Virus Corona "phá hỏng" Tết cổ truyền khi trở thành từ khoá tìm kiếm nhiều nhất trong suốt tuần nghỉ lễ
Người Việt có một cái Tết không hoàn toàn êm ả khi thông tin về virus Vũ Hán lan rộng, khiến nỗi quan tâm về dịch viêm phổi này được ưu tiên nhiều hơn bất kỳ hoạt động nào khác.
- Bộ TT&TT: Chủ động ngăn chặn thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch do virus Corona
- Hiểu đúng về hệ số lan truyền R0 trong dịch corona: Đừng để những con số đánh lừa bạn
- Hàng triệu người Trung Quốc thức trắng đêm xem livestream quá trình xây dựng bệnh viện dã chiến chống virus corona
- Virus corona làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng phụ kiện cho Galaxy S20
- Hãng bia Corona tự tin khẳng định: Khách hàng sẽ không vì nhầm lẫn với chủng virus mới mà quay lưng với chúng tôi
Google vừa thống kê các từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất tuần qua, tuần nghỉ Tết. Khác với mọi năm, dẫn đầu danh sách năm nay không phải các nội dung Tết cổ truyền mà là thông tin đang tràn ngập hiện nay: Virus Corona, gây nên bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Một nhân viên giao hàng đeo khẩu trang trong mùa dịch viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: Tiki
Trong suốt tuần nghỉ lễ Tết Canh Tý, chủ đề được người Việt quan tâm tìm kiếm nhiều nhất trên Google là “Virus Corona”. Bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona bùng phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 11/1 với ca tử vong đầu tiên. Đến ngày 23/1 (nhằm 29 Tết), tại Việt Nam ghi nhận 2 ca nhiễm bệnh đầu tiên. Đến nay, số lượng ca nhiễm và tử vong tại Trung Quốc liên tiếp tăng lên từng ngày gây nên tình trạng hoang mang lo ngại. “Triệu chứng nhiễm virus corona” là một trong những thông tin được quan tâm nhất thuộc chủ đề này.
Các biện pháp phòng chống virus được khuyến cáo bao gồm đeo khẩu trang bảo vệ đường hô hấp, tránh nơi đông người, rửa tay thường xuyên với xà phòng và chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Với lý do này, những ngày vừa qua khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn cũng “cháy hàng”, giá cả tăng chóng mặt. Thương lái khắp nơi đến tận các chợ sỉ để thu gom hàng và đầu cơ.
Từ đó, khẩu trang y tế, đặc biệt là loại khẩu trang N95 trở thành mặt hàng được người Việt săn lùng khắp các cửa hàng và cả các trang bán hàng trực tuyến. Từ khóa “Khẩu trang N95”, “khẩu trang y tế” có xu hướng tìm kiếm cao thứ 4 tuần qua.
Bên cạnh mối lo ngại về dịch bệnh, người Việt vẫn không quên ăn mừng dịp Tết cổ truyền, lễ hội truyền thống quan trọng nhất trong năm. Từ khóa có xu hướng tìm kiếm cao nhất thuộc chủ đề này là “Bài khấn giao thừa” hay “văn cúng giao thừa”.
Tiếp đến, “hướng xuất hành năm 2020” là từ khóa ở vị trí thứ 6, “Chúc mừng xuân Canh tý 2020” và “thiệp chúc mừng Xuân Canh Tý” ở vị trí thứ 8. Sau khi chương trình Táo quân truyền thống dừng phát sóng, sự chú ý của công chúng chuyển sang chương trình Gặp nhau cuối năm như một chương trình giải trí tổng kết năm chất lượng dịp Tết. Từ khóa “Gặp nhau cuối năm 2020” xếp vị trí thứ 9. Và cuối cùng, ở vị trí thứ 10 là bài hát bất hủ mỗi không thể thiếu mỗi đêm giao thừa, bài “Happy New Year” của nhóm nhạc ABBA.
Ngày 26/1, người hâm mộ thể thao toàn thế giới bàng hoàng trước thông tin huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant bất ngờ qua đời do tai nạn trực thăng. Từ khóa “Kobe Bryant” có xu hướng tìm kiếm cao thứ 3 tuần qua.
Ở vị trí thứ 5 là vụ “Nổ súng ở Củ Chi”. Án mạng nghiêm trọng làm 4 người chết tại Củ Chi vào mùng 5 Tết đã gây xôn xao dư luận. Các diễn biến tiếp theo của vụ việc bao gồm quá trình bố ráp, vây bắt nghi phạm Tuấn cũng được công chúng quan tâm theo dõi
Bảng thứ hạng 10 chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Việt Nam trong tuần qua:
1. Virus Corona
2. Bài khấn giao thừa
3. Kobe Bryant
4. Khẩu trang N95
5. Nổ súng ở Củ Chi
6. Hướng xuất hành năm 2020
7. Man City - Man Utd
8. Chúc mừng xuân Canh Tý 2020
9. Gặp nhau cuối năm 2020
10. Happy new year
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI