Tại sao đường sắt cao tốc bị cấm đi vào ban đêm ở nhiều quốc gia?

    Đức Khương,  

    Đường sắt cao tốc đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông hiện đại, mang đến cho con người phương tiện di chuyển nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên, trái ngược với nhiều loại hình giao thông khác, hoạt động của đường sắt cao tốc thường bị hạn chế vào ban đêm.

    Đầu tiên, hãy tìm hiểu lịch sử của đường sắt cao tốc. Đường sắt cao tốc có nguồn gốc từ Đức vào đầu thế kỷ 20. Nó ra đời lần đầu tiên nhằm giải quyết vấn đề lãnh thổ nhỏ và dân số đông ở Đức sau chiến tranh.

    Sau nhiều thập kỷ phát triển, đường sắt cao tốc đã trở thành một trong những phương tiện giao thông tiên tiến nhất thế giới. Ở Trung Quốc, việc phát triển đường sắt cao tốc cũng trải qua quá trình bắt đầu từ con số 0 và phát triển từ nhỏ đến lớn.

    Ngày nay, Trung Quốc đã có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới và đường sắt cao tốc đã trở thành một trong những lựa chọn quan trọng của người dân khi đi du lịch.

    Tại sao đường sắt cao tốc bị cấm đi vào ban đêm ở nhiều quốc gia?- Ảnh 1.

    Hệ thống tín hiệu đường sắt cao tốc thường sử dụng tín hiệu hình ảnh để điều khiển tàu. Vào ban đêm, do tầm nhìn hạn chế, việc sử dụng tín hiệu hình ảnh có thể gặp khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ sai sót. Việc cấm hoạt động vào ban đêm giúp đảm bảo an toàn cho hoạt động điều khiển tàu.

    Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đường sắt cao tốc, có một câu hỏi khiến nhiều người cảm thấy tò mò: Tại sao đường sắt cao tốc ở nhiều quốc gia lại không thể chạy vào ban đêm? Câu trả lời cho câu hỏi này xuất phát từ hai khía cạnh.

    Trước hết, xét ở góc độ kỹ thuật, tàu cao tốc gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển vào ban đêm. Tầm nhìn thấp vào ban đêm là mối nguy hiểm lớn về an toàn đối với các phương tiện giao thông tốc độ cao như đường sắt cao tốc. Ngoài ra, việc kiểm tra và bảo dưỡng đường ray, hệ thống tín hiệu và các thiết bị khác trên tuyến đường sắt cao tốc thường được thực hiện vào ban đêm, khi không có tàu chạy. Cấm hoạt động vào ban đêm giúp đảm bảo an toàn cho công nhân bảo trì và tối ưu hóa hiệu quả công việc.

    Hơn thế nữa, hệ thống điện cung cấp năng lượng cho tàu cao tốc có nguy cơ cháy nổ cao hơn vào ban đêm do sự cố điện hoặc sét đánh. Việc cấm tàu hoạt động trong thời gian này giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

    Tại sao đường sắt cao tốc bị cấm đi vào ban đêm ở nhiều quốc gia?- Ảnh 2.

    Một số hệ thống trên tàu cao tốc, chẳng hạn như hệ thống phanh và hệ thống điều hòa không khí, cần được bảo dưỡng định kỳ. Việc cấm hoạt động vào ban đêm giúp các kỹ thuật viên có thời gian để bảo trì các hệ thống này, đảm bảo an toàn cho hoạt động của tàu vào ban ngày.

    Thứ hai, từ góc độ kinh tế, chi phí vận hành đường sắt cao tốc ban đêm tương đối cao, nhưng lưu lượng hành khách vào ban đêm tương đối nhỏ và để duy trì vận hành, đường sắt cao tốc ban đêm cao sẽ có giá vé cao hơn, điều này sẽ khiến nhiều người không muốn lựa chọn di chuyển vào ban đêm. Vì vậy, việc cấm hoạt động vào ban đêm giúp các công ty đường sắt tiết kiệm chi phí vận hành, bao gồm chi phí nhân công, năng lượng và bảo trì.

    Ngoài ra, tiếng ồn từ tàu cao tốc có thể gây ảnh hưởng đến người dân sống ven đường ray, đặc biệt vào ban đêm khi họ đang ngủ. Việc cấm hoạt động vào ban đêm giúp giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm môi trường tiếng ồn.

    Tại nhiều quốc gia, có các quy định của pháp luật về việc hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông vào ban đêm, bao gồm cả tàu cao tốc. Những quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.

    Một số sự thật thú vị về đường sắt cao tốc Trung Quốc:

    Mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới: Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, trải dài hơn 42.000 km tính đến năm 2022. Con số này tương đương với vòng quanh Trái Đất và vượt xa mạng lưới đường sắt cao tốc của bất kỳ quốc gia nào khác.

    Tốc độ ấn tượng: Các tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc có thể đạt tốc độ lên đến 350 km/h, khiến chúng trở thành một trong những phương tiện di chuyển nhanh nhất trên thế giới. Ví dụ, hành trình từ Bắc Kinh đến Thượng Hải chỉ mất 4 tiếng 40 phút bằng tàu cao tốc, so với 10 tiếng bằng tàu hỏa thông thường.

    Sự phát triển thần tốc: Mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc được xây dựng với tốc độ rất nhanh. Trung bình, Trung Quốc đã xây dựng thêm hơn 6.500 km đường sắt cao tốc mỗi năm trong suốt thập kỷ qua.

    Hiệu quả và an toàn: Đường sắt cao tốc Trung Quốc được đánh giá cao về hiệu quả và an toàn. Hệ thống đường sắt này có tỷ lệ tai nạn rất thấp và luôn được bảo trì, nâng cấp thường xuyên.

    Giá cả phải chăng: So với các phương tiện di chuyển khác như máy bay, giá vé tàu cao tốc Trung Quốc được đánh giá là khá phải chăng. Điều này giúp cho đường sắt cao tốc trở thành lựa chọn phổ biến cho người dân di chuyển giữa các thành phố.

    Tác động kinh tế: Đường sắt cao tốc Trung Quốc đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Hệ thống này đã tạo ra hàng triệu việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các khu vực dọc theo tuyến đường.

    Tham khảo: Sohu

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày