'Trung Quốc có một thế hệ trẻ ngày càng lười biếng, mua cái gì cũng phải 'ăn liền, từ đánh răng, makeup đến ăn lẩu'
Có thể những sản phẩm này giúp cuộc sống dễ dàng hơn nhưng cũng khiến những người trẻ Trung Quốc thụ động hơn mỗi ngày.
Mua sắm trực tuyến đã trở thành một hình thức phổ biến với giới trẻ Trung Quốc, những người đang được gọi là "thế hệ lười biếng" của đất nước tỷ dân. Nguyên nhân là họ đang ngày càng chi nhiều tiền để mua các sản phẩm mới lạ, được gắn mác "thông minh" giúp cuộc sống thuận tiện hơn.
Một số người cho rằng những sản phẩm như vậy không đem lại lợi ích gì ngoài việc dần khiến cả một thế hệ trở nên phụ thuộc và kém năng động hơn mỗi ngày.
"Nền kinh tế lười biếng" là một chủ đề được cư dân mạng Trung Quốc thảo luận sôi nổi. Các sản phẩm thông minh được ra đời ngày càng nhiều đang góp phần nuôi dưỡng thói quen lười biếng của giới trẻ nước này, những người có cuộc sống bị chi phối bởi Internet và smartphone. Tính đến năm 2018, Trung Quốc có khoảng 783 triệu người dùng điện thoại thông minh.
Theo một báo cáo tiêu thụ được mạng mua sắm trực tuyến Taobao công bố ngày 10/12 vừa qua, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tới 2,3 tỷ USD cho các sản phẩm "lười biếng". Nhóm đối tượng thúc đẩy mạnh nhất mức tiêu thụ này chính là những công dân trẻ sinh năm 1995 trở đi với mức chi tiêu tăng 82% trong năm nay.
Nhu cầu bùng nổ của "nền kinh tế lười biếng" đã khiến các nhà sản xuất tung ra hàng loạt sản phẩm mới được thiết kế dành riêng cho đối tượng tiêu dùng không muốn bỏ công sức để làm bất cứ việc gì, kể cả những việc đơn giản. Thiết bị gia dụng tự động và mỹ phẩm "ăn liền" là hai trong số những hàng hóa phổ biến nhất.
Dưới đây là một số sản phẩm được người dùng "lười biếng" ưa chuộng nhất theo thống kê của Taobao:
Nồi nấu tự động
Thiết bị thông minh này sẽ giúp bạn nấu các món xào ngon miệng bằng cách cho tất cả nguyên liệu vào bên trong và đợi. Chiếc nồi có từng mức nhiệt riêng biệt khi nấu những công thức khác nhau.
Bàn chải tự động
Khác với những mẫu bàn chải tự động đã có mặt trên thị trường, sản phẩm này có một điểm khá mới lạ là có hình chữ U và sử dụng công nghệ sonic để làm sạch răng. Người dùng sẽ không cần phải di chuyển tay trong khi đánh răng vì nó rất vừa vặn với khuôn miệng của họ.
Mũ đội đầu kiêm gối ngủ
Bạn sẽ luôn cảm thấy mình đang nằm trên giường với sản phẩm độc đáo này. Nhờ đó, bạn có thể ngủ bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào mình muốn.
Kính "lười biếng"
Với chiếc kính tiện lợi này, bạn có thể đọc hoặc xem TV ngay cả khi nằm thẳng. Điều này khá tốt cho những người không thể ngồi trong thời gian dài hoặc chỉ đơn thuần là những người lười không muốn nhúc nhích.
Bát ăn nhẹ tiện dụng
Chiếc bát giúp người dùng toàn tâm toàn ý xem chương trình trên smartphone mà không bị phân tâm bởi sự bất tiện gây ra bởi các loại vỏ của đồ ăn vặt.
Đồ trang điểm "ăn liền"
Khuôn kẻ lông mày và phấn mắt là hai trong số những sản phẩm "ăn liền" được các bạn trẻ không muốn tốn quá nhiều thời gian cho việc trang điểm mà vẫn muốn xinh tươi rạng rỡ ưa chuộng.
Đai giảm béo tự động
Chiếc đai "thần kỳ" này được cho là có khả năng giúp giảm cân và tạo cơ bắp nhờ công nghệ đặc biệt. Đây có lẽ là sản phẩm lý tưởng dành cho những người lười vận động nhưng vẫn muốn có vóc dáng chuẩn.
Lẩu ăn liền
Đây là một món ăn phổ biến nhất trong mùa lạnh ở Trung Quốc với khả năng tự sôi không cần nước nóng. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm các gói nguyên liệu và gia vị đi kèm vào một chiếc hộp. Sau đó, bạn đổ nước nguội vào chiếc hộp thứ hai và thả túi tạo nhiệt vào là nước sẽ tự động sôi rồi bốc hơi nóng để nấu lẩu. Cuối cùng, bạn cần nhanh chóng đặt hộp nguyên liệu ban đầu (đã chế thêm nước nguội) lên trên hộp nước sôi và đậy nắp lại, chờ trong khoảng 15 phút để mọi thứ ngấm gia vị là bạn có thể thưởng thức.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI