức lớn” bởi chúng đòi hỏi cao về mặt công nghệ, chẳng hạn như kiểm soát tiếng ồn và độ rung lắc để mang lại trải nghiệm thoải mái, an toàn và sang trọng cho hành khách.
Con tàu cũng là một phần trong nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc, sau khi nước này mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc và máy bay chở khách thân hẹp đầu tiên được chế tạo trong nước.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn cần cải thiện hiệu quả của dây chuyền công nghiệp và chất lượng của các thiết bị hỗ trợ nội địa. Ông Zheng cho biết: “Chúng tôi mất một thời gian dài để đóng chiếc du thuyền cỡ đại đầu tiên. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cần nâng cao trình độ tay nghề của mình”.
Waigaoqiao Shipbuilding cũng sẽ bắt đầu đóng chiếc du thuyền thứ hai của Trung Quốc vào tháng 8, dài hơn Adora Magic City 17,4m và có thêm 19 phòng khách. Con tàu dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2025.
Tham khảo SCMP
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Hé lộ thời điểm Apple ra mắt MacBook Pro với thiết kế hoàn toàn mới, màn hình OLED
Ngoài ra, MacBook Pro mới sẽ được trang bị con chip 2nm.
Người dùng lũ lượt rao bán MacBook đời cũ vì sợ mất giá