Start-up Nga tính biến bầu trời đêm trở thành biển quảng cáo khổng lồ cho các nhãn hàng
Thử tưởng tượng xem một ngày nào đó bạn nhìn lên Mặt Trăng vào một đêm mùa hè và thấy một bầu trời đầy sao cùng một tấm biển quảng cáo khổng lồ. Đó là hình dung của một start-up Nga trong tương lai không xa.
Mới đây start-up Nga có tên StartRocket đã công bố kế hoạch treo biển quảng cáo khổng lồ trên quỹ đạo thấp của Trái Đất vào đầu năm 2021.
Theo đó công ty sẽ giới thiệu các bảng quảng cáo khổng lồ, phát sáng, được tạo nên từ mạng lưới các vệ tinh có kích thước tương một chiếc hộp có tên CubeSats. Những vệ tinh này sẽ quay quanh quỹ đạo thấp của Trái Đất ở độ cao 400-500km.
Sau đó, vệ tinh sẽ sử dụng các tấm phim phản chiếu Mylar có đường kính khoảng 9,1 mét để phản chiếu ánh sáng mặt trời và tạo ra một ma trận điểm ảnh trên không trung. Quảng cáo sẽ chỉ hiển thị vào ban đêm khi mọi người có thể ngắm nhìn chúng trên bầu trời.
Công ty hiện đã chế tạo thành công nguyên mẫu CubeSat và sẽ sớm thử nghiệm quảng cáo trên bầu trời trong năm tới.
Trưởng nhóm dự án StartRocket, ông Vlad Sitnikov chia sẻ: "Chúng tôi hoạt động dựa vào các thương hiệu và sự kiện. Ví dụ như Super Bowl, Coca Cola, Brexit, the Olympics, Mercedes, FIFA, Supreme và bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico". Nói cách khác, quảng cáo và giải trí sẽ là trọng tâm khai thác của công ty.
Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều đồng ý với cách quảng cáo trên bầu trời như vậy. Các chuyên gia cho rằng, biểu ngữ và banner quảng cáo trên trời có thể ảnh hưởng đến khả năng theo dõi và nghiên cứu vũ trụ. Bên cạnh đó, vệ tinh sau khi hết nhiên liệu sẽ trở thành rác không gian và gây gián đoạn quy trình kết nối với các vệ tinh khác ngoài không gian, thậm chí gây nguy hiểm cho an toàn hàng không.
John Crassidis, giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ tại Đại học Buffalo chia sẻ với trang NBC News: "Việc đưa quá nhiều vệ tinh lên quỹ đạo của Trái Đất sẽ gia tăng nguy cơ va chạm giữa các vệ tinh. Vấn đề lớn nhất là việc những vật thể này có thể trở thành rác không gian. Trong khi đó, nó chẳng đem lại lợi ích nào đáng kể ngoài quảng cáo. Tôi không đồng tình lắm với dự án này".
Nhà nghiên cứu thiên văn học John Barentine chia sẻ với Astronomy.com cho biết, vệ tinh của công ty StartRocket sẽ đe dọa đến công tác nghiên cứu thiên văn học từ mặt đất. Mỗi một tia sáng di chuyển trên bầu trời đêm có thể cản trờ khả năng thu thập photon từ vũ trụ.
Mặc dù vậy trưởng nhóm dự án Sitnikov không mấy bận tâm đến những chỉ trích của cộng đồng thiên văn học thế giới. Ông thậm chí còn thách thức rằng, quảng cáo trên không gian là điều dĩ nhiên và sẽ không thể tránh khỏi.
Tuy khả thi về mặt kỹ thuật và ý tưởng nhưng dự án Orbital Display vẫn đang vấp phải rào cản pháp lý.
Giới thiệu về dự án quảng cáo trên quỹ đạo thấp của Trái Đất - Orbital Display
Tham khảo Odditycentral
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI