Thêm một pha làm slide ‘tấu hài’ của Masayoshi Son: ‘Kỳ lân bay’ sẽ cứu SoftBank khỏi ‘Thung lũng Corona’

Duni , Theo Tổ Quốc  

Năm ngoái, ông đã đưa ra những slide ‘hoang tưởng’, rằng kỳ lân gãy sừng WeWork sẽ có lãi và tăng trưởng chóng mặt sau hàng loạt bê bối chấn động.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh ngày 18/5 vừa qua, tập đoàn SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son đã công bố khoản lỗ ròng 1.430 tỷ yên (tương đương 13,3 tỷ USD) trong quý I/2020. Nguyên nhân một phần là vì những khoản đầu tư lớn đặt cược vào mảng bất động sản và gọi xe của SoftBank bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Như thường lệ, ông trùm đầu tư Nhật Bản lại gây bất ngờ với slide thuyết trình của mình. Son vốn nối tiếng với những slide khá kỳ quặc. Chẳng hạn như năm 2017, ông từng thuyết trình về một biểu đồ tròn của nỗi buồn, cái chết, sự cô đơn và tuyệt vọng.

Hay như khi nói về tình hình tài chính quý III/2019 của SoftBank, ông đã đưa ra những slide ‘hoang tưởng’, rằng kỳ lân gãy sừng WeWork sẽ có lãi và tăng trưởng chóng mặt sau hàng loạt bê bối chấn động.

Ở thời kỳ hoàng kim, WeWork được định giá 47 tỷ USD và là startup giá trị nhất nước Mỹ. Năm ngoái, công ty này được định giá 7,8 tỷ USD và thời điểm hiện tại, giá trị của nó này đã giảm xuống chỉ còn 2,9 tỷ USD, mức do chính SoftBank tiết lộ ngày 18/5.

Còn lần này, Son dùng hình ảnh kỳ lân cho bài thuyết trình về tình hình kinh doanh của tập đoàn.

Sử dụng đồ họa khá độc đáo, Son nói về cách virus corona tạo ra một thung lũng mà các công ty có thể ngã vào và không thể đứng dậy được. Tuy nhiên, theo ông, một số kỳ lân công nghệ sẽ có thể thoát khỏi nơi đó và phát triển hơn trước.

Dưới đây là một số slide nổi bật trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của SoftBank, theo tổng hợp của Business Insider:

Son bắt đầu bằng cách nói về cuộc Đại khủng hoảng.

Thêm một pha làm slide ‘tấu hài’ của Masayoshi Son: ‘Kỳ lân bay’ sẽ cứu SoftBank khỏi ‘Thung lũng Corona’ - Ảnh 1.

Ông tóm tắt tác động của đại dịch trong slide mang tên "Cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ".

Thêm một pha làm slide ‘tấu hài’ của Masayoshi Son: ‘Kỳ lân bay’ sẽ cứu SoftBank khỏi ‘Thung lũng Corona’ - Ảnh 2.

Một slide có hình ảnh những con kỳ lân đang leo lên một con dốc để mô tả các công ty vào thời kỳ trước khi đại dịch xảy ra.

Thêm một pha làm slide ‘tấu hài’ của Masayoshi Son: ‘Kỳ lân bay’ sẽ cứu SoftBank khỏi ‘Thung lũng Corona’ - Ảnh 3.

Sau đó, chúng lần lượt ngã vào "Thung lũng Corona" và loay hoay không thể thoát ra được.

Thêm một pha làm slide ‘tấu hài’ của Masayoshi Son: ‘Kỳ lân bay’ sẽ cứu SoftBank khỏi ‘Thung lũng Corona’ - Ảnh 4.

Son tiếp tục: "Một số công ty kỳ lân có thể bay lên để thoát khỏi thung lũng". Nhưng đôi cánh của chúng từ đâu mà ra?

Thêm một pha làm slide ‘tấu hài’ của Masayoshi Son: ‘Kỳ lân bay’ sẽ cứu SoftBank khỏi ‘Thung lũng Corona’ - Ảnh 5.

Tỷ phú "liều ăn nhiều" đưa ra ví dụ về những ngành công nghiệp đã phát triển mạnh và thoát được "thung lũng" của cuộc Đại suy thoái.

Thêm một pha làm slide ‘tấu hài’ của Masayoshi Son: ‘Kỳ lân bay’ sẽ cứu SoftBank khỏi ‘Thung lũng Corona’ - Ảnh 6.

Tiếp đến, ông chiếu hình ảnh một số ngành công nghiệp có thể gặt hái thành công trong và sau đại dịch như giao đồ ăn, giáo dục trực tuyến, mua sắm trực tuyến, dịch vụ truyền dữ liệu video theo yêu cầu và chăm sóc sức khỏe trực tuyến.

Cuối cùng, ông kết thúc bằng một slide tươi sáng, miêu tả sự "hạnh phúc cho tất cả mọi người" – khác hoàn toàn so với những slide ảm đạm ở phần đầu bài thuyết trình.

Thêm một pha làm slide ‘tấu hài’ của Masayoshi Son: ‘Kỳ lân bay’ sẽ cứu SoftBank khỏi ‘Thung lũng Corona’ - Ảnh 7.

Trang tin TechCrunch gọi bài thuyết trình kết quả kinh doanh quý I/2020 của SoftBank là sự kết hợp giữa "tấu hài" và drama.

Ngoài đưa ra những slide độc đáo, trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư này 18/5, Masayoshi Son còn so sánh với Chúa Jesus, theo Financial Times. Cụ thể, 3 người tham gia cuộc gọi cho biết Son nói rằng giống như Chúa Jesus, ông bị hiểu lầm.

Lời bộc bạch này được vị tỷ phú đưa ra sau những lời chỉ trích khi Quỹ Vision của ông chịu các khoản lỗ lên tới hàng tỷ USD. Trong đó, đáng chú ý nhất là khoản đầu tư 18,5 tỷ USD vào WeWork. Son đã gọi đây là "điều ngu ngốc".

Son sử dụng sự so sánh với Chúa Jesus để lập luận rằng nếu hiệu suất đầu tư được cải thiện, danh tiếng của ông cũng được cải thiện theo.

Theo BI

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ