Vài dòng tin nhắn trên Instagram khiến người Trung Quốc tẩy chay Dolce & Gabbana như thế nào?

    Long.J,  

    Dân mạng Trung Quốc đang hết sức giận giữ vì nội dung tin nhắn khiếm nhã và đầy kỳ thị của Stefano Gabbana.

    Những dòng tin nhắn qua lại đầy tính phân biệt chủng tộc trên Instagram đang lan truyền mạnh mẽ ở Trung Quốc dù nền tảng này bị chặn.

    Cụ thể, một show thời trang của Dolce & Gabbana đã bị hủy bỏ khi vô số dân mạng Trung Quốc cáo buộc thương hiệu này phân biệt chủng tộc. Nữ diễn viên Chương Tử Di (Ngọa Hổ Tàng Long) là người nổi tiếng đầu tiên lên tiếng. Sau đó hàng tá người mẫu đã bỏ đi khiến show tiếp theo của họ ở Thượng Hải cũng bị hủy. Còn ngay bây giờ, nhiều nền tảng thương mại điện tử cũng như bán lẻ ở Trung Quốc đã ngừng bán sản phẩm của Dolce & Gabbana, tuyệt đối không nhập khẩu hay xách tay về nữa.

    Tất cả bắt đầu với cuộc hội thoại trên Instagram giữa Stefano Gabbana, một trong hai nhà thiết kế đứng sau thương hiệu đình đám này, và một cô người mẫu, Michele Tranovo - người đã chỉ ra video quảng cáo của Dolce & Gabbana dành cho thị trường Trung Quốc có yếu tố phân biệt chủng tộc. Dù vậy, Gabbana không những không xem xét lại video, mà còn miệt thị Tranovo "ăn thịt chó" và chửi bới người Trung Quốc là đám ngu ngốc bốc mùi.

    Vài dòng tin nhắn trên Instagram khiến người Trung Quốc tẩy chay Dolce & Gabbana như thế nào? - Ảnh 1.

    Video quảng cáo mà Tranovo đưa ra cảnh báo cho Gabbana cũng khiến dân mạng Trung Quốc chú ý. Trong đó, một cô người mẫu Trung Quốc mặc chiếc váy D&G đỏ lấp lánh và cố gắng dùng đũa để ăn cái bánh cannoli khổng lồ nhưng không được. Lúc đó, câu hỏi hiện lên: "Cái này to quá đúng không?"

    Vài dòng tin nhắn trên Instagram khiến người Trung Quốc tẩy chay Dolce & Gabbana như thế nào? - Ảnh 2.

    Trên thực tế, dù Instagram bị chặn nhưng người Trung Quốc vẫn xem được video quảng cáo này và kêu gọi tẩy chay Dolce & Gabbana.

    Một người dùng Weibo đã viết: "Điều khó chịu nhất về quảng cáo này là, người Trung Quốc chỉ dùng đũa với những thứ phù hợp". Một người khác nói: "Các ông thử ăn lẩu bằng dao và dĩa tôi xem nào?"

    Đáp lại Dolce & Gabbana trên Instagram, nhiều người đã chửi rủa và gọi đây là "thương hiệu tồi tệ".

    Ngay sau khi ý thức được sự nghiêm trọng, Gabbana cho tới trang Instagram chính thức của Dolce & Gabbana liền khẳng định họ bị... hack và xin lỗi một cách muộn màng. Còn Gabbana thì đăng ảnh lên Instagram cá nhân và khẳng định mình không nói những lời như vậy: "Tôi yêu Trung Quốc và văn hóa Trung Quốc".

    Vài dòng tin nhắn trên Instagram khiến người Trung Quốc tẩy chay Dolce & Gabbana như thế nào? - Ảnh 3.

    "Tài khoản Instagram của tôi đã bị hack..."

    Đương nhiên, nhiều người không dễ bị qua mặt bởi lời biện hộ này.

    Trong quá khứ, nhà thiết kế kiêm người đồng sáng lập D&G, Stefano Gabbana đã có lịch sử "cà khịa" với nhiều người nổi tiếng: Chửi bới Elton John sau khi ông đưa ra phát biểu về thụ tinh trong ống nghiệm, gọi Selena Gomez là "đồ xấu xí", chửi bới Miley Cyrus sau khi cô này phê phán quan điểm chính trị của Gabbana.

    Với vụ bê bối mới nhất, việc sử dụng Instagram của Dolce & Gabbana như một công cụ marketing thu hút khách hàng trẻ đã phản tác dụng. Chủ yếu do thiếu hiểu biết về văn hóa, chưa kể những lời lẽ xúc phạm của Gabbana giống như châm thêm dầu vào lửa.

    Đây sẽ là bài học nhớ đời cho D&G tại thị trường Trung Quốc và rất có thể, đây là bước đầu cho quá trình sụp đổ của thương hiệu thời trang đình đám.

    Theo The Verge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ