Tàu điện ngầm mới của Trung Quốc có cửa sổ cảm ứng như iPad cỡ lớn, tốc độ 140km/h, nguyên liệu sợi carbon nhưng dân tình có vẻ không háo hức cho lắm
Có người cho rằng mức vận tốc 140 km/h thực sự là không cần thiết, và vào giờ cao điểm người chen người, chẳng ai thèm để ý đến mấy cái cửa sổ cảm ứng đâu.
Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã đầu tư một khoản không nhỏ cho những nỗ lực nghiên cứu tàu điện ngầm thế hệ mới nhanh hơn, nhẹ hơn và cao cấp hơn. Và giờ đây là lúc họ test thử thành quả thu được tại thành phố Quảng Châu.
Đại diện chính quyền Quảng Châu cho biết mẫu tàu điện ngầm mới có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 140 km/h, nhanh hơn 75% so với những mẫu hiện tại nhờ sử dụng nguyên liệu là sợi carbon tổng hợp có khối lượng nhẹ hơn đến 13%. Bên cạnh đó, lượng điện năng tiêu thụ cũng sẽ giảm 15% nhờ được trang bị máy đổi điện silicon-carbide và động cơ nam châm điện đồng bộ vĩnh cửu.
Trung Quốc chuẩn bị thử nghiệm mẫu tàu điện ngầm mới nhanh hơn và nhẹ hơn.
Thế nhưng chỉ nhanh hơn thôi là chưa đủ, mẫu tàu điện mới này còn nhận được rất nhiều nâng cấp về mặt công nghệ. Trong đó, nổi bật nhất là phần cửa sổ được thay thế hoàn toàn bằng những màn hình cảm ứng trong suốt. Mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ những màn hình này sẽ phục vụ mục đích gì, nhưng trong thời đại mà cái gì cũng cảm ứng, cũng vuốt vuốt gạt gạt như hiện nay thì rõ ràng đây là một điểm cộng rất lớn, đủ sức thu hút người dùng.
Chất lượng âm thanh bên trong tàu cũng được cải thiện đáng kể, với khả năng lọc tạp âm tốt hơn ô tô rất nhiều (ít nhất là hơn 5dB). Điều này sẽ giúp hành khách nghe được thông báo và nắm lịch trình của tàu dễ dàng hơn, tránh lên xuống nhầm chuyến rồi lại lỡ hết công chuyện.
Quảng Châu hiện là thành phố thứ 2 tại Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm “tàu điện ngầm của tương lai”. Lần thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra thành công tốt đẹp hồi tháng 6 vừa qua tại thành phố Thanh Đảo.
Phần cửa sổ được thay thế bằng màn hình cảm ứng trong suốt siêu to khổng lồ.
Kể từ đó, mẫu tàu mới này đã trải qua giai đoạn thử nghiệm bí mật mà chỉ các nhà nghiên cứu trong cuộc mới hiểu rõ nhất. Toàn bộ thông tin cũng được bảo mật kĩ càng, không hề rò rỉ ra ngoài một chút nào.
Dù sở hữu nhiều nâng cấp tiềm năng như thế, nhưng có vẻ như mẫu tàu điện ngầm mới này lại không được lòng dân chúng địa phương cho lắm. Trên mạng xã hội Weibo, có người đã thẳng thừng bình luận: “Đây là một trò bịp bợm hay gì vậy? Nếu nó thực sự được làm từ sợi carbon tổng hợp thì chỉ tính riêng giá sản xuất 1 khoang tàu thôi cũng ăn đứt cả đoàn tàu hiện nay rồi. Đó là chưa kể đến việc ai cần tàu điện ngầm phải chạy bán sống bán chết ở mức 140 km/h cơ chứ”.
Một người dùng khác cũng bày tỏ sự nghi ngờ về dự án này: “Trong giờ cao điểm, người chen người trong 1 khoang tàu bé tí thì chẳng ai còn nhìn thấy mấy cái màn hình cảm ứng nữa chứ đừng nói đến việc sử dụng”.
Dự án tàu điện ngầm mới của Trung Quốc không nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía người dùng.
Không chỉ trong nước mà người dùng cũng như các tổ chức quốc tế cũng không thực sự háo hức trước dự án mới của Trung Quốc. Kể từ năm 2014, CRRC, nhà sản xuất tàu điện ngầm lớn nhất thế giới, đã bỏ túi đến 2,6 tỉ USD nhờ cung cấp toa tàu điện ngầm cho Boston, Chicago, Los Angeles và Philadelphia. Nhưng những căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ thay đổi cục diện này 180 độ. Chính phủ Mỹ đang tiến hành xem xét các điều luật mới có thể sẽ ảnh hưởng đến CRRC, khiến họ khó có thể đạt được những thỏa thuận với Mỹ về vấn đề kinh tế cũng như an ninh quốc gia.
Theo abacusnews
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập