Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Đường lối kinh doanh của Microsoft là gì? Hướng đến doanh nghiệp như IBM hay ưu tiên cho người tiêu dùng như Apple?
Nếu Microsoft tập trung vào người tiêu dùng cá nhân như Apple, đại gia này đã phạm phải một số sai lầm lớn trong mười năm trở lại đây như bỏ lỡ sự tăng trưởng trong thị trường smartphone và máy tính bảng. Sản phẩm thành công nhất dành cho người tiêu dùng của Microsoft là Xbox, nhưng thiết bị chơi game cũng không đem lại những lợi ích lớn. Một trong những thành viên sáng tạo ra Xbox tin rằng Microsoft không có ý định tiếp tục đầu từ vào thiết bị này nữa.
Nếu Microsoft tập trung vào các doanh nghiệp, tại sao họ phải dành quá nhiều thời gian và tiền bạc vào những thứ như Bing, Xbox, Windows Phone hay Surface RT? Họ đáng lẽ phải tập trung vào máy tính và các dịch vụ liên quan.
Nếu được hỏi, Steve Ballmer, CEO của Microsoft có thể sẽ trả lời: Chúng tôi là cả hai.
Trong một buổi phỏng vấn với Jason Pontin tại học viện công nghệ thông tin Massachusetts MIT, CEO này đã nói:
“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng. Đó là những gì chúng tôi đã làm, 65% số lượng máy tính của chúng tôi đến với người tiêu dùng, không phải các doanh nghiệp. 70% ứng dụng văn phòng Offices được người tiêu dùng sử dụng, không phải các doanh nghiệp. 100% những chiếc máy Xbox được tiêu thụ bởi người tiêu dùng, không phải các doanh nghiệp. Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn từ các doanh nghiệp, hãy đừng nghi ngờ điều đó. Và cũng đừng nghi ngờ những gì chúng tôi đã làm để cải tiến các sản phẩm cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi liên quan đến cả hai. Chúng tôi đang xây dựng những sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn. Lấy sản phẩm bút cho máy tính bảng làm ví dụ, sẽ là công bằng khi nói rằng chúng tôi đã đề cập đến chuyện này trong nhiều năm, những thật khó để hiện thực nó khi các nhà sản xuất thiết bị gốc không cảm thấy hứng thú. Hiện tại chúng tôi đang thử nghiệm với Surface Pro."
Đoạn phát biểu này đã làm các nhà đầu tư lo sợ. Ballmer nhắc mọi người nhớ lại người tiêu dùng cá nhân quan trọng như thế nào với Microsoft.
Sẽ thật khó để đoán được trong tương lại, liệu Microsoft và Windows còn được nhiều người tiêu dùng sử dụng hay không, ít nhất là so sánh với iOS và Android. Theo IDC, lượng tiêu thụ máy tính trên thế giới đã giảm 6,4% vào quý bốn vừa qua. Nó đã vượt xa con số được dự đoán là 4,4%. Tại thị trường Mỹ, lượng máy tính bán ra đã giảm 7% trong năm 2012. Thị trường máy tính đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi iPad và các máy tính bảng khác. Người tiêu dùng đang hướng đến những máy tính bảng gọn nhẹ và thuận tiện hơn là các máy tính cồng kềnh và đắt tiền.
Microsoft cũng đang nhảy vào thị trường máy tính bảng với Surface RT. Nhưng doanh số bán hàng của thiết bị này còn kém xa Apple, Amazon và Samsung – sản phẩm của ba hãng này đều không sử dụng hệ điều hành Windows. Sự thành công của máy tính bảng là sự nối tiếp thành công của thị trường smartphone nơi mà iOS và Android đang thống trị. Smartphone và máy tính bảng đang đại diện cho xu thế tiêu dùng tương lai.
Vị thế của Microsoft trên bất cứ thị trường nào đều rất đáng lo ngại. Việc Ballmer nhắc nhở mọi người rằng phần lớn doanh thu của công ty đến từ người tiêu dùng cá nhân cũng không làm dịu được sự lo lắng của các nhà đầu từ về một tương lai ảm đạm của Microsoft.
Tham khảo: Businessinsider.