Vì sao Yahoo xuống dốc? Họ đã đứng yên khi cả Internet thay đổi
Là một trong những người sớm biết đến và dùng Yahoo từ đầu, ông Stephen Shankland của CNET dù giờ không còn dùng đến dịch vụ của hãng này nữa, cũng vẫn tiếc nuối vì những xu thế mà họ đã bỏ qua.
Tôi là một trong những người sớm chấp nhận hòm thư của Yahoo là dịch vụ email chính của mình vào năm 1998 cũng như tùy chỉnh một trang Yahoo cho riêng mình (bạn còn nhớ Yahoo page chứ?). Vì vậy, tất cả các báo cáo thời tiết thích hợp, báo giá cổ phiếu và các dòng tin nổi bật đều nằm trong tầm tay tôi.
Tám năm sau, Yahoo thậm chí còn không nằm trong danh sách những trang web mà tôi truy cập. Tôi dùng một dịch vụ email mới và tất nhiên, mạng xã hội Facebook cũng như một số trang tin tức mới. Ý tưởng về một cổng thông tin chung cho tất cả mọi thứ đối với tôi giờ không còn quan trọng nữa.
Và tôi hẳn không phải người duy nhất như vậy. Thứ Tư vừa rồi, Yahoo cho biết họ có kế hoạch bán mảng kinh doanh cốt lõi của mình, và chỉ để lại một phần nhỏ công ty nhằm duy trì vai trò cổ đông của Yahoo trong người khổng lồ về thương mại điện tử Tập đoàn Alibaba.
Động thái của Yahoo này cho thấy sự thay đổi về cách chúng ta tương tác với Internet và làm thế nào Yahoo lại không thích nghi được. Cách tiếp cận chủ yếu của công ty là gói gọn các nội dung trực tuyến lại thành một điểm truy cập thuận tiện (một cổng thông tin chung). Nhưng giờ mọi người đang chuyển sang việc sử dụng email, mạng xã hội hay các ứng dụng trên smartphone của họ. Và trên con đường chuyển dịch đó, Yahoo đã bị người dùng bỏ lại phía sau so với các đối thủ khác.
“Tại cổng thông tin đó, AOL và Yahoo dường như chính là cả Internet.” Brett Sappington, giám đốc nghiên cứu của Parks Associates.
Trang chủ của Yahoo.
Đó từng là một thời điểm khác. Năm 1995, khi Yahoo mới bắt đầu, thế giới Web vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, và mọi người sẽ truy cập vào trang như Coolsiteoftheday.com để xem các đề xuất của họ, và để biết đến những trang về chú ếch Froggy (frogsonice.com) hay thế giới của Fluffy (fluffy.com). Đó là lúc Yahoo thành công khi các đồng sáng lập Jerry Yang và David Filo xây dựng một thư mục trực tuyến để từ đó giúp mọi người tìm thấy những website trong các danh mục như chính phủ, khoa học, tin tức, giải trí và kinh doanh.
Tuy thời gian đã thay đổi nhiều điều nhưng điều vẫn không đổi là nhu cầu muốn giảm đi thời gian chìm đắm trong thế giới trực tuyến mênh mông của chúng ta, để biến thành nó thành năng suất, giải trí và nhiều thông tin hơn. Còn điều đã thay đổi là các công cụ giúp chúng ta làm các công việc đó, và tất nhiên các công ty cung cấp những công cụ này lại không phải là Yahoo.
Chuyển dịch xu thế
Thách thức lớn đầu tiên đối với mô hình cổng thông tin chính là cỗ máy tìm kiếm, một công cụ mà từ hơn một thập kỷ trước đã cung cấp cho người dùng chính xác thứ mà họ muốn một cách nhanh chóng. Tiếp đó là các mạng xã hội, trong đó pha trộn những tương tác phức tạp hơn vào sự tồn tại của chúng ta trong thế giới trực tuyến. Sau đó, sự xuất hiện của smartphone đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta hoạt động trực tuyến với các ứng dụng trên màn hình chính và những dòng thông báo không ngừng hiện ra trên điện thoại.
Băng thông tìm kiếm của Google và Microsoft đã vượt qua Yahoo tại thị trường Mỹ.
Những điều đó không phải là dấu chấm hết cho các cổng thông tin. Theo hãng phân tích ComScore, Yahoo vẫn là một trong những trang hàng đầu, với 210 triệu người dùng trong tháng Mười năm 2015. Họ chỉ đứng sau Google và Facebook.
Nhưng nó đã đánh mất đi sự phù hợp với thời điểm của mình.
“Chúng ta đã chứng kiến sự chuyển dịch về hành vi.” Andrew Lipsman, phó chủ tịch của ComScore cho biết. “Truyền thông xã hội đã trưởng thành to lớn và một điều mấu chốt trong một vài năm gần đây là di động.”
Nền tảng người dùng của Yahoo thực sự đã tăng trưởng trong 10 năm qua, nhưng đa phần thế giới trực tuyến đang diễn ra ở một nơi khác, khi mọi người đang hướng về phía máy tìm kiếm của Google để tìm câu trả lời và lên Facebook để giữ liên lạc với bạn bè.
Quá ít, quá muộn
Yahoo không phải không nhận ra các xu hướng này. Họ cũng là một cỗ máy tìm kiếm lớn trước khi Google vượt qua họ. Các trang Flickr và Tumblr là các nhân tố xã hội, cho dù nó vẫn còn quá xa mới bì được với Facebook, một mạng xã hội với hơn một tỷ người dùng. Họ cũng đã làm việc để hiện đại hóa ứng dụng di động của mình, đặc biệt là trong ba năm qua, dưới sự lãnh đạo của CEO Marissa Mayer. Nhưng tất cả, đều quá ít, và quá muộn.
Dịch vụ ảnh Tumblr mà Yahoo mua về.
Trong khi Yahoo tập trung cho các ý tưởng cốt lõi của mình, những người mới đến như Facebook đã tiên phong cho những mảng kinh doanh trực tuyến mới và các đối thủ cạnh tranh như Google và Amazon đánh cược lớn vào các trải nghiệm. “Một số thất bại thảm hại, và một số khác thành công.” Sappington cho biết. “Bởi vì họ đặt cược vào rất nhiều cửa, nên chỉ một thành công đã đủ để đền đáp bằng cách mang lại lợi nhuận cho họ.”
Google và Amazon đang tăng trưởng như những tháng ngày của đợt bong bóng dot-com, nhưng giờ trông họ đã khác trước rất nhiều. Google mở rộng vượt ra ngoài cỗ máy tìm kiếm để xây dựng thành công một hệ điều hành cho smartphone, dịch vụ cho email và xử lý văn bản, cùng một trình duyệt web được sử dụng rộng rãi. Amazon tăng trưởng vượt ra ngoài thương mại điện tử để trở thành một nhà cung cấp dịch vụ video trực tuyến và số tiền khổng lồ từ việc cho thuê cơ sở hạ tầng Internet đang biến họ thành một quyền lực thực sự.
Những dự án Moonshot mà Alphabet (công ty mẹ của Google) đang theo đuổi.
Trớ trêu thay, những thành công mà smartphone đang có được hiện nay đang lặp lại chính những trải nghiệm mà Yahoo từng đưa ra trước đây với mô hình cổng thông tin của mình.
“Khi tôi thức dậy vào buổi sáng, việc đầu tiên tôi làm là cầm lấy cái điện thoại của mình.” Bobby Cameron, nhà phân tích chính của Forrester Research. “Nó có tất cả mọi thứ trong đó – tin nhắn ai đó gửi cho tôi, lịch làm việc của tôi, trạng thái email. Tất cả những thứ này là một hàng các thông báo.”
Jack Ma gặp Jerry Yang vào năm 2005, hơn 10 năm sau, số phận hai công ty đã hoàn toàn đổi khác.
Lee Rainie, giám đốc về Khoa học Internet và nghiên cứu công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Pew Research, người có một tầm nhìn xa về sự thay đổi của những nhân vật sẽ giúp chúng ta có được thông tin ta muốn. Yahoo đã từng là một công cụ như vậy 20 năm trước, và các công cụ mới sẽ đến khi thời kỳ Internet of Things trưởng thành và trở nên thông minh hơn nữa.
“Các cuốn sách đầu tiên đã không có chương hồi, bảng nội dung hay các mục lục.” Rainie cho biết. “Tất cả những điều đó chỉ được thêm vào vì mọi người muốn những cách tốt hơn để định hướng trong môi trường thông tin phong phú. Đó chính là thứ hoóc môn kích thích của kỷ nguyên kỹ thuật số.”
Google, Facebook và Amazon đã sống sót qua những thay đổi tàn bạo của thế giới trực tuyến trong quá khứ bởi vì họ đang thúc đẩy để thay đổi chính mình. Yahoo dù đã làm được nhiều điều trong lịch sử Internet, nhưng những năm gần đây, dường như họ dường như đang đứng yên giữa những thay đổi ào ạt của trực tuyến.
Nếu năm 1998, có thể tôi đã xem một tin tức quan trọng về công nghệ tiên phong nào đó thông qua Yahoo, nhưng hôm nay, đó là Gmail, Twitter hay một tiếng chuông báo trên điện thoại của mình.
Tham khảo CNET
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?