"TripAdvisor của Trung Quốc" bị cáo buộc đánh cắp 18 triệu review từ các đối thủ cạnh tranh
Một công ty phân tích dữ liệu ước tính rằng, 85% 'nội dung do người dùng tạo' của Mafengwo được lấy cắp từ các nền tảng booking khác như Yelp, Agoda và Ctrip.
Một trong những website du lịch phổ biến nhất Trung Quốc, đã đệ đơn kiện vì bị gây tổn hại vào thứ 2 vừa qua. Tất cả đến từ cáo buộc website này đã sao chép hàng triệu bình luận và nội dung người dùng từ đối thủ cạnh tranh gần nhất.
Mới đây, Xiaosheng Bibi, tài khoản công khai chuyên đăng tải tin tức cộng đồng trên WeChat, đã chỉ ra rằng: khoảng 18 triệu đánh giá trên Mafengwo, nền tảng booking du lịch được mệnh danh là "TripAdvisor của Trung Quốc" là đồ ăn cắp. Thậm chí, họ sao chép một cách ẩu tả, còn quên xóa cả tên nguồn.
Giao diện của Mafengwo
Hooray Data, một nhà phân tích dữ liệu của Trung Quốc, đồng tác giả của cáo buộc, cho biết họ phát hiện ít nhất 7454 tài khoản "clone" trên Mafengwo - tạo ra từ 5,7 triệu đến 12,2 triệu review nhà hàng và khách sạn. Dữ liệu của Hooray còn cho thấy, 85% trong số đó là nội dung sao chép trái phép từ các nền tảng khác. Thậm chí, có 4 tài khoản đã đóng góp tới 11.521 kết quả đánh giá... Có thọ tới 200 tuổi cũng khó lòng đi được nhiều như thế.
"Họ [Mafengwo] đã sử dụng bots để sao chép 18 triệu đánh giá từ các đối thủ", bài viết cho biết.
Vài giờ sau, Mafengwo trả lời cáo buộc của Xiaosheng Bibi rằng đây là điều vô căn cứ và "chỉ có một lượng nhỏ bots và clone thôi...", tiếp theo là quyết định kiện ngược như đã nói ở trên.
Thực tế, nhiều người dùng cho biết họ rất bực tức khi bình luận của bots và clone luôn được ưu tiên hiển thị.
Tính đến năm 2018, Mafengwo có trên 100 triệu người dùng tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thậm chí, công ty này còn hy vọng ẵm trọn vòng tài trợ trị giá 300 triệu USD, nâng giá trị của nó lên 2 - 2,5 tỷ USD.
Nếu đúng như cáo buộc, câu chuyện về lâu về dài của Mafengwo sẽ sụp đổ. Theo Eastmoney, sự việc có thể khiến giá trị của nó chìm xuống khoảng chỉ còn 290 triệu USD.
Trước đó vào tháng 8, luật thương mại điện tử của Trung Quốc đã tuyên bố cấm quảng cáo sai sự thật, các nhà cung cấp phải mô tả trung thực hàng hóa và dịch vụ.
Theo S.T
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI