“Cuộc chiến không khoan nhượng” đang diễn ra giữa Tesla và đối thủ tới từ Trung Quốc BYD.
- Đâu là mẫu xe điện sở hữu tốc độ nhanh nhất thế giới?
- Từng được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế 1 thành phố vươn xa, dự án nhà máy Tesla đi vào ngõ cụt: Hơn 1 năm chưa thành hình, tương lai dự kiến trì trệ đến 2026
- Nhiều hãng Trung Quốc áp đảo nhưng VinFast vẫn đứng top 2 xe điện trong ĐNÁ, đưa Việt Nam vượt Thái Lan về tốc độ tăng trưởng
- 3 mẫu xe giá mềm chuẩn bị về Việt Nam: Có loại kiệm xăng nhất thị trường, chỉ 1L/100km
- Xe điện tốc độ thấp, được coi là phương tiện dành cho người già ở Trung Quốc, nhưng lại đang trở thành xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!
Vào năm 2023, Tesla và BYD là hai công ty xe điện lớn nhất thế giới, lần lượt chiếm 19,9% và 17,1% thị phần toàn cầu.
Không một hãng xe nào có thể sánh kịp về quy mô, dẫn đến cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai hãng. Trong quý IV/2023, BYD lần đầu tiên bán nhiều hơn Tesla tới 41.000 xe (526.000 chiếc so với 485.000 chiếc). Tuy nhiên, tới quý I/ 2024, vị trí đã đảo lộn sau khi Tesla bán chạy hơn BYD 87.000 xe (387.000 chiếc so với 300.000 chiếc).
Để nắm rõ về sự cạnh tranh nảy lửa này, Marcus Lu của trang Visual Capitalist đã minh họa vị trí đặt nhà máy sản xuất xe điện sẵn có và trong tương lai, cùng với sản lượng tối đa hàng năm ước tính của hai hãng. Số liệu được lấy từ nhiều nguồn khác nhau và thể hiện thông tin mới nhất liên quan đến cường độ sản xuất dự kiến (tính đến tháng 4 năm 2024).
Nhà máy xe điện của Tesla
Bắt đầu với Tesla, đồ họa trực quan nêu bật vị trí của 4 nhà máy đang hoạt động của hãng. Gigafactory Shanghai là nhà máy đạt sản lượng lớn nhất, với 750.000 xe mỗi năm.
Lưu ý: nhà máy Gigafactory Nevada không thuộc danh sách này bởi nơi đây chỉ sản xuất pin thay vì một chiếc xe hoàn chỉnh.
Nhà máy Trung Quốc của Tesla độc đáo ở chỗ nó hoàn toàn thuộc sở hữu của chính Tesla chứ không liên doanh với bất kỳ công ty địa phương nào.
Tesla sẽ khánh thành nhà máy Gigafactory Mexico vào tháng 3 năm 2023. Theo báo cáo của Electrek, chính phủ Mexico rất mong muốn nhà máy được khởi công, bất chấp những quan ngại của Elon Musk về môi trường lãi suất cao.
Như vậy, nếu chưa tính nhà máy tại Mexico, công suất tối đa Tesla có thể sản xuất là 1,9 triệu xe/năm.
Nhà máy xe điện của BYD
Mặc dù nhu cầu xe điện không lớn như các năm trước, BYD vẫn bứt tốc mở rộng nhà máy trên toàn cầu. Công ty đã công bố các nhà máy ở nhiều khu vực khác nhau bao gồm châu Âu, Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh, tất cả dự kiến hoàn thành trong thập kỷ này.
BYD đã sản xuất hơn 3 triệu xe điện vào năm 2023 (BEV, PHEV và HEV). Do không có nhà máy quốc tế nào hoạt động trong năm đó, chúng ta có thể giả định BYD có khả năng sản xuất ít nhất 3 triệu chiếc xe điện tại Trung Quốc.
Hiện thức hóa ước mơ bành trướng ra toàn cầu
BYD thực hiện những kế hoạch đầy tham vọng này một phần nhờ vào khoản trợ cấp hơn 3,7 tỷ USD của chính phủ Trung Quốc.
Trong khi đó, dựa theo báo của một công cụ theo dõi trợ cấp trực tuyến, Tesla đã nhận 2,8 tỷ USD trợ cấp từ chính phủ. Một phần lớn trong số này (1,6 tỷ USD) được bang Nevada cấp, nơi đặt gigafactory đầu tiên của Tesla.
Tham khảo: Oilprice
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI