Start-up xe điện được Alibaba chống lưng đang băng băng trên con đường trở thành Tesla của Trung Quốc

    Z-Lion,  

    Dù mới thành lập từ năm 2014 nhưng start-up Xpeng đã có những kế hoạch phát triển và thành tựu đáng ghi nhận để sớm trở thành đối trọng của Tesla trong tương lai.

    Xiaopeng Motors (Xpeng) - công ty con của Alibaba được thành lập vào năm 2014, hiện đang là một trong những cái tên “hot” nhất của ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc và hứa hẹn sẽ trở thành đối trọng của Tesla trong tương lai gần. Với sản phẩm xe thể thao đa chức năng cao cấp dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, công ty này đang cho thấy họ thực sự nghiêm túc trong vấn đề cạnh tranh sòng phẳng với “đứa con cưng” của Elon Musk.

    Trong hơn 3 năm hoạt động, Xpeng đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc và hiện đang sở hữu quy mô với hơn 1.000 nhân viên cùng chuỗi văn phòng tại Quảng Châu - thành phố khoa học của Trung Quốc. Sản phẩm đầu tiên mà Xpeng đã trình là một mẫu xe SUV ra mắt vào tháng 10/2017.

     Mẫu SUV G3 mà Xpeng đã mang đến sự kiện CES 2018 vừa qua.

    Mẫu SUV G3 mà Xpeng đã mang đến sự kiện CES 2018 vừa qua.

    Xia Heng, Chủ tịch của Xpeng tiết lộ mục tiêu hiện tại của hãng là hoàn thành nhà máy mới vào giữa năm 2019 với khả năng sản xuất 200.000 phương tiện một năm. Còn mục tiêu dài hạn thì to lớn và tham vọng hơn rất nhiều: “Trở thành người đứng đầu trong ngành công nghiệp mới này (ô tô điện)”.

    So với các nhà sản xuất khác, Xpeng vẫn được coi là “ma mới” trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc - thị trường lớn nhất với mức cạnh tranh khốc liệt nhất trên thế giới. Nhưng dường như tất cả đã nằm trong sự tính toán của ban lãnh đạo công ty này.

    Trước khi thành lập Xpeng với nhà đồng sáng lập He Xiaopeng, Xia Heng đã từng là giám sát viên cho các dự án phát triển xe điện trong mối quan hệ hợp tác giữa Tập đoàn Automobile Quảng Châu của Trung Quốc và Toyota Motor. Điều này cho phép ông được tiếp cận và hiểu rõ hơn công nghệ mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sử dụng.

    Và khi hai mảng công nghệ và ô tô đang có những sự giao thoa đầu tiên, Xia nhận định: “Các start-up với thế mạnh về IT sẽ có cơ hội thành công lớn trong thời đại ngày nay”.

     Chủ tịch Xia Heng của Xpeng cho rằng công nghệ chính là chìa khóa dẫn đến thành công của ngành công nghiệp ô tô.

    Chủ tịch Xia Heng của Xpeng cho rằng công nghệ chính là chìa khóa dẫn đến thành công của ngành công nghiệp ô tô.

    Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất ô tô vẫn đang không ngừng tìm cách ứng dụng những công nghệ cao cấp nhất lên các sản phẩm của mình. Và kết quả mà họ thu được chính là những cỗ xe điện, xe không người lái hay xe kết nối công nghệ (connected car). Bên cạnh đó, xu hướng này cũng mở đường cho những kẻ “ngoại đạo” - những công ty công nghệ đơn thuần, gia nhập vào thị trường ô tô đầy tiền năng.

    Xia cho biết Tesla là công ty có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với Xpeng và đánh giá đây là nhà sản xuất khai thác thị trường ô tô tốt nhất hiện nay. Vào năm ngoái, start-up của tỉ phú Elon Musk đã vượt qua General Motors để trở thành công ty có giá trị lớn nhất trên thị trường ô tô Mỹ.

    Ngoài ra, Xia cũng chia sẻ về mức độ cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp mới này: “Khi mới thành lập vào năm 2014, Xpeng đã phải đối mặt với 300 đối thủ khác cũng nuôi tham vọng trở thành Tesla của Trung Quốc. Giờ thì chỉ còn 60 công ty trong số đó trụ lại được”. Đa số những công ty “bật bãi” đều không sở hữu nhà máy sản xuất của riêng mình.

     Xpeng đã và đang phải đối mặt với sức ép rất lớn đến từ sự cạnh tranh trên thị trường ô tô của Trung Quốc.

    Xpeng đã và đang phải đối mặt với sức ép rất lớn đến từ sự cạnh tranh trên thị trường ô tô của Trung Quốc.

    Tuy nhiên, nhà phân tích Tang Jin của ngân hàng Mizuho (Nhật) nhận định chính sự thành công của thị trường chứng khoán tại Mỹ đã thôi thúc các công ty lớn hay những tập đoàn công nghệ có tiếng của Trung Quốc rót tiền đầu tư vào lĩnh vực xe điện. Trong số này phải kể đến những tên tuổi như Alibaba, Baidu và Tencent với những khoản đầu tư khổng lồ dành cho rất nhiều start-up nội địa. Đây được coi là chiến lược giúp họ đặt trước một chân vào ngành công nghiệp vận tải trong tương lai.

    Đối với Xpeng, họ đã nhận được khoản đầu tư hơn 700 triệu USD, chủ yếu đến từ ngành công nghiệp IT cùng Alibaba và một số “ông lớn” công nghệ khác, trong đó có CEO Lei Jun của Xiaomi và CEO Wang Gaofei của Weibo. Gần đây, hãng tiếp được Hon Hai Precision (Foxconn) rót vốn và cũng đã có buổi trò chuyện thân mật với Chủ tịch Terry Gou của nhà sản xuất Đài Loan đình đám này.

    Xia dự đoán: “Sẽ có 10 start-up về ô tô điện tại Trung Quốc đủ khả năng giải quyết các rào cản tài chính và công nghệ để tiến hành sản xuất đại trà. Nhưng cuối cùng chỉ còn 3 nhà sản xuất có thể thu về lợi nhuận cũng như tiếp tục tồn tại trong giai đoạn 5 năm tới”.

    Hai start-up khác là Nio (công ty con của Tencent) và WM Motor (công ty con của Baidu) cũng đang nuôi tham vọng trở thành người đứng đầu ngành công nghiệp ô tô của thị trường Trung Quốc. Cả hai đều đã thành công trong việc sản xuất những cỗ xe SUV điện cho riêng mình.

     Ba gã khổng lồ Baidu, Alibaba và Tencent đều đang nuôi tham vọng chinh phục lĩnh vực ô tô Trung Quốc.

    Ba gã khổng lồ Baidu, Alibaba và Tencent đều đang nuôi tham vọng chinh phục lĩnh vực ô tô Trung Quốc.

    Xia cho biết: “Xpeng sẽ sử dụng thế mạnh về phần mềm để biến những chiếc ô tô thông thường thành các phương tiện thông minh. Khả năng tự lái cũng sẽ được chú trọng phát triển. Chúng tôi đã chiêu mộ thành công một cựu nhân viên của Tesla để dẫn dắt đội ngũ phát triển xe tự lái và dự định sẽ tăng số lượng kỹ sư trong lĩnh vực này từ 6 lên 600 ngay trong năm nay”.

    Theo dự kiến, Xpeng sẽ tổ chức buổi hội chợ việc làm vào tháng 3 tới đây tại Thung lũng Silicon và Tokyo để thu hút nhân tài toàn cầu. Trước đó, một số nhà thiết kế từng làm việc cho Mazda Motor đã về đầu quân cho start-up này.

    Hiện tại, Xpeng cũng đang tiến hành nghiên cứu tích hợp công nghệ nhận diện giọng nói cho các phương tiện của hãng. Công nghệ này sẽ cho phép tài xế tìm kiếm thông tin về thời tiết và những địa điểm xung quanh, lựa chọn các bài hát yêu thích, điều chỉnh vị trí chỗ ngồi, điều khiển điều hòa mà vẫn có thể lái xe một cách an toàn.

    Xia chia sẻ: “Các start-up có thể mạnh về công nghệ thông tin và phần mềm sẽ có lợi thế trong việc biến những ý tưởng như vậy trở thành hiện thực. Phần mềm mới là yếu tố quan trọng nhất trong thời đại ngày nay, còn phần cứng hoàn toàn có thể dựa vào các nhà sản xuất khác. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một nhà sáng tạo các sản phẩm xe điện mới nhiều hơn là trở thành một nhà sản xuất thông thường để tác vụ lái xe trở nên thú vị hơn bao giờ hết”.

    Theo Asia.Nikkei

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ