Suzuki DR-Z4S không chỉ là một chiếc xe địa hình xuất sắc mà còn phù hợp để sử dụng hàng ngày nhờ thiết kế nhỏ gọn và động cơ bền bỉ.
- Amazon Python: Kẻ săn mồi khổng lồ và truyền thuyết đáng sợ của rừng nhiệt đới Amazon
- Cũng là một bậc thầy về tiêu diệt kiến, tại sao bạn có thể nhìn thấy thú ăn kiến trong vườn thú, nhưng hiếm khi thấy tê tê?
- Bí ẩn về loài sóc California: Chúng đang 'tiến hóa' để trở thành động vật ăn thịt?
- Donut Lab: Bước tiến mới trong công nghệ xe điện hay chỉ là vẻ đẹp 'học theo' khoa học viễn tưởng?
- Hóa ra tốc độ xử lý thông tin của não bộ con người lại chậm tới mức không ai có thể ngờ tới
Kể từ khi ra mắt vào năm 2000, mẫu xe dual-sport Suzuki DR-Z400S đã chiếm được cảm tình của những người đam mê xe địa hình nhờ sự bền bỉ và khả năng vận hành linh hoạt. Tuy nhiên, để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt như Euro 5+, Suzuki đã quyết định thực hiện một cuộc đại tu toàn diện cho mẫu xe này.
Được tái sinh dưới cái tên Suzuki DR-Z4S, chiếc xe mới không chỉ giữ được tinh thần nguyên bản mà còn nâng cấp mạnh mẽ để phù hợp hơn với thời đại.
DR-Z400S có thể được coi là biểu tượng của dòng xe dual-sport , bởi đây là mẫu xe có thể hoạt động linh hoạt trong cả những địa hình off-road lẫn việc di chuyển hàng ngày. Với bản nâng cấp mang tên DR-Z4S, Suzuki đã không ngần ngại giữ lại thiết kế cổ điển của mẫu xe này, vốn là điểm nhấn xuyên suốt hơn hai thập kỷ qua, đồng thời bổ sung các cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu suất và sự thoải mái.
Được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện EICMA 2024, Suzuki DR-Z4S gây chú ý với hàng loạt thay đổi nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của các tiêu chuẩn khí thải mới. Điểm nhấn lớn nhất chính là việc chuyển đổi hệ thống động cơ từ bộ chế hòa khí sang phun nhiên liệu điện tử. Đây là bước tiến quan trọng, không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà còn cải thiện hiệu quả tiêu hao nhiên liệu, làm tăng sức hấp dẫn của chiếc xe trong các hành trình dài.
Trái tim của DR-Z4S vẫn là khối động cơ xi-lanh đơn 398cc quen thuộc, nhưng giờ đây nó được trang bị nhiều nâng cấp hiện đại như trục khuỷu cải tiến, cấu hình trục cam mới, và hệ thống bướm ga điện tử ride-by-wire. Các tinh chỉnh này không chỉ giúp động cơ vận hành êm ái hơn mà còn tăng tính ổn định trong mọi điều kiện địa hình. Công suất tối đa của xe đạt 38 mã lực tại 8.000 vòng/phút, hơi giảm một chút so với con số 39,5 mã lực của phiên bản cũ. Tuy nhiên, mô-men xoắn 27 lb-ft (37 Nm) vẫn được giữ nguyên, điều này đảm bảo hiệu suất vượt địa hình mạnh mẽ.
Mặc dù vậy, DR-Z4S vẫn khiến nhiều người tiếc nuối khi không được trang bị hộp số 6 cấp. Đây là điểm yếu mà nhiều tín đồ xe địa hình kỳ vọng Suzuki sẽ khắc phục, đặc biệt khi tốc độ cao trên đường trường vẫn là một thử thách với hộp số 5 cấp hiện tại.
Suzuki đã thiết kế lại hoàn toàn khung thép đôi của DR-Z4S để giảm trọng lượng, đồng thời bổ sung khung phụ bằng nhôm nhằm tăng khả năng chịu lực trong điều kiện khắc nghiệt. Kết hợp với hệ thống treo KYB có thể điều chỉnh, DR-Z4S chắc chắn vẫn sẽ duy trì được sự ổn định trên đường phố và khả năng vượt địa hình ấn tượng.
Kích thước lốp của xe cũng được tối ưu hóa với lốp trước 21 inch và lốp sau 18 inch, sử dụng cao su IRC GP-410. Hệ thống phanh ABS ở phiên bản này là trang bị tiêu chuẩn, nhưng có thể tắt hoàn toàn hoặc chỉ tắt ở bánh sau khi xe đi trên địa hình khó, tạo sự linh hoạt tối đa cho người lái.
Về diện mạo, Suzuki DR-Z4S có một số thay đổi nhỏ nhưng đáng chú ý. Điều đầu tiên có thể nhận thấy là đèn pha kín hình chữ nhật kiểu cũ đã được thay thế bằng đèn pha LED hiện đại và gọn gàng hơn. Đèn hậu và đèn xi nhan cũng chuyển sang công nghệ LED, không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn cải thiện khả năng chiếu sáng.
Bình xăng của xe cũng được thiết kế nhỏ gọn hơn, với dung tích 2,3 gallon (8,7 lít), so với 2,6 gallon (9,8 lít) trước đây. Điều này giúp trọng lượng tổng thể giảm nhẹ, hỗ trợ khả năng xử lý linh hoạt. Dù vậy, trọng lượng thực tế của DR-Z4S đã tăng lên 333 lb (161 kg), nhiều hơn 16 lb (7,3 kg) so với mẫu cũ, do những bổ sung công nghệ mới.
DR-Z4S không chỉ là chiếc xe dành cho địa hình mà còn là người bạn đồng hành lý tưởng trên những hành trình hàng ngày. Hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống treo dài, và khả năng tắt ABS khi cần giúp chiếc xe vận hành linh hoạt trong mọi tình huống.
Ở phiên bản mới này, xe cũng được trang bị bảng hiển thị LCD, mặc dù không phải là màn hình TFT, nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết với giao diện rõ ràng và dễ sử dụng. Chốt để chân rộng hơn, yên xe cải tiến, và tay côn bằng nhôm mới đều góp phần mang lại sự thoải mái tối đa cho người lái.
Trên thị trường, DR-Z4S cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe như Honda CRF450L và Kawasaki KLR650. Tuy nhiên, lợi thế của Suzuki nằm ở giá cả hợp lý, độ tin cậy cao và chi phí bảo dưỡng thấp. Giá bán chính thức của DR-Z4S hiện tại vẫn chưa được công bố, nhưng dự kiến sẽ nằm trong khoảng 7.000 - 7.500 USD, tương đương với phiên bản tiền nhiệm.
Suzuki DR-Z4S là minh chứng rõ ràng cho sự cam kết của Suzuki trong việc giữ gìn di sản của mình, đồng thời sẵn sàng thay đổi để phù hợp với xu hướng hiện đại. Với sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ, thiết kế thực dụng, và khả năng thích ứng cao, DR-Z4S chắc chắn sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích xe địa hình trong nhiều năm tới.
Dù còn một vài điểm chưa thực sự hoàn hảo, như thiếu hộp số 6 cấp, nhưng DR-Z4S vẫn thể hiện rõ rằng nó không chỉ là sự kế thừa mà còn là bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của dòng xe dual-sport từ Suzuki.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Rewind AI 2024: Năm bùng nổ của GenAI, đưa các công nghệ trong phim viễn tưởng len lỏi vào cuộc sống của mỗi người
2024 chứng kiến sự bùng nổ của AI tạo sinh, từ một công nghệ xa lạ thường được nhắc đến trong các bộ phim viễn tưởng, giờ đây đã len lỏi vào trong mọi ngõ ngách cuộc sống của người dùng.
Cư dân mạng quốc tế nghi ngờ meme Chill Guy có nguồn gốc Việt Nam