'Vụ đặt cược thế kỷ' vào vũ trụ ảo của Mark Zuckerberg đến điểm tới hạn: Sau khi đốt 40 tỷ USD giờ phải thắt lưng buộc bụng, sa thải hơn 10 phó chủ tịch, giám đốc chỉ trong 1 tháng
Mark Zuckerberg từng tuyên bố từ giờ trở đi sẽ ưu tiên vũ trụ ảo chứ không phải Facebook.
- Meta mở chiến dịch giúp người dùng phòng chống lừa đảo trực tuyến
- Meta thừa nhận sai lầm khi gắn thẻ "tạo bởi AI" cho ảnh thật
- Meta bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu với mô hình "trả tiền hoặc đồng ý"
- Elon Musk đã huỷ hoại X như thế nào: Tự tay xua đuổi nhà quảng cáo, người dùng, bị đối thủ Mark Zuckerberg bám đuổi sát nút
- Mark Zuckerberg hé lộ kính thực tế tăng cường "gây phấn khích"
Tờ Financial Times đưa tin, Meta đang có ý định đầu tư hàng tỷ euro vào tập đoàn kính mắt EssilorLuxottica – công ty sở hữu thương hiệu Rayban. Động thái này đến vào thời điểm nền tảng truyền thông xã hội này đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển kính thông minh.
Theo nhiều người hiểu biết về vấn đề này, công ty ở Thung lũng Silicon đã cân nhắc việc nắm giữ một lượng cổ phần nhỏ trong tập đoàn Pháp-Ý trị giá 87 tỷ euro này. Một số người cho biết động thái này diễn ra khi Meta đang đàm phán với EssilorLuxottica để tăng cường sự hợp tác hiện tại sau khi ra mắt thành công phiên bản cải tiến của kính thông minh "Ray-Ban Meta" vào năm ngoái.
Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Meta, đã chi hàng tỷ USD trong những năm gần đây để tham gia vào thị trường thiết bị công nghệ có thể mang, đeo trên người, chẳng hạn như bằng cách tạo ra tai nghe thực tế ảo.
Trong khi đó, EssilorLuxottica cũng đã thúc đẩy các giao dịch có thể thu hút thế hệ người mua sắm mới. Dẫu vậy, nguồn tin thân cận cho biết, hiện vẫn chưa có gì đảm bảo rằng bất kỳ khoản đầu tư nào sẽ diễn ra. Meta mới chỉ làm việc với Morgan Stanley về vấn đề này, theo một trong những người đó.
Giá cổ phiếu của EssilorLuxottica tăng gần 5 phần trăm vào thứ năm sau bài báo của FT. Meta, EssilorLuxottica và Morgan Stanley từ chối bình luận.
Facebook và Ray-Ban ra mắt kính máy ảnh Kính Ray-Ban Meta đầu tiên được ra mắt vào năm 2021, nhưng theo chia sẻ của giám đốc điều hành EssilorLuxottica là Francesco Milleri, thế hệ mới nhất ra mắt vào tháng 10 năm ngoái đã bán được nhiều sản phẩm hơn trong vài tháng so với doanh số của những sản phẩm trước đó trong hai năm.
Phiên bản mới nhất của kính Ray-Ban Meta cho phép người dùng phát trực tiếp những gì họ thấy trên Facebook và Instagram. Tại Mỹ, kính được tích hợp với trợ lý trí tuệ nhân tạo của Meta, cho phép chủ sở hữu có thể yêu cầu kính cung cấp thêm thông tin về những gì ở trước mặt họ.
Tuần này, EssilorLuxottica đã đồng ý mua nhãn hiệu thời trang đường phố Supreme của Mỹ với giá 1,5 tỷ đô la. Những người trong nội bộ cho biết tập đoàn kính mắt này có mục tiêu ra mắt phiên bản kính râm thông minh Supreme mới hợp tác với Meta, để nhắm mục tiêu tốt hơn đến người tiêu dùng trẻ tuổi.
Meta và đối thủ Apple đang cạnh tranh để chế tạo kính thực tế tăng cường không gây khó chịu, có thể một ngày nào đó thay thế điện thoại thông minh để trở thành thiết bị điện toán thế hệ tiếp theo, nhưng công nghệ này còn mới mẻ và người tiêu dùng vẫn chưa muốn đeo những thiết bị cồng kềnh này trên mặt.
Trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 4, Zuckerberg cho biết triển vọng của công ty đối với kính thông minh đã "cải thiện khá nhiều" và đây là một trong những "lĩnh vực lớn hơn" mà công ty đang đầu tư vào bộ phận AR và thực tế ảo, Reality Labs.
Trước đây, anh từng nói rằng kính sẽ cần "màn hình ba chiều hoàn chỉnh để trở thành một thị trường lớn", nhưng thành công của Meta Ray-Ban đã chứng minh điều ngược lại. "Nếu chúng ta muốn mọi người đều có thể sử dụng AI đeo được, tôi nghĩ kính mắt hơi khác so với điện thoại hoặc đồng hồ ở chỗ mọi người sẽ muốn có những thiết kế rất khác biệt. Vì vậy, tôi nghĩ cách tiếp cận hợp tác với các thương hiệu kính mắt hàng đầu sẽ giúp chúng tôi phục vụ nhiều thị trường hơn".
EssilorLuxottica được thành lập cách đây bảy năm thông qua thương vụ sáp nhập phức tạp trị giá 50 tỷ euro giữa tập đoàn kính mắt Luxottica của cố tỷ phú người Ý Leonardo Del Vecchio và nhà sản xuất tròng kính của Pháp Essilor. Thực thể sau sáp nhập đã không ngừng phát triển để trở thành nhà sản xuất kính mắt lớn nhất thế giới.
Trong vài năm qua, việc mua lại các công ty công nghệ và kỹ thuật là cốt lõi trong chiến lược của công ty. Năm 2022, tập đoàn đã mua lại công ty khởi nghiệp về công nghệ thính giác Nuance Hearing của Israel để phát triển kính được trang bị công nghệ định hình chùm âm thanh của công ty. Tuần này, EssilorLuxottica cũng đã nắm giữ 80% cổ phần của Heidelberg Engineering, một công ty Đức chuyên về công nghệ phẫu thuật mắt, như một phần trong nỗ lực thâm nhập vào công nghệ y tế.
THẮT LƯNG BUỘC BỤNG
Về phía Meta, đầu tuần này tờ The Information đưa tin rằng tập đoàn của Mark Zuckerberg dường như đang thắt chặt hầu bao với bộ phận Reality Labs. Theo The Information, trích dẫn lời một cựu quản lý của Reality Labs, các nhóm phần cứng trong bộ phận này đã được yêu cầu cắt giảm chi tiêu gần 20% từ năm nay đến năm 2026.
Sự việc này diễn ra sau nhiều đợt sa thải trong năm qua tại bộ phận này, chủ yếu nhắm vào các nhà quản lý cấp trung và cấp cao, trong đó có hơn chục phó chủ tịch và giám đốc bị cho nghỉ việc vào tháng trước.
Meta không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Meta đã chi hơn 40 tỷ USD cho metaverse, dự án tốn kém của Zuckerberg. Giám đốc tài chính của Meta đã nói với bộ phận này vào đầu năm nay rằng họ nên nhắm đến cơ hội trị giá 1 nghìn tỷ USD trong AR và VR. Meta hiện đang bán dòng tai nghe Quest và kính AI Meta RayBans.
Trong cuộc họp với các nhà phân tích vào năm ngoái, CEO của Meta cho biết metaverse là một "cược rất dài hạn".
"Tôi không thể đảm bảo với bạn rằng tôi sẽ đúng về vụ cá cược này", anh nói. "Tôi nghĩ đây là hướng mà thế giới đang hướng tới".
Tuy nhiên, khi Zuckerberg tuyên bố năm 2023 là "năm hiệu quả" của Meta, anh lưu ý rằng Reality Labs sẽ phải áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí giống như bất kỳ bộ phận nào khác.
"Chúng tôi đang xem xét các tín hiệu và tìm hiểu những gì có ý nghĩa để thực hiện trong tương lai", Mark nói vào năm ngoái. "Chúng tôi liên tục thay đổi cách thực hiện. Những điều như làm phẳng cấu trúc tổ chức sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công ty, cả trong Reality Labs và Family of Apps. Chúng tôi muốn công việc hiệu quả hơn".
Zuckerberg đổi tên Facebook thành Meta vào năm 2021 và cho biết Facebook sẽ trở thành một "công ty siêu vũ trụ".
"Từ giờ trở đi, chúng ta sẽ ưu tiên metaverse chứ không phải Facebook", Mark nói vào thời điểm đó.
Theo: Financial Times
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI