Tác dụng bất ngờ của chất béo, các nhà khoa học nghĩ tương lai sẽ có người muốn bơm thêm mỡ

zknight,

"Mô mỡ giống như một loại thuốc thần có thể kích hoạt và tối ưu tế bào T".

Tiệc tùng và lễ tết có thể khiến mọi người tăng cân. Nhưng ít nhất, bạn có thể cho phép mình thoải mái một chút, bởi thực tế chất béo không hoàn toàn xấu.

Bằng chứng khoa học cho thấy chất béo là một phần quan trọng để lưu trữ tế bào miễn dịch. Thậm chí, chúng còn có thể giúp hệ miễn dịch chống lại bệnh truyền nhiễm hiệu quả hơn.

Một mặt ngày nay, những người béo phì có thể phải phẫu thuật để hút bớt mỡ thừa. Trong tương lai, các nhà khoa học nói sẽ có những người lựa chọn cấy ghép chất béo.

Yasmine Belkaid là một nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH). Trong một nghiên cứu mới, cô và nhóm của mình đã phát hiện ra một loại tế bào miễn dịch - gọi là tế bào T ghi nhớ - được lưu trữ trong chất béo cơ thể ở những con chuột.

Các tế bào này có khả năng học được cách chống lại bệnh truyền nhiễm từ lần đầu tiên tiếp xúc. Kết quả là lần thứ 2 trở đi, chúng sẽ đáp ứng miễn dịch và tấn công mầm bệnh cực kỳ mạnh mẽ.

Trong thí nghiệm của mình, Belkaid đã nhiễm ký sinh trùng hoặc vi khuẩn cho những con chuột. Sau đó, cô phát hiện được một nồng độ cao tế bào T ghi nhớ trong mỡ cơ thể của chúng.

Thử nghiệm cho thấy các tế bào này chống lại mầm bệnh hiệu quả hơn so các tế bào miễn dịch được lưu trữ ngoài chất béo. Chẳng hạn như tế bào T ghi nhớ có khả năng sao chép và giải phóng các hóa chất chống nhiễm khuẩn tốt hơn.

Đặc biệt, khi các nhà khoa học phơi nhiễm những con chuột với mầm bệnh tương tự, các tế bào T ghi nhớ trong mỡ của chúng đáp ứng miễn dịch nhanh nhất.

Chưa dừng lại ở chuột, nhóm nghiên cứu của Belkaid còn phát hiện tế bào T ghi nhớ cũng có trong mỡ của những con khỉ. Và ngay cả khi so sánh chính những tế bào T ghi nhớ với nhau, những tế bào lưu trữ trong chất béo cũng hoạt động mạnh mẽ hơn tế bào bên ngoài.

"Điều này có nghĩa là mô mỡ không chỉ là hồ chứa cho các tế bào T ghi nhớ, mà ở đó những tế bào T ghi nhớ còn được tăng cường chức năng”, Belkaid nói. "Mô mỡ giống như một loại thuốc thần có thể kích hoạt và tối ưu tế bào T".

Mô mỡ giống như một loại thuốc thần có thể kích hoạt và tối ưu tế bào T

"Mô mỡ giống như một loại thuốc thần có thể kích hoạt và tối ưu tế bào T"

Cấy ghép chất béo

Trong một thử nghiệm tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã lấy chất béo cơ thể từ một con chuột từng tiếp xúc với mầm bệnh và cấy vào một con chuột khác chưa bao giờ bị nhiễm. Sau đó, họ phơi nhiễm những con chuột cấy ghép mỡ với vi khuẩn và ký sinh trùng.

Kết quả là các tế bào T ghi nhớ trong chất béo hiến tặng đã bảo vệ chúng một cách mạnh mẽ, như đã từng được tiếp xúc với mầm bệnh đó trước đây. "[Cấy ghép mỡ] đủ để cung cấp một sự bảo vệ tốt giúp chống lại nhiễm trùng”, Belkaid nói.

Cô nghĩ rằng những tế bào T ghi nhớ được giữ trong chất béo đặc biệt mạnh mẽ, bởi chúng đã ăn các mô mỡ giàu năng lượng xung quanh mình. “Chúng có một lượng chất dinh dưỡng rất lớn", cô nói.

Phát hiện này sẽ thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta về chất béo, tiến sĩ Anthony Ferrante từ Đại học Columbia, New York, cho biết. "Nếu bạn đọc bất kể một cuốn sách giáo khoa nào bây giờ, nó sẽ liệt kê các cơ quan miễn dịch như hạch bạch huyết, tuyến ức. Nhưng nghiên cứu này và những nghiên cứu tương tự khác đang thay đổi điều đó". Chất béo cũng nên được coi là một cơ quan miễn dịch, ông nói.

Mặc dù vậy, không phải tất cả chất béo đều là chất béo tốt. Khi một người trở nên béo phì, mối quan hệ giữa các mô mỡ và tế bào miễn dịch dường như bị thay đổi. Quá nhiều chất béo dễ dẫn tới viêm nhiễm và hiển nhiên có hại. Tuy nhiên theo Belkaid, có một số chất béo rất lành mạnh.

Hiện tại, Belkaid đang thực hiện sinh thiết mô người để tìm kiếm các tế bào T ghi nhớ trong cơ thể chúng ta. Nếu tìm thấy chúng, cô sẽ cố gắng khám phá xem chính xác chất béo có thể làm gì để tăng sức mạnh của các tế bào này.

Belkaid hy vọng những kiến thức mới này có thể được dùng để tăng phản ứng miễn dịch cho cơ thể. Và từ đó, nhiều ứng dụng sẽ mở ra trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng, vắc-xin và cả ung thư. "Bạn có thể lấy tế bào miễn dịch từ một người, làm cho chúng mạnh mẽ hơn và có khả năng chống lại ung thư, sau đó cấy chúng trở lại", Belkaid nói.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Immunity.

Tham khảo Newscientist