Sau Apple, tới lượt Sony tự lột xác.
Từng là thương hiệu đi tiên phong trong làng di động Android, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, Sony chỉ là cái bóng của mình so với nhiều năm trước. Minh chứng là công ty Nhật Bản đã không còn nằm trong top 5 các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới hiện tại.
Tất nhiên, không thể phủ nhận, dòng Xperia Z cao cấp của Sony luôn đứng đầu thị trường. Nhưng ngay cả khi có được thứ hạng cao và đánh giá tích cực, dòng Xperia Z vẫn không thể giúp công ty Nhật Bản cải thiện được tình hình mảng kinh doanh của mảng thiết bị di động.
Còn theo những thông tin mới đây, nhiều khả năng Xperia Z series đình đám của Sony cùng nhiều dòng sản phẩm bao gồm Xperia C, Xperia M sẽ buộc phải biến mất trong thời gian tới. Sớm nhất, các smartphone gắn mác Xperia Z có thể quay trở lại cuộc đua di động vào năm 2019.
Loạt smartphone gắn mác Xperia Z sẽ sớm bị thay thế bởi Xperia X
Theo đó, các dòng sản phẩm như Xperia Z, Xperia C hay Xperia M sẽ đều bị thay thế bởi Xperia X trong tương lai. Nói cách khác, thương hiệu Nhật Bản sẽ chỉ đầu tư nghiêm túc vào một dòng smartphone duy nhất là Xperia X trong ít nhất 2 năm tới, nghĩa là đến hết năm 2018.
Thông tin từ trang Xperia Blog cho biết:
"Sony hiện đã vạch ra kế hoạch trong 2 năm tới. Họ nhận định năm 2010 - 2012 là thời điểm người dùng làm quen nhiều với smartphone Android. Quãng thời gian từ 2013 - 2015 là thời điểm phổ cập smartphone Android. Còn năm 2016 - 2018 là lúc xây dựng hệ sinh thái IoT xoay quanh smartphone.
Điểm đáng chú ý là trong 2 năm tới, Sony sẽ chỉ tập trung vào một chữ X duy nhất, ám chỉ dòng smartphone X series vừa được công bố vào hồi đầu năm nay. Ngoài ra, chúng ta cũng không hề thấy dấu hiệu của dòng Xperia Z trong đó. Không loại khả năng, Sony sẽ khai tử Xperia Z series".
Đặc biệt, nguồn tin từ Xperia Blog nhấn mạnh, dòng smartphone Xperia X sắp tới sẽ là trọng tâm phát triển của nhà sản xuất Sony, liên kết chặt chẽ với các ngành hàng như TV. Ngoài ra, chữ X cũng xuất hiện rất nhiều trên các ấn phẩm truyền thông, bộ nhận diện thương hiệu của hãng này.
Tất nhiên, nếu thông tin trên là hoàn toàn chính xác, đây sẽ là màn 'tự lột xác' đáng trông đợi từ công ty Nhật Bản. Bởi việc tập trung cho chữ X sẽ không phải là chuyện riêng của ngành hàng di động Sony, mà nó còn ảnh hưởng tới các kênh bán lẻ, các ngành hàng điện tử khác nhau.
Thế nhưng, yếu tố khiến nhiều người dùng lo lắng chính là giá bán của các dòng sản phẩm như smartphone Xperia X. Sẽ là không ngoa khi nói rằng, Sony vốn có truyền thống bán ra các sản phẩm 'giá cao cắt cổ'. Điều này sẽ tạo ra những ảnh hưởng không hề nhỏ tới dòng X series trong tương lai.
Lấy ví dụ như chiếc Xperia Z5 của Sony hiện hành. Với mức giá được nhà mạng Docomo công bố, Xperia Z5 phiên bản 32 GB thậm chí còn đắt hơn cả chiếc iPhone 6s bộ nhớ 64 GB cao cấp của Apple. Thậm chí, mức chênh lệch giá bán đã lên tới gần 30%.
Còn như chiếc Xperia X Performance vừa được Sony công bố giá bán tại Châu Âu, máy sẽ lên kệ với mức giá 699 euro, một mức giá khá cao, tương đương 17,5 triệu đồng. Nghĩa là so sánh với các đối thủ như Galaxy S7, HTC 10 hay LG G5, Xperia X Performance không có lợi thế về giá bán.
Yếu tố duy nhất có thể níu kéo người dùng chính là thương hiệu và chất lượng Nhật Bản đã được tạo dựng bấy lâu. Trước mắt Sony sẽ là một trận chiến gian nan và dai dẳng. Nếu không sớm cải thiện khâu quảng cáo, hình ảnh, thị trường và giá bán, tương lai của smartphone Sony sẽ rất khó mà đoán trước được.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín