Toàn sản phẩm "phụ" nhưng mảng kinh doanh này của Apple hiện giờ có doanh thu 10 tỷ USD, chỉ kém iPhone
"Wearable, nhà thông minh và phụ kiện" là mảng kinh doanh gộp chung các thiết bị như AirPods, Apple Watch, HomePods và tai nghe Beats. Quý vừa qua, đây là mảng phần cứng có doanh thu cao thứ 2 của Apple, vượt mặt cả Mac lẫn iPad.
Khởi đầu gần 5 thập niên trước với vai trò là một nhà sản xuất máy vi tính tiên phong, đến nay PC đã trở thành mảng kinh doanh thứ yếu của Apple. Công ty của Tim Cook tiếp tục chứng kiến iPhone là nguồn thu chính với 60% doanh thu, tiếp đến là "Wearable, nhà thông minh và phụ kiện". Được coi là bộ phận gộp chung các thiết bị "thứ yếu", trong quý 4 vừa qua mảng này đã đem về tổng cộng 10 tỷ USD cho Apple. Con số này cao hơn 40% so với doanh thu 7,1 tỷ USD từ máy Mac và 66% so với doanh thu iPad.
Mặc dù vẫn không hé lộ doanh số cụ thể của Apple Watch, CEO Tim Cook cho biết dòng smartwatch này đã tiếp tục phá kỷ lục doanh thu trong quý cuối năm. Nhà lãnh đạo của Apple cũng không quên khoe rằng "wearable", mảng sản phẩm gồm Apple Watch, AirPods và tai nghe Beats hiện tại có tầm cỡ ngang ngửa với các công ty Fortune 150. Điều này có nghĩa rằng những chiếc tai nghe và đồng hồ đang mang về cho Apple ít nhất 20 tỷ USD mỗi năm.
Được giảm giá còn 199 USD, Series 3 rơi vào tình trạng "cháy hàng" trong quý 4.
"Cả AirPods và Apple Watch đều là các món quà phải có trong kỳ nghỉ lễ, giúp tạo ra kết quả tuyệt vời chưa từng thấy cho phân khúc sản phẩm", Tim Cook khẳng định. Apple thậm chí còn không sản xuất đủ hàng để bán trong quý 4, một vấn đề được vị CEO hứa hẹn giải quyết trong năm 2020.
Khi iPhone đã mất khả năng tăng trưởng sốc (8% trong quý vừa qua và suy giảm các quý trước đó), dịch vụ và phụ kiện đang được coi là 2 mũi nhọn giúp cho Apple giữ doanh thu và lợi nhuận ở mức cao ngất ngưởng so với các đối thủ cạnh tranh. Đây được coi là yếu tố tiên quyết giúp cho Phố Wall liên tiếp đưa giá trị thị trường của Apple lên những đỉnh cao mới. Trong tuần này, Apple rất có thể sẽ cán mốc 1,4 nghìn tỷ USD.
Nhìn về tương lai, Tim Cook bày tỏ sự lạc quan về vai trò mới của Apple Watch. Theo CEO của Apple, Apple Watch có thể là sản phẩm đưa người dùng vào hệ sinh thái mác Táo:
"Tôi nghĩ mỗi sản phẩm của chúng tôi đều có thể thúc đẩy các mảng kinh doanh khác. Tôi nghĩ thường iPhone sẽ là sản phẩm đầu tiên, nhưng tôi cũng chắc chắn rằng nhiều người bước chân vào hệ sinh thái Apple Watch thông qua chiếc Watch".
10 tỷ USD doanh thu trong quý 4/2019.
So với iPhone, Apple Watch đang có một lợi thế quan trọng. Thị trường smartphone đã bão hòa trong suốt nhiều năm qua; người dùng mua iPhone chủ yếu là nâng cấp từ smartphone Android hoặc iPhone cũ. Với Apple Watch, 75% người mua trong quý 4 là người mua lần đầu. Tiềm năng thị trường vẫn còn rất lớn.
"Hiện tại, bán Apple Watch vẫn chủ yếu là bán cho khách hàng mới", Cook khẳng định.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI