Tài xế công nghệ chuyển sang làm TikToker: Sáng chở khách, tối về sửa clip, hợp đồng tài trợ nhiều hơn cả lương chạy xe

    Vũ Anh , Nhịp sống thị trường 

    TikTok giúp nhiều tài xế công nghệ cải thiện thu nhập.

    Tài xế công nghệ chuyển sang làm TikToker: Sáng chở khách, tối về sửa clip, hợp đồng tài trợ nhiều hơn cả lương chạy xe - Ảnh 1.

    Mpo Bhabay, tài xế công nghệ nhà Gojek, cho đến nay đã thu hút được 250.000 người theo dõi trên TikTok. Các video của cô chủ yếu xoay quanh những khó khăn khi chạy xe cũng như bài toán mưu sinh tại Indonesia.

    Trong khoảng thời gian 3 năm, Bhabay nhận làm quảng cáo cho các thương hiệu với mức giá 200 USD/video, tức hơn nửa tháng lương tối thiểu tại Jakarta - khu vực nơi cô đang sống. Mỗi tháng, cô sẽ nhận được khoảng 4 hợp đồng với tổng giá trị hơn cả thu nhập từ công việc chạy xe. Nhờ vậy, Bhabay đã mua một căn nhà và gần trả hết nợ.

    Bhabay chỉ là một trong số những tài xế tận dụng TikTok để kiếm thêm thu nhập. Họ ghi lại những gì xảy ra trong một ngày, đôi khi là ‘lãng mạn hóa’ chúng để thu hút thêm nhiều người xem. Các video, sau khi được chèn ghép nhạc và lồng tiếng, sẽ đạt hàng triệu lượt xem, đồng thời kéo theo nhiều hợp đồng và tài trợ quảng cáo béo bở.

    “Những tài xế công nghệ thu hút được nhiều người xem bởi video của họ rất chân thực”, Jesse Bouman, Giám đốc điều hành của Slice Group, nhà phát triển các công cụ phục vụ nền kinh tế sáng tạo của Indonesia, nói.

    Tài xế công nghệ chuyển sang làm TikToker: Sáng chở khách, tối về sửa clip, hợp đồng tài trợ nhiều hơn cả lương chạy xe - Ảnh 2.

    TikTok giúp nhiều tài xế công nghệ cải thiện thu nhập.

    Được biết, những tài xế như Bhabay làm tới 12 tiếng/ngày để mưu sinh. Họ chơi thêm TikTok với hy vọng thu nhập hàng tháng được cải thiện nhờ các bản hợp đồng. Ý tưởng tới trong lúc chở khách, sau đó được đưa lên và chỉnh sửa thành video vào mỗi tối.

    Là mẹ của 9 người con, Bhabay buộc phải linh hoạt để kiếm tiền. “Tôi làm tài xế và người sáng tạo nội dung để kiếm sống qua ngày. Tôi không thể chọn 1 trong 2 vì tôi cần phải làm cả 2”, Bhabay nói.

    Trên TikTok, Bhabay dí dỏm và táo bạo. Cô nói nhanh, hoạt bát; nội dung đa dạng, phong phú, trải dài từ những câu chuyện hàng ngày đến trải nghiệm của cô với tư cách thành viên nhóm Betawi.

    “Trước đây, các kiểu nội dung như thế này thường xuất hiện trên Youtube và thu hút hàng nghìn đến hàng triệu lượt xem. Hiện tại, TikTok đã cung cấp một nền tảng mới, với đối tượng xem mới”, Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành Decision Lab, một công ty nghiên cứu thị trường cho biết.

    Tài xế công nghệ chuyển sang làm TikToker: Sáng chở khách, tối về sửa clip, hợp đồng tài trợ nhiều hơn cả lương chạy xe - Ảnh 3.

    Tài xế ghi lại những gì xảy ra trong một ngày, đôi khi là ‘lãng mạn hóa’ chúng để thu hút thêm nhiều người xem.

    Vào tháng 3, video của Rika Goldie, một tài xế 28 tuổi, đã trở thành hit. Clip này kể về sự phân biệt đối xử mà các nữ xe ôm ở Jakarta phải đối mặt.

    “Chúng tôi thường bị các hành khách nam hủy chuyến, gần như là mỗi ngày”, Goldie nói. “Tôi đã lấy được bằng lái xe. Tôi cũng tham gia khóa đào tạo lái xe an toàn của Gojek. Vậy nên, nếu không muốn ngồi sau lưng các tài xế nữ, làm ơn tự đi xe đi”.

    Video hiện có hơn 6 triệu lượt xem. Goldie đến nay cũng đã sở hữu hơn 60.000 người theo dõi. Hàng tháng, cô sẽ nhận được một số hợp đồng quảng cáo trị giá khoảng 65 USD.

    Tuy nhiên, những tài xế như Goldie càng nổi tiếng sẽ càng đối mặt với những áp lực xoay quanh việc sáng tạo nội dung. Họ lo lắng rằng các clip của mình sẽ trở nên cũ kỹ.

    Theo: Rest of World

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ