VOV.VN - Ủy ban châu Âu hôm qua (23/7) đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm về sự cố ngừng hoạt động hãng Microsoft hôm 19/7 vừa qua, sự cố khiến nhiều hãng hàng không, ngân hàng và đài truyền hình tại nhiều nước bị ảnh hưởng nặng nề.
- Buồn cho đối tác của CrowdStrike: Được bù đắp thiệt hại bằng thẻ quà tặng 10 USD, lấy ra dùng mới biết thẻ bị hủy
- Không phải CrowdStrike, theo Microsoft đây mới là nguồn gốc sâu xa của thảm họa IT toàn cầu
- Rất hâm mộ Windows, tại sao Trung Quốc hầu như không bị ảnh hưởng bởi thảm họa "Màn hình xanh"?
- "Quên" không cập nhật hệ điều hành, một hãng hàng không thoát khỏi đại nạn Màn hình xanh
- Sự cố Màn hình xanh Windows trở nên nghiêm trọng: Hàng loạt ngân hàng, sân bay trên toàn cầu đình trệ, hàng triệu người bị ảnh hưởng
Phát biểu trước báo giới, Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu - Lea Zuber đã phản bác lại cáo buộc của gã khổng lồ công nghệ Microsoft rằng EU phải chịu trách nhiệm về sự cố này. Theo đó, 8,5 triệu thiết bị Windows trên khắp thế giới gặp lỗi “màn hình xanh” sau khi công ty bảo mật CrowdStrike triển khai một bản cập nhật chưa được thử nghiệm kỹ.
Bà Lea Zuber cho rằng: “Microsoft được tự do quyết định mô hình kinh doanh của mình. Microsoft phải điều chỉnh cơ sở hạ tầng bảo mật để ứng phó với các mối đe dọa theo luật cạnh tranh của EU. Ngoài ra, người tiêu dùng được tự do hưởng lợi từ sự cạnh tranh và lựa chọn giữa các nhà cung cấp an ninh mạng khác nhau. Sự cố này không chỉ giới hạn ở Liên minh châu Âu và Microsoft chưa bao giờ nêu bất kỳ lo ngại nào về vấn đề an ninh với Ủy ban trước hoặc sau sự cố”.
Tuyên bố của Ủy ban châu Âu được đưa ra sau khi Đại diện của Microsoft cho rằng vấn đề này xảy ra có liên quan đến một thỏa thuận năm 2009 của Ủy ban châu Âu, trong đó hãng phần mềm Mỹ đồng ý cung cấp quyền truy cập ngang bằng cho các nhà phát triển bảo mật Windows. Có nghĩa, những công ty như CrowdStrike có thể đưa ra bản cập nhật cho Windows mà Microsoft thậm chí không nhất thiết phải biết về họ. Điều này ngược với hãng Apple, khi mọi bản cập nhật từ bên thứ ba đều được hãng kiểm soát.
Sự cố của Microsoft hôm 19/7 đã khiến hàng loạt sân bay, ngân hàng, bệnh viện đài truyền hình của nhà nước phải đình trệ do các hệ thống hiển thị lỗi “màn hình xanh”. Microsoft tuyên bố vấn đề đã được khắc phục, nhưng trước mắt có thể vẫn còn ảnh hưởng nhất định. Theo các nhà phân tích, đây có thể là lỗi mất kết nối lớn nhất, có tính “tàn phá” nhất từ trước đến nay và sẽ khó khắc phục hoàn toàn trong thời gian tới.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI