“Tai thỏ” trên iPhone X trông thật xấu xí nhưng lại là công cụ tiếp thị tuyệt vời

    Le Min Kop,  

    Hầu hết người dùng iPhone X đều than vãn về chi tiết "tai thỏ" ở cạnh trên, nhưng đó lại là thành công mà Apple mang tới cho phiên bản smartphone kỷ niệm 10 năm.

    iPhone X trở thành chiếc điện thoại ít viền màn hình nhất của nhà Táo nhưng lại xuất hiện vết cắt lớn ở cạnh trên gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Cố CEO Steve Jobs chắc hẳn sẽ không để điều này xảy ra nếu ông còn chèo lái công ty. Thậm chí, một số người hâm mộ Táo cắn dở đã mạnh mẽ phản đối sự xuất hiện của “tai thỏ”, trong khi số khác cho rằng đó là cần thiết để tạo nên khác biệt với những điện thoại Android.

    Tai thỏ nói lên được nhiều điều
    "Tai thỏ" nói lên được nhiều điều

    Dù đứng về phía nào của cuộc tranh luận hẳn mọi người đều phải thừa nhận “tai thỏ” đã trở thành công cụ marketing tuyệt vời. Chính vết khuyết này giúp người dùng nhận điện được iPhone X ngay lập tức.

    Tàu điện ngầm là nơi cho bạn bức tranh rõ nét về thói quen dùng điện thoại của mọi người. Họ thường mở smartphone kiểm tra vài phút một lần, đồng thời không quên liếc sang bên để xem “bạn đường” mình đang xài điện thoại gì.

    Với những ai dùng iPhone X, vết khuyết ở cạnh trên giúp người khác nhanh chóng nhận diện đó là điện thoại đầu bảng cả nghìn USD của Táo khuyết. Vâng, chính chiếc “tai thỏ” xấu xí góp phần làm sản phẩm Apple nổi bật hơn hẳn giữa cả rừng lớp kính và kim loại na ná nhau.

    Phần đông, nếu không nói là hầu hết người dùng điện thoại đều đi kèm ốp lưng bảo vệ nên nhìn vào chỉ thấy màn hình. Smartphone bởi thế lại trông càng giống nhau và khi diện tích màn hình tăng chiếm trọn mặt trước thì không còn chỗ để các nhà thiết kế tạo điểm nhấn nhận diện thương hiệu. Vậy nên, “tai thỏ” là cái gì đó khác biệt so với những chiếc màn hình thông thường, nó tạo sự tinh tế đến lạ kỳ.

    Dù đã nhìn Pixel 2 XL, Galaxy S8 hay V30 ngoài đời, nhưng ngay cả dân chuyên Android cũng phải mất vài lần mới xác định đúng loại thiết bị. Dường như mắt chúng ta khó phát hiện ra điểm khác biệt ngay lập tức bởi tất cả đều là những màn hình chữ nhật lớn.

    Nhưng điều đó lại không xảy ra đối với iPhone X. Cái “tai thỏ” đập ngay vào mắt bạn nên thật dễ nhận ra “A, đó là iPhone 10 của Apple”. Đó là dấu hiệu trực quan tạo nên thương hiệu của phiên bản smartphone kỷ niệm 10 năm, giống như logo Táo khuyết vậy.

    Mọi người chắc vẫn nghĩ chữ V ở cạnh trên là nhằm nhường chỗ cho các cảm biến Face ID. Có thể các nhà thiết kế đã bắt đầu với ý tưởng đó, nhưng Apple rõ ràng đã nhìn ra khả năng nhận diện thương hiệu của “tai thỏ”. Ngay cả trong chính sách về ứng dụng, Táo khuyết cũng cấm nhà phát triển tạo tính năng hiển thị màu đen ở màn hình để che chi tiết này.

    Apple muốn bạn chú ý tới vết khuyết cạnh trên như một lời nhắc nhở đó là của iPhone X. Nhiều khả năng, công ty sẽ tìm cách thu hẹp phần cạnh chứa các cảm biến, nhưng nhìn chung vẫn giữ kiểu thiết kế chữ V trong nhiều năm tới.

    “Tai thỏ” không tạo cảm giác liền mạch trên màn hình nhưng lại là duy nhất trong thế giới smartphone. Apple đã tạo nên danh tiếng toàn cầu nhờ bản sắc về tính thẩm mỹ, đôi khi còn được ưu tiên hơn các tính năng quan trọng khác. Lần này, hãng thêm lần nữa đã thành công với ý tưởng của mình.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ