Sửa chữa máy tính từng thất bại, vì sao CellphoneS lại lựa chọn sửa chữa điện thoại làm hướng đi tương lai?
Trong lúc TGDĐ và FPT Shop còn đang bận bán rau, bán sữa, thì CellphoneS vẫn trung thành với lĩnh vực đi dộng, nhưng lần này là ở mảng sửa chữa. Tưởng rằng đây là một lĩnh vực đã bão hòa, nhưng CellphoneS vẫn đặt niềm tin lớn vào sự thành công của dự án này.
Như thông tin chúng tôi đã đăng tải, hệ thống bán lẻ di động CellphoneS mới đây đã chính thức công bố sẽ mở rộng phạm vi kinh doanh của mình sang lĩnh vực sửa chữa điện thoại, thông qua việc khai chương chuỗi cửa hàng Điện Thoại Vui. Trong thời điểm thị phần hệ thống bán lẻ di động tại nước ta đã gần như được định đoạt và các ông lớn như Thế Giới Di Động hay FPT Shop đang chuyển hướng sang những linh vực khác như bán rau hay bán sữa, thì hướng đi mới của CellphoneS tuy vẫn trung thành với giá trị cốt lõi là công nghệ, tuy nhiên được đánh giá là tồn tại không ít rủi ro khi đây là một dịch vụ không còn mới và có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
Cửa hàng sửa chữa Điện Thoại Vui đầu tiên tại TP.HCM
Chúng tôi đã có cơ hội được trao đổi với ông Nguyễn Anh Văn - CEO của hệ thống CellphoneS để biết được tầm nhìn của hệ thống này khi quyết định khai trương Điện Thoại Vui.
Xin chào ông. Khi bài viết được đăng tải, đã có nhiều độc giả quan ngại về tính cạnh tranh của Điện Thoại Vui. Tại sao người dùng sẽ lựa chọn Điện Thoại Vui thay vì đến các trung tâm bảo hành của hãng, hay các đại lý bán lẻ lớn có dịch vụ sửa chữa?
Các trung tâm của hãng sẽ là điểm đến phù hợp khi thiết bị của khách hàng vẫn còn trong thời hạn bảo hành và thỏa mãn quy định bảo hành. Nhưng, thời gian bảo hành của hãng thường chỉ là 1 năm, trong khi vòng đời sản phẩm các thiết bị di động trung bình trên 2 năm. Nếu thiết bị của khách hàng bị hư hỏng do tai nạn (ví dụ như rơi vỡ hay vào nước) thì cũng sẽ bị từ chối bảo hành. Chi phí sửa chữa dịch vụ cho các thiết bị tại trung tâm bảo hành hãng thường cao hơn thị trường khá nhiều, điều này không chỉ xảy ra với các thiết bị di động mà còn nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Tại Điện Thoại Vui, chúng tôi sẽ mang đến cho người dùng một dịch dụ sửa chữa không chỉ chất lượng, mà còn là với chi phí hợp lý nhất cho khách hàng.
Các trung tâm sửa chữa sẽ không bảo hành các lỗi do người dùng gây ra, và chi phí sửa chữa dịch vụ thường rất cao
Trong khi đó, các đại lý bán lẻ lớn hơn hoặc bằng quy mô của CellphoneS hiện tại không phát triển dịch vụ sửa chữa mà tập trung vào bán lẻ. Dịch vụ sửa chữa được phát triển như giá trị gia tăng cho khách hàng, hơn là được đầu tư để trở thành một mô hình kinh doanh riêng biệt. Với kinh nghiệm về vận hành chuỗi và kĩ năng quản lý phục vụ trong nhiều năm, chúng tôi tin rằng Điện Thoại Vui hoàn toàn có khả năng cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển của thị trường sửa chữa .
Tại sao CellphoneS lại nghĩ rằng sửa điện thoại có thể thành công khi mà trước đây đã có một số mô hình sửa chữa máy tính mở ra và rồi thất bại? Với việc smartphone đang ngày một rẻ, liệu người dùng có còn hứng thú với việc sửa chữa khi mà họ thường nhân dịp này để mua máy mới?
Có rất nhiều yếu tố quyết định tới sự thành bại của một mô hình kinh doanh, chẳng hạn như khả năng nắm bắt thị trường, khả năng quản trị vận hành & quản lý chất lượng dịch vụ...
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ di động đã làm cho các mẫu điện thoại năm sau rẻ đi tương đối so với năm trước. Tuy nhiên, giá bán lẻ của các mẫu điện thoại không hề giảm đi mà ngày càng tăng, đặc biệt ở các phân khúc cao cấp. Thêm nữa, khi xét đến thu nhập trung bình của người Việt, giá trị của một chiếc điện thoại thông minh đối với họ hiện nay là không hề nhỏ. Và cũng như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, vòng đời của mỗi chiếc điện thoại sẽ ngày càng kéo dài hơn, vì vậy thị trường sửa chữa, đặc biệt là nhu cầu sửa nhanh sẽ ngày càng lớn.
Ba tiêu chí của Điện Thoại Vui: Sửa nhanh, đảm bảo và chi phí hợp lý.
Với Điện Thoại Vui, chúng tôi đã có bước tích luỹ, chuẩn bị trong nhiều năm qua và rất đang tập trung cho các cửa hàng đầu tiên, tuy nhiên để có thể chắc chắn về mức độ thành công thì sẽ cần thời gian 2-3 năm nữa.
CellphoneS và Điện Thoại Vui sẽ có những chiến dịch marketing như thế nào để giúp người dùng biết đến Điện Thoại Vui và gạt đi quan niệm “mua đâu thì đến đó sửa chữa?”
"Mua ở đâu thì sửa ở đó" là một tâm lý khá phổ biến trước đây, tuy nhiên do các cửa hàng và đại lý thường chỉ tập trung vào việc bán hàng chứ không có máy móc hay nhân lực để trực tiếp sửa chữa, nên họ thường chuyển qua các cửa hàng sửa chữa khác để làm dịch vụ. Cách vận hành này không đảm bảo được chất lượng sửa chữa cũng như gây tốn kém về thời gian, chi phí cho khách hàng.
Tại CellphoneS, chúng tôi bắt đầu đẩy mạnh dịch vụ sửa chữa điện thoại bên cạnh bán lẻ trong ba năm trở lại đây. Theo phân tích số liệu các khách hàng đã sửa chữa tại CellphoneS, thực tế tỷ lệ khách hàng sửa máy "mua ngoài" chiếm tỷ lệ khá cao, đạt hơn 76% tại TP. HCM và hơn 60% tại Hà Nội. Điều này một phần cho thấy được sự tin tưởng của khách hàng vào dịch vụ của CellphoneS, cũng như quan niệm mua đâu sửa đó cũng đã thay đổi.
Trong thời gian vừa qua, khi cửa hàng Điện Thoại Vui mới mở cửa và đang trong quá trình hoàn tất các chi tiết cuối cùng, đã có rất nhiều khách hàng tới và đa phần chưa từng mua hàng của CellphoneS.
Bên cạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá xung quanh khu vực cửa hàng và sử dụng các kênh và lượng khách hàng khá lớn của CellphoneS hiện có, thì định hướng của chúng tôi là tập trung vào dịch vụ và các trải nghiệm tốt của khách hàng. Qua đó, khách hàng sẽ chính là những đại sứ cho Điện Thoại Vui, truyền miệng là kênh truyền thông hiệu quả nhất đối với ngành mà đòi hỏi cao sự uy tín như dịch vụ sửa chữa.
Điện Thoại Vui sẽ đầu tư thiết bị, nhân sự có tay nghề cao để đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người dùng
Điện Thoại Vui cũng sẽ đầu tư vào thiết bị, nhân sự có tay nghề cao để phục vụ các nhu cầu sửa chữa khó, không thể đáp ứng bởi các hệ thống nhỏ khác; đồng thời chúng tôi cũng có quan hệ sâu rộng với nhiều nhà sản xuất điện thoại tại Việt Nam để trở thành các điểm bảo hành chính hãng, qua đó tiếp cận với nhiều khách hàng vốn không phải của CellphoneS.
Khi tập trung đi sâu vào các giá trị tạo ra cho khách hàng và thị trường, chúng tôi tin rằng sẽ có rất nhiều cách để triển khai các chiến dịch marketing cho Điện Thoại Vui.
Một chiến dịch quảng cáo của Điện Thoại Vui dựa trên trào lưu của trò chơi Don't Stop! Eighth Note
Điện Thoại Vui sẽ sửa chữa những loại thiết bị nào (điện thoại/tablet/smartwatch đến thương hiệu nào; máy chính hãng/xách tay…). Mức giá và chế độ bảo hành cho các máy qua sửa chữa như thế nào?
Hiện tại Điện Thoại Vui đang sửa chữa các thiết bị điện thoại và máy tính bảng của các hãng Apple iPhone, iPad, Samsung, Sony, OPPO, Asus, Xiaomi... Cùng với việc nâng cấp trang thiết bị và nhân lực, chúng tôi sẽ mở rộng hơn các loại thiết bị trong danh mục sửa chữa.
Chế độ bảo hành hiện phụ thuộc vào từng dòng máy và các lỗi, thời gian bảo hành có thể đến 12 tháng và sẽ được niêm yết rõ ràng trên hệ thống cũng như bảng giá. Về giá, Điện Thoại Vui sẽ đi theo hướng tối ưu - tiết kiệm bằng việc nhận định chính xác lỗi và đưa ra các phương án sửa chữa với chi phí thấp nhất. Chúng tôi coi đây là một trong những phương châm chính trong dịch vụ của Điện Thoại Vui.
Trong trường hợp xấu nếu máy hỏng quá nặng và không thể sửa chữa được, liệu Điện Thoại Vui có hỗ trợ nhập lại linh kiện và chiết khấu trực tiếp vào giá máy mới tại CellphoneS?
Đây là việc mà trước đây chúng tôi đã triển khai với dịch vụ sửa chữa tại các cửa hàng của CellphoneS. Do hệ thống của Điện Thoại Vui và CellphoneS có kết nối với nhau, nên việc này chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tại hệ thống Điện Thoại Vui.
Trong tương lai nếu mô hình này thành công, liệu CellphoneS có mở rộng quy mô sửa chữa cho những thiết bị khác không?
Hiện trong thời gian đầu, chúng tôi vẫn đang tập trung cho mô hình sửa chữa các thiết bị điện thoại. Còn trong tương lai nếu như khẳng định được mô hình Điện Thoại Vui, thì chúng tôi hoàn toàn có khả năng và cơ hội mở rộng sang các lĩnh vực lớn hơn để phục vụ khách hàng và thị trường.
CellphoneS khẳng định sẽ nhân rộng mô hình sửa chữa nếu như Điện Thoại Vui thành công
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi vừa rồi!
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tỷ phú Jensen Huang cùng 4 nhà khoa học về học sâu trở thành chủ nhân giải thưởng 3 triệu USD từ quỹ của vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Tối nay, Lễ trao giải VinFuture 2024 đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm. Theo đó, sau tiếng vang của 3 mùa giải trước, VinFuture 2024 thu hút số lượng kỷ lục, gần 1.500 dự án nghiên cứu, được đề cử bởi hơn 9.000 đối tác đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Nóng: Google mở công ty tại Việt Nam, hoạt động từ tháng 4/2025