Từng được ví như "Facebook dành cho người thông thái", vì sao Quora đang dần lụi tàn trong khi Facebook vẫn bá chủ thế giới?

    Mai Lâm, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 

    Hiện giờ Quora chẳng khác gì một chiếc xe cũ kỹ không phanh, nó cứ thế lao xuống dốc và không có dấu hiệu dừng lại.

    Bạn đã từng nghe đến khái niệm trang web chết chưa? Vào một ngày đẹp trời, bạn truy cập vào một trang web mà lâu lắm bạn không quay lại, và bạn phát hiện ra rằng nó đã biến thành một trang web hoàn toàn khác. Hay nói cách khác là trang web trước kia đã biến mất hoàn toàn và bị thay thế bởi một trang web khác. Đây được gọi là một trang web đã chết.

    Lẽ ra Quora sẽ không tụt dốc không phanh như thế

    Quora đã từng là ứng cử viên sáng giá cho bảng xếp hạng top 100 trang web tốt nhất thế giới vào năm 2010. Vào thời điểm đó bất kể khi nào bạn gõ một câu hỏi vào google thì kết quả hiển thị đầu tiên luôn là của Quora.

    Từng được ví như Facebook dành cho người thông thái, vì sao Quora đang dần lụi tàn trong khi Facebook vẫn bá chủ thế giới? - Ảnh 1.

    Cách hoạt động của nền tảng này rất đơn giản. Ở trong này chỉ có hai hoạt động chính đó hỏi hoặc trả lời câu hỏi. Lúc bấy giờ, Quora là website hỏi đáp lớn nhất trên toàn thế giới và được người dùng bình chọn là một trong mười trang web không thể không biết nếu muốn rèn luyện trí thông minh.

    Hay nói cách khác, Quora giống như một mạng xã hội tương tự như Facebook, nhưng nó sẽ là nơi chia sẻ những kiến thức từ cộng đồng. Ngoài ra, cha đẻ của Quora Adam D’Angelo từng làm việc cho Facebook. Đó là lý do tại sao Quora có một số đặc điểm khá giống với trang mạng xã hội này.

    Tôi bắt đầu sử dụng trang web này vào năm 2016. Thành thật mà nói, tôi cũng phải cảm ơn trang web này vì nó đã giúp tôi rất nhiều trong sự nghiệp việc viết lách. Nhưng chỉ một năm sau, mọi thứ bắt đầu tụt dốc không phanh.

    Chủ sở hữu của trang web này đã phải vắt óc suy nghĩ để tìm ra các tính năng mới cho trang web. Và tính năng đầu tiên được họ thêm vào nền tảng này là tính năng trả lời bằng video. Tính năng này cho phép người dùng có thể quay video để trả lời câu hỏi thay vì viết nó ra. Tuy nhiên, các lãnh đạo của Quora đã nhanh chóng nhận ra tính năng này có hai điểm khá bất cập:

    1. Hầu hết mọi người đều rất tệ trong khoản ghi âm và quay video.

    2. Rất khó để tối ưu hóa một thuật toán cho cả video lẫn văn bản.

    Sau đó, họ khởi chạy một chương trình có tên là Questions Partner. Và chương trình này sẽ trả tiền cho những ai có các câu hỏi độc đáo. Mặc dù có một đợt chương trình này hoạt động không hiệu quả nhưng nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay và đem lại một vài lợi ích nhất định. Nhưng cứ sau 6–12 tháng, họ sẽ cắt giảm 50% số tiền trả cho những người tham gia chương trình đó với lý do thu nhập của những người ngoại lai trong nền tảng này tăng lên bất thường. Trong khi, 99.9% người dùng hầu như không kiếm được xu nào.

    Từng được ví như Facebook dành cho người thông thái, vì sao Quora đang dần lụi tàn trong khi Facebook vẫn bá chủ thế giới? - Ảnh 2.

    Tuy nhiên, chương trình Spaces mới là yếu tố khiến nền tảng này ngày càng xuống cấp trầm trọng. Spaces được xem là sự kết hợp giữa hai nền tảng Medium’s Publications và Subreddits. Tưởng chừng như chương trình này sẽ rất tuyệt vời nhưng không, nó còn làm cho người dùng khó chịu hơn.

    Mục đích của chương trình này là để mọi người có thể chia những câu trả lời thú vị với người khác thông qua các nền tảng khác. Tuy nhiên khi chia sẻ, người ta phát hiện ra rằng, không những tên người chia sẻ gần như không hiển thị mà nội dung họ chia sẻ không phù hợp và khó tương tác trên những nền tảng mà họ muốn chia sẻ. Ấy thế mà, những người tạo ra chương trình này còn đạt ra mục tiêu lớn hơn, đó là cho phép người dùng tự quản lý nguồn cấp dữ liệu. Tuy nhiên, nó còn kém xa so với những gì mà Medium đã làm.

    Một vấn đề cũng góp một phần không nhỏ vào tình trạng lao dốc của Quora. Đó là Quora không trả tiền cho người dùng của họ hoặc không khuyến khích họ tìm nội dung hay để đăng tải lên Quora. Việc tự quản lý cho phép người dùng tự xây dựng nội dung của chính họ. Vì thế mới xảy ra hai tình trạng: Một là nội dung mà họ đăng tải có thể là không phải do họ tự viết mà do họ sao chép ở đâu đó. Hai là, họ có thể đăng tải những nội dung rác không có giá trị.

    Điều đáng khen là lãnh đạo của Quora cũng nhận ra hạn chế này và đã đăng tin tuyển dụng tìm người kiểm duyệt nội dung. Nhưng thật nực cười một công việc như thế mà họ lại đưa ra mức lương quá thấp. Bạn thử tưởng tượng nếu bạn nhận công việc này có khi bạn phải ngồi kiểm duyệt thâu đêm suốt sáng thì may ra bạn mới kiếm được 5-10 USD một tháng. Với mức lương như vậy thì ai làm nổi.

    Đã thế, Quora còn không coi trọng vai trò của các nhà văn và không hướng tới việc chia sẻ kiến thức. Việc này chẳng khác gì họ tự đào hố chôn mình. Vấn đề ở đây là người dùng không thích đọc những thứ đã có sẵn mà họ có thể tìm thấy cứ lúc nào. Họ cần những thứ mới mẻ.

    Quora không biết rằng những tác giả giỏi có thể thu hút người dùng truy cập vào trang web. Nếu người dùng nhận được thông báo một tác giả nổi tiếng mà họ theo dõi đã lâu vừa mới đăng bài thì có khi họ sẽ lập tức truy cập vào trang web và đọc ngấu đọc nghiến.

    Quora đang ngày một lụi tàn. Nhiều người dùng cũng như tác giả đã rời khỏi đây. Vậy tương lai của Quora sẽ đi về đâu?

    Từng được ví như Facebook dành cho người thông thái, vì sao Quora đang dần lụi tàn trong khi Facebook vẫn bá chủ thế giới? - Ảnh 3.

    Một nền tảng đang lụi tàn trông như thế nào

    Vì Quora không có đội ngũ chuyên nghiệp để kiểm duyệt hay nói chính xác là không thuê được ai, nên nền tảng này ngày càng loạn. Có rất nhiều tài khoản ảo xuất hiện, thậm chí nhiều người còn đăng tải các nội dung bạo lực, khiếm nhã, đó là còn chưa để đến việc người ta còn đăng ảnh tự sướng lên trang web để câu like.

    Quora đang quên mất nhiệm vụ của mình là gì. Đó là trang web của họ có sứ mệnh làm cầu nối cho người đọc và tác giả. Chính vì thế khoảng cách giữa họ và người dùng ngày càng xa. Ngay từ đầu, họ gạt bỏ việc kiếm tiền nên nền tảng này và giờ thì họ mới thấy được hậu quả của nó.

    Tại sao tôi lại chắc chắn Quora đang đi xuống?

    Đầu tiên, công ty đã có những đợt sa thải lớn vào tháng 1 năm 2020. Tôi đã nghe những người trong cuộc nói rằng các nhà đầu tư đang lo lắng vì doanh thu của công ty vẫn không có dấu hiệu tăng mà trong khi đó các chi phí lại cứ tiếp tục tăng.

    Ngoài ra, trong vòng 24 tháng qua, tôi luôn theo dõi xếp hạng hàng tháng của Quora trên Alexa. Nhưng thứ hạng của nó cứ tụt dần theo năm tháng: 150 → 175 → 250 → 300

    Và bây giờ, nó đã rơi xuống vị trí thứ 372. Lượng truy cập và thời gian sử dụng là hai yếu tố quan trọng của một trang web. Hay nói cách khác là chúng giống như chỉ số sức khỏe của một công ty kinh doanh dựa trên trang web. Và hiện giờ hai chỉ số này của Quora đang ở mức báo động. Kết quả là SEO và doanh thu của nó cứ thế giảm và giảm. Hiện giờ Quora chẳng khác gì một chiếc xe cũ kỹ không phanh, nó cứ thế lao xuống dốc và không có dấu hiệu dừng lại.

    Ban đầu Quora rất thành công trong việc thu hút người dùng bằng cách không thu bất kỳ khoản phí nào. Nhưng hiện nay chiến thuật này đã lỗi thời bởi vì có quá nhiều trang web khác đã chuyển sang sử dụng chiến thuật trả tiền cho người dùng nếu bài viết của họ đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết.

    Đây là một bài học mà những ai có ý định kinh doanh ở mảng này cần lưu ý. Đó là nội dung của bạn cần phải tập trung vào người dùng (độc giả). Và nếu các tác giả của bạn đang giúp bạn thu hút người đọc, bạn có thể cân nhắc việc khuyến khích để có thể giữ chân họ. Và bạn nên nhớ "miễn phí" có mức trần rất thấp.

    Theo BM


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày