Suzuki âm thầm ra mắt mẫu xe tay ga 125cc: Giá chưa tới 60 triệu, nhưng trang bị 'giẫm chân tại chỗ'?
Suzuki đã âm thầm ra mắt mẫu xe tay ga Burgman Street 125EX 2025 tại Nhật Bản với mức giá chỉ 317.900 Yên Nhật, tương đương khoảng 57,5 triệu đồng.
- Nintendo DS: Từ ý tưởng điên rồ đến chiếc máy chơi game cầm tay bán chạy nhất lịch sử
- Tại sao Ford lại dừng sản xuất Model T, chiếc xe từng được cả thế giới ca ngợi?
- Xiaomi lỗ hơn 900 USD mỗi xe điện trong quý I/2025, nhưng kỳ vọng sớm có lãi nhờ SU7 và YU7
- Vi khuẩn 50 triệu năm tuổi mở ra tương lai tái chế pin xanh và sạch hơn
- Bí ẩn về chuyến bay cách đây hơn 50 năm: Một con tàu bé nhỏ đã âm thầm thay đổi cách loài người nhìn về Sao Hỏa
Trong bối cảnh thị trường xe tay ga ngày càng trở nên sôi động với hàng loạt mẫu xe liên tục nâng cấp, cập nhật công nghệ mới và trang bị hiện đại với mức giá cạnh tranh, thì Suzuki lại chọn một hướng đi khá bảo thủ: âm thầm ra mắt mẫu xe Burgman Street 125EX 2025 mà không có bất kỳ nâng cấp kỹ thuật thực sự đáng kể nào.

Burgman Street 125EX 2025 mang phong cách thiết kế đặc trưng của dòng Burgman, với thân xe lớn, các đường nét bo tròn mềm mại và cụm đèn LED hiện đại.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường Việt Nam đang chứng kiến nhiều mẫu xe từ các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha cho tới những tên tuổi nội địa mới nổi của Trung Quốc đều đang "chạy đua vũ trang" với loạt công nghệ như phanh ABS, hệ thống CBS, bảng đồng hồ TFT, TCS, khởi động không cần chìa khóa, thì việc Suzuki vẫn tung ra một mẫu xe có cấu hình đơn giản, gần như không thay đổi so với thế hệ trước, đã khiến không ít người dùng cảm thấy... khó hiểu.

Mẫu xe được trang bị bảng đồng hồ LCD hiển thị đầy đủ thông tin, cổng sạc USB tiện lợi ở hộc chứa đồ phía trước và cốp dưới yên dung tích 21,5 lít, đủ chỗ cho một mũ bảo hiểm nửa đầu và một số vật dụng cá nhân
Điểm "nâng cấp" được gọi là rõ nét nhất trên Burgman Street 125EX 2025 chính là bảng màu sơn mới.
Suzuki giới thiệu ba màu mới bao gồm: Đen ánh kim (Glass Sparkle Black), Trắng ngọc trai (Pearl Grace White) và Xanh mờ (Metallic Mat Stellar Blue), nhìn chung đều là những gam màu khá thời thượng, bắt mắt, nhưng liệu như vậy có đủ để người dùng cảm thấy "xứng đáng" với mức giá gần 60 triệu đồng?
Thực tế, nếu chỉ xét riêng ở yếu tố thẩm mỹ, những màu mới của Suzuki Burgman Street 125EX 2025 có thể khiến một số người dùng trẻ cảm thấy thu hút trong thoáng chốc.
Tuy nhiên, trong một thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, chỉ màu sắc thôi là chưa đủ để định hình lại một sản phẩm vốn dĩ đã lặng lẽ quá lâu.

Burgman Street 125EX 2025 được trang bị động cơ SEP-α (Suzuki Eco Performance Alpha) 125 cc, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí, và mô-men xoắn cực đại 10,0 Nm tại 5.500 vòng/phút .
Burgman Street 125EX 2025 vẫn được trang bị động cơ SEP-α 125cc xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí của Suzuki. Khối động cơ này có công suất 6,1kW và mô-men xoắn cực đại 10Nm – những con số khiêm tốn nếu so với các đối thủ hiện nay trong cùng phân khúc.
Mặc dù được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, hệ thống dừng-khởi động không tải và khởi động điện êm là những tính năng đáng chú ý.
Nhưng nếu xét về tổng thể hiệu suất và cảm giác lái, rõ ràng đây không phải là mẫu xe sinh ra để "gây ấn tượng".
Cấu hình đủ dùng, nhưng đã quá lạc hậu?
Cùng điểm qua các trang bị của Burgman Street 125EX 2025:
- Màn hình LCD đơn sắc – có nhưng không đặc sắc
- Cổng sạc USB – cần thiết, nhưng là tiêu chuẩn quá phổ biến
- Hộc chứa đồ đôi phía trước – tiện dụng, đúng chuẩn xe tay ga
- Cốp yên 21,5L – rộng nhưng vẫn dưới mức trung bình của nhiều đối thủ
Và đáng tiếc nhất, phanh sau trên mẫu xe này vẫn là phanh tang trống, không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cũng không có CBS.
Trong khi đó, nhiều mẫu xe của Yamaha, Honda hay các thương hiệu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ trong cùng phân khúc hiện tại đã trang bị ABS trước hoặc ít nhất là CBS tiêu chuẩn.
Một câu hỏi đặt ra: Liệu có phải là Suzuki vẫn đang sống ở năm 2015? Vì ở thời điểm 2025 này, các nhà sản xuất đang nỗ lực tăng cường an toàn cho người dùng, thì việc Burgman 125EX không có bất kỳ hệ thống phanh tiên tiến nào là điều khó có thể chấp nhận được.

Với giá quy đổi gần 60 triệu đồng, Burgman Street 125EX đang ở mức giá khiến người tiêu dùng Việt Nam phải cân nhắc kỹ lưỡng. Đặc biệt là khi với cùng tầm tiền này, người dùng đã có thể sở hữu những mẫu xe như Honda Air Blade, Honda Vario hoặc một số dòng xe tay ga điện thông minh đến từ VinFast.
Chưa kể, nếu quay sang thị trường Trung Quốc, với tầm giá này, người dùng có thể dễ dàng mua được các mẫu xe 150cc-200cc có động cơ mạnh mẽ hơn, được trang bị phanh ABS, TCS, bảng đồng hồ TFT, kết nối điện thoại, và nhiều tiện ích công nghệ khác.
Ai sẽ mua Burgman Street 125EX?
Thành thật mà nói, mẫu xe này khó lòng tiếp cận đại đa số người dùng phổ thông. Nhưng với những người yêu thích thương hiệu Suzuki, đặc biệt là những ai đã quen thuộc với dòng Burgman từ trước, mẫu xe này có thể vẫn mang đến một chút giá trị thương hiệu, cảm giác "truyền thống" và phong cách thiết kế đặc trưng.
Nhưng nếu mục tiêu là chinh phục thị phần, hoặc cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu xe hiện đại đang dần thống lĩnh thị trường, Burgman Street 125EX rõ ràng vẫn còn nhiều điều cần làm hơn là chỉ… đổi màu sơn.

Suzuki Burgman Street 125EX 2025 là một ví dụ điển hình cho hướng phát triển bảo thủ trong thời đại mà đổi mới và công nghệ đang là yếu tố sống còn.
Với mức giá không rẻ, cấu hình hạn chế và gần như không có cải tiến nào đáng kể so với thế hệ trước, mẫu xe này gần như chỉ dành cho những người dùng trung thành với thương hiệu Suzuki hoặc những người có gu thẩm mỹ riêng biệt.
Còn với phần lớn người tiêu dùng thông thường, sự lựa chọn hợp lý hơn rất có thể đến từ các thương hiệu khác – nơi mà công nghệ, an toàn và tính thực tế luôn được đặt lên hàng đầu.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
"Nữ hoàng Internet" nhận định: AI đang tạo ra thay đổi với tốc độ chưa từng có tiền lệ
VTV.vn - Không ai biết tương lai sẽ mang lại điều gì, chúng ta chỉ có thể chờ đợi.
Người Nhật phát triển game VR giúp cải thiện thị lực cho người cận thị