Số lượng người dùng ngoại quốc của các ứng dụng 'đe doạ Facebook'

    Tuấn Ori, Tuấn Ori 

    LINE có tới 90% người sử dụng ngoại quốc, con số này đe doạ không ít tới thị phần của mạng xã hội khổng lồ Facebook.

    Những ứng dụng nhắn tin miễn phí đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Không chỉ thành công tại quê nhà, các ứng dụng này còn thu hút một lượng người dùng ngoại quốc rất lớn, điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới thị phần của gã khổng lồ mạng xã hội Facebook.

    Một trong những ứng dụng có thị phần lớn trên thế giới hiện nay là LINE của NHN Corp Nhật Bản. Theo NHN Corp, chỉ sau hơn 3 tháng khi ứng dụng LINE đạt con số 100 triệu người dùng, tới nay số lượng người sử dụng ứng dụng nhắn tin miễn phí LINE toàn cầu của hãng đã đạt con số 150 triệu và trở thành ứng dụng có tốc độ tăng trưởng chóng mặt nhất trên thị trường mobile. 

    Số lượng người dùng ngoại quốc của các ứng dụng 'đe doạ Facebook' 1
    LINE cán mốc 150 triệu người dùng trên toàn thế giới


    Theo báo cáo mới đây của NHN, hãng nhấn mạnh LINE có khoảng 90% người sử dụng ngoại quốc, trong đó những thị trường lớn nhất là Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan. Tại Nhật Bản, LINE đã vượt mặt Facebook về thị phần.


    Được ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 6 năm 2011 có sẵn với 11 ngôn ngữ, sau khi đạt thành công vang dội, LINE tiếp tục phát triển mạnh ở các thị trường Châu Âu và cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha tại khu vực Nam Mỹ. Tây Ban Nha cũng là quốc gia đầu tiên cán mốc 10 triệu người sử dụng. LINE cũng đã khởi động một chiến dịch quảng cáo truyền hình để nâng cao hình ảnh tại Tây Ban Nha. Ngoài ra, chiến lược liên minh với Nokia thông qua dòng điện thoại thông minh giá rẻ Asha đã giúp LINE có lượng thị phần lớn tại các thị trường Đông Nam Á, Mỹ La Tinh, Trung Đông và Châu Phi.


    Ở Việt Nam, LINE là ứng dụng OTT đầu tiên công bố đạt 1 triệu người sử dụng vào cuối tháng 2 vừa qua và đang trên đường chạy nước rút đến mốc 2 triệu. NHN cho biết sẽ tiếp tục mở rộng bằng cách thúc đẩy chiến lược tiếp thị ở Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ. LINE cũng có kế hoạch tăng số lượng các tính năng của ứng dụng so với hiện tại để thu hút khách hàng, NHN cho biết thêm.

    Số lượng người dùng ngoại quốc của các ứng dụng 'đe doạ Facebook' 2

    LINE "chiều" người dùng Việt Nam bằng bộ sticker Tết nguyên đán

    Giám đốc điều hành công ty - Simeon Cho hi vọng rằng trong năm tới LINE sẽ đạt 3 triệu lượt tải về tại Singapore bằng cách định vị ứng dụng như một phần mềm phục vụ cuộc sống và sự khác biệt của LINE với các ứng dụng nhắn tin miễn phí khác như WhatsApp.

    Bên cạnh LINE, một ông lớn khác đe doạ không ít tới thị phần của Facebook là WeChat. Tại sự kiện Boao Forum For Asia 2013 vừa qua, chủ tịch Tencent Martin Lau công bố WeChat đã cán mốc 300 triệu người dùng trên thế giới, trong đó có 40 triệu người dùng ngoại quốc. Ông cũng cho biết thêm, WeChat hiện đang là ứng dụng top đầu tại các quốc gia: Malaysia, Philipines và Indonesia. 


    Số lượng người dùng ngoại quốc của các ứng dụng 'đe doạ Facebook' 3

    WeChat từng là ứng dụng OTT được nói tới nhiều nhất tại Việt Nam

    Sự phát triển của internet trên di động đang tạo điều kiện rất tốt cho các công ty công nghệ Trung Quốc và Châu Á bước lên tầm thế giới. Đây là cơ hội tốt để những ứng dụng nhắn tin miễn phí trên điện thoại phát triển và điển hình nhất là LINE của NHN Corp và WeChat của Tencent.

    Còn nhớ năm vừa qua, WeChat như một hiện tượng tại Việt Nam. Không khó để bắt gặp một người đang say sưa cầm chiếc smartphone liên lạc với bạn bè qua ứng dụng này. Chỉ tới khi sự cố WeChat có chứa bản đồ đường lưỡi bò khiến nó bị tẩy chay mạnh mẽ, ông trùm Tencent mới bị tuột dốc không phanh trên bảng xếp hạng của các kho ứng dụng. Có thể nói hiện nay, WeChat không còn "một tay che bầu trời" như thời kỳ đầu nhưng nó vẫn đang giữ một lượng khách hàng nhất định.


    Số lượng người dùng ngoại quốc của các ứng dụng 'đe doạ Facebook' 4


    Nếu để ý sẽ dễ dàng nhận ra thay vì quảng cáo trực tiếp sản phẩm như trước đây, WeChat đã lựa chọn đường đi khôn khéo hơn tại Việt Nam. Tencent cho ra mắt hai ứng dụng mà hãng liên kết phát triển gây tiếng vang rất lớn là Camera 360 và PhotoWonder. Giải quyết tốt vấn đề chụp ảnh, giúp người dùng dễ dàng có một bức ảnh đẹp với làn da trắng nõn nà cùng khuôn mặt mịn màng không mụn đã giúp hai ứng dụng này nhận được sự ủng hộ lớn của đa số người trẻ. 

    Tencent đã tìm được duy nhất một vấn đề người dùng cần và giải quyết tốt vấn đề đó, điều này vô hình chung giúp hai ứng dụng trên được người dùng marketing miễn phí bằng cách "truyền miệng". Điểm đáng nói là cả hai ứng dụng Camera 360 và PhotoWonder đều có liên kết chặt chẽ với WeChat khi bạn có thể đăng ảnh trực tiếp lên timeline và tính năng này được ưu tiên so với các ứng dụng và mạng xã hội khác.


    Số lượng người dùng ngoại quốc của các ứng dụng 'đe doạ Facebook' 5

    PhotoWonder liên kết chặt chẽ với WeChat, giúp giữ lại lượng khách hàng trung thành của ứng dụng này

    Với LINE, sau sự cố của WeChat, NHN Corp nhanh chóng đầu tư không ít tiền để lôi kéo khách hàng đến với dịch vụ của mình. Bạn có thể bắt gặp quảng cáo của LINE tại rất nhiều nơi, từ những sự kiện lớn, những chương trình ca nhạc cho tới facebook cá nhân của nhiều ngôi sao nổi tiếng. Bước đi này của LINE được rất nhiều ứng dụng khác áp dụng, tuy nhiên nhờ những bộ sticker dễ "hút hồn" giới trẻ, những event với quà tặng hấp dẫn và đặc biệt là độ bảo mật cao, ứng dụng của NHN vẫn được đón nhận rất nồng nhiệt.

    Số lượng người dùng ngoại quốc của các ứng dụng 'đe doạ Facebook' 6

    Hình ảnh của LINE xuất hiện dày đặc tại các sự kiện lớn

    Ứng dụng nhắn tin miễn phí đang phát triền không ngừng cùng thời đại smartphone, chúng đã chứng minh được giá trị và sức hút của mình không hề thua kém những mạng xã hội lớn như Facebook. Với số lượng người dùng tăng tới chóng mặt, liệu ông lớn Facebook mới bước đầu tập trung vào mảng di động có kịp chuyển mình để chống lại làn sóng ứng dụng châu Á này hay không?
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày