Vì sao Samsung quyết tâm đầu tư cho TV 8K đến thế?

    Kim, Phụ nữ số 

    Nhiều năm về trước, người tiêu dùng cũng từng ngần ngại sắm TV 2K và 4K, y như tâm lý của họ hiện tại trước TV 8K.

    Quan sát những sự kiện công nghệ quy mô lớn, đơn cử như Triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng CES 2023 mới diễn ra đầu năm, người theo dõi có thể nhận thấy xu hướng công nghệ trong tương lai gần.

    Các dòng TV cao cấp cũng như sản phẩm phân khúc giữa đã đang ổn định, nên năm nay các nhãn hàng tập trung vào những “công nghệ ngách” giúp thu hút thêm khách hàng tò mò, như những mánh cải thiện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) hay kỹ thuật tối ưu khả năng tương phản của màn hình.

    Tuy nhiên, bài viết này sẽ tập trung vào những thứ … không xuất hiện nhiều tại CES 2023, đó là TV 8K. Dạo một vòng quanh triển lãm, giữa những sản phẩm xe điện mới, màn OLED với giá thành phải chăng, ô tô bay, một số thiết bị kỳ lạ, chúng ta thấy số hãng nỗ lực theo đuổi TV 8K không nhiều. 

    Vì sao Samsung quyết tâm đầu tư cho TV 8K đến thế? - Ảnh 1.

    Scott Ramirez, phó chủ tịch tiếp thị và phát triển sản phẩm TCL, tại CES 2023. Công ty không ra mắt bất kỳ TV 8K mới nào tại sự kiện năm nay.

    Hiện tại, chỉ những hãng đủ nguồn lực mới tiếp tục đầu tư cho giấc mơ “đại trà hóa” TV 8K. Những ông lớn còn lại, hay ít nhất là có sản phẩm 8K tại CES 2023, là LG và Samsung. Nhưng tại triển lãm năm nay, chỉ có một trong hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc “tất tay” với canh bạc của mình.

    Trước khi đi tìm hiểu lý do tại sao Samsung vẫn kiên trì với 8K, hãy cứ liệt kê những lý lẽ khiến chặng đường nâng cấp lên 8K vẫn còn dài.

    Những chướng ngại vật trên đường chạy việt dã 8K

    Nhìn vào giá thành của TV 8K, chúng ta ngay lập tức nhận thấy lý do đại đa số người dùng ngại tiêu tiền. Khi so với những dòng TV 4K cùng cấu hình và kích cỡ màn hình, giá của TV 8K có thể coi là xa xỉ phẩm với khoảng giá dao động từ 1.000-2.500 USD.

    Tuy nhiên, người dùng chưa bao giờ ngại ngần thử nghiệm sản phẩm mới một khi họ nhìn thấy lợi ích từ món hàng. Chúng ta có thể đối chiếu ngay với doanh số ngày một tăng của TV OLED - vốn tốn tới hàng ngàn USD cho một mẫu TV 50 inch với độ phân giải chỉ 1080p.

    Các cản trở về luật pháp cũng có thể dẫn tới việc đại đa số người dùng e ngại mua TV 8K. Dựa trên quy định mới của EU về khả năng tiêu thụ năng lượng của thiết bị điện tử, thì rất nhiều mẫu TV 8K không được phép lưu thông tại thị trường Châu Âu. Người mua sẽ không thể mặn mà với một dòng sản phẩm đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan lập pháp.

    Và vấn đề “con gà và quả trứng” của TV 8K vẫn còn đây: người dùng đợi nội dung 8K để mua TV, nhưng nhà sản xuất thì lại mong doanh số TV 8K tăng để đầu tư nội dung. 

    Vì sao Samsung quyết tâm đầu tư cho TV 8K đến thế? - Ảnh 2.

    Độ phân giải ngày một tăng khi công nghệ hiện đại hơn.

    Báo cáo xuất bản tháng 4/2022 của công ty nghiên cứu thị trường Omdia cho thấy TV 8K chưa phổ biến: lượng TV 8K chỉ chiếm 0,15% trên tổng số TV được vận chuyển trong năm 2021, bên cạnh đó Samsung - tập đoàn dẫn đầu về công nghệ 8K với 65% thị phần - chứng kiến doanh số năm 2021 của TV 8K giảm 18% so với năm 2020. 

    Mặc cho doanh số không cao, Samsung vẫn tiếp tục công bố sản phẩm 8K mới tại CES 2023.

    Đánh giá trải nghiệm 8K dựa trên một trận bóng đỉnh cao

    Vào một ngày đầu năm 2020, tại Sân vận động Emirates, các cơ quan báo giới hàng đầu được mời tới chứng kiến “tương lai của TV”. 

    Lần đầu tiên trong lịch sử truyền hình nước Anh, đài BT Sport phát sóng trực tiếp trận đấu thuộc giải Europa League giữa Arsenal và Olympiacos.  Điểm đặc biệt là đây: trận cầu được trình chiếu dưới định dạng 8K, trên một chiếc TV QLED 8K của Samsung, trong một phòng kín. 

    Vì sao Samsung quyết tâm đầu tư cho TV 8K đến thế? - Ảnh 3.

    Nội dung 8K được truyền trực tiếp từ camera về màn hình.

    Trước thời điểm này, đài BT Sport đã có lần trình chiếu nội dung 8K, nhưng trận bóng nói trên là lần đầu tiên đài thực hiện phát sóng trực tiếp. Các thiết bị được sử dụng gồm có một camera Sony UHC-8300 (trị giá trên dưới 500.000 USD) có thể thu hình đúng chuẩn 8K, với HDR10 và tần số 50 khung hình/giây.

    Tín hiệu từ camera UHC-8300 được truyền ra ngoài sân vận động tới xe phát sóng. Tại đây, tín hiệu được đẩy lên 4 màn hình 4K chuyên dụng, được ghép lại thành một màn hình trình chiếu nội dung 8K

    Vì sao Samsung quyết tâm đầu tư cho TV 8K đến thế? - Ảnh 4.

    Camera 8K UHC-8300 của Sony.

    Vì chỉ có duy nhất một camera 8K trên sân Emirates lúc ấy (đáng lẽ phải có 2, nhưng đại dịch COVID-19 khiến dự án gặp trục trặc), BT Sports đã phải phát đi tín hiệu 4K với độ phân giải 1080p. Điều đó có nghĩa các cảnh quay không đạt chuẩn 8K, tuy nhiên quy trình cho thấy dịch vụ truyền hình 8K yêu cầu những gì và có thể tốt đến đâu.

    Sử dụng thiết bị mã hóa, nhà đài đưa một dòng tín hiệu riêng vào chiếc TV 8K QLED của Samsung, tại đây tín hiệu được nén và truyền tới một thiết bị khác, chiếc TV 8K mẫu QE82Q950R của Samsung. Tín hiệu được chia làm bốn phần, được truyền đi ở tốc độ 48Gbps thông qua dịch vụ đám mây của Amazon Web Services.

    Vì sao Samsung quyết tâm đầu tư cho TV 8K đến thế? - Ảnh 5.

    Trận bóng đang được tải lên cloud và đưa về TV 8K.

    Chưa hết, từ đây tín hiệu lại được đưa vào một hộp HDMI 2.0a, biến bốn tín hiệu HDMI 2.0 thành một phiên bản HDMI 2.1. Chúng được xử lý bằng ứng dụng xem thể thao của BT Sport được cài trên TV và đến lúc này, người tới xem mới được chiêm ngưỡng cái sắc nét của nội dung 8K.

    Theo lời phóng viên Trusted Reviews, hình ảnh sáng rõ, chi tiết ngay cả khi bị đã bị nén. Người xem có thể đọc rõ biển quảng cáo, các lá cờ bay trên khán đài hay khuôn mặt và chuyển động của các cầu thủ. 

    Quy trình để có được số nội dung 8K kể trên vô cùng nhiêu khê, nhưng kỹ thuật nén có thể giúp đưa nội dung 8K về tới các hộ gia đình. Theo lời Andy Beale,  trưởng ban kỹ thuật của BT Sport, phiên bản của thiết bị mã hóa vẫn còn mới và sẽ sớm được cải thiện trong tương lai (phát biểu của ông Beale được ghi lại năm 2020). 

    Ở cả thời điểm Samsung thực hiện bài thử trên và ở hiện tại, TV và nội dung 8K vẫn chưa đại trà, và BT Sport vẫn chưa công bố gói truyền hình 8K. Nhưng những gì BT Sports thể hiện cho thấy các nhà đài, các nhà cung cấp dịch vụ đã có trong tay đủ công nghệ để đưa nội dung 8K về với mọi nhà; một dấu mốc lớn trong quá trình phát triển 8K.

    Vì sao Samsung quyết tâm đầu tư cho TV 8K đến thế? - Ảnh 6.

    Cần thời gian để thuyết phục công chúng

    Năm 2005, chuẩn 2K lần đầu tiên được Tổ chức Điện ảnh Kỹ thuật số (DCI) công nhận trong văn bản chính thức. Phải đến năm 2017, độ phân giải 4K được chấp nhận làm quy chuẩn mới. 

    Tại sự kiện CES 2019, TV 8K lần đầu tiên ra mắt công chúng. Công nghệ có thể tiến triển rất nhanh chóng, nhưng việc phổ biến sẽ cần thời gian. Chặng đường dù gần hay xa cũng cần những bước đầu tiên trước đã. 

    Hiện nội dung 8K không nhiều, nhưng phim điện ảnh chất lượng cao từ cổ chí kim đều đã xuất hiện dưới định dạng 8K. Có thể kể đến tuyệt tác ra mắt năm 1968 của Stanley Kubrick, 2001: A Space Odyssey hay bộ phim được giới phê bình đánh giá cao của James Gunn ra mới được trình chiếu hồi năm 2021, The Suicide Squad. Hãy thử chiêm ngưỡng những bộ phim như thế trên chiếc TV NEO QLED 8K mới nhất xem.

    Vì sao Samsung quyết tâm đầu tư cho TV 8K đến thế? - Ảnh 7.

    TV 8K của Samsung tại CES 2023.

    Kho tàng nội dung không thiếu, chủ yếu là chưa nhiều hãng làm phim phát triển phiên bản 8K cho chúng. Đây cũng là một phần lý do Samsung … đưa thiết bị sản xuất nội dung 8K tới tay người dùng. Những năm gần đây, các dòng smartphone tầm trung và cao cấp của Samsung đều có thể quay các thước phim 8K, giúp người dùng có thể xem chính những thước phim 8K trên TV 8K mình sở hữu.

    Phải thừa nhận rằng tập khách hàng tự sản xuất và tiêu thụ nội dung 8K rất hạn chế, nhưng vẫn có thể đủ nhiều để giữ cho công nghệ 8K nhen nhóm chờ thời. Hài hước thay, khi thiết bị với màn hình bé xíu lại là thứ thổi thêm sức sống cho TV 8K với màn hình khổng lồ.

    Kết 

    Xu hướng nào cũng cần có người dẫn đầu, nhìn vào sự hồi sinh của điện thoại gập mà xem. Khi Samsung một lần nữa đưa smartphone gập về tay người dùng, những nhãn hiệu khác lập tức sản xuất sản phẩm gập của riêng mình khi nhìn thấy doanh số của dòng Galaxy Z Series. TV 8K cũng có thể phát triển theo lối đi tương tự: có ví dụ thành công, là ắt có người nối gót.

    Theo thời gian, thiết bị cao cấp dần có giá thành phù hợp với số đông, điều đó đã đúng với máy tính để bàn hay với TV OLED. Chúng ta có lý do tin tưởng vài năm nữa, TV 8K có thể đạt được điều tương tự. 

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ