Anh Việt,

Một sinh vật có ngoại hình giống một chú chó con nhưng lại thực chất lại là một loài thú chưa từng được con người biết tới.

Xác một sinh vật  tồn tại cách đây 18000 năm đã được tìm thấy bên trong một cục đất đóng băng gần sông Indigirka, phía đông bắc Yakutsk, nước Nga. Các bộ phận toàn thân cùng với mõm, râu, lông mi của sinh vật này được bảo quản hoàn hảo nhờ lớp băng vĩnh cửu.

Sinh vật này trông khá giống một chú chó con 2 tháng tuổi với lý do chết chưa được xác định, khi trên cơ thể không phát hiện thấy bất kỳ vết thương nào. Nhiều khả năng, đây là một loài động vật được người tiền sử nuôi nấng và chăm sóc cách đây 18000 năm.

Xác sinh vật 18.000 năm tuổi còn nguyên vẹn khiến các nhà khoa học đau đầu vì không biết là con gì - Ảnh 1.

Con vật tồn tại cách đây 18000 năm được tìm thấy trong trạng thái hoàn toàn nguyên vẹn.

Trình tự bộ gen ban đầu của sinh vật lạ đã được gửi tới Trung tâm cổ sinh vật học Thụy Điển để tiến hành nghiên cứu. Đáng chú ý, sau khi phân tích DNA, các nhà khoa học đã hết sức bối rối khi gen của loài sinh vật này không hề xuất hiện trong bảng gen các động vật đã biết.

Các giáo sư di truyền học tại trung tâm đã thể hiện sự phấn khích và ngạc nhiên sau khi có kết quả phân tích mẫu gen mới. Trung tâm cổ sinh vật học Thụy Điển là ngân hàng lưu trữ DNA lớn nhất châu Âu, bao gồm trong đó tất cả các mẫu gen của các chi nhánh họ chó sói. Tuy nhiên, mẫu gen của sinh vật bị đóng băng 18000 năm tại Nga lại không hề trùng khớp với bất cứ loại động vật nào từng được biết tới.

Xác sinh vật 18.000 năm tuổi còn nguyên vẹn khiến các nhà khoa học đau đầu vì không biết là con gì - Ảnh 2.

Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định được chủng loài thực sự của sinh vật này

Các giả thiết đưa ra về việc loài thú này chính là tổ tiên nguyên thủy của cả loài chó và loài sói. Hoặc nó có thể là bằng chứng hiếm có của giai đoạn biến chuyển của loài sói hoang thành loài chó thuần hóa. Kết luận cuối cùng chỉ được công bố sau khi các nhà khoa học tiến hành phân tích nhiều lần hơn.

Chú chó con được đặt tên là Dogor, trong tiếng Yakut có nghĩa là ‘Bạn’. Nghiên cứu về Dogor được báo cáo trên các tạp chí khoa học đã đẩy thời điểm 'kết bạn' giữa con người và động vật xa hơn so với những ước tính được công nhận rộng rãi trước đây. Thay vì 12000 năm, nhiều khả năng con người đã tiến hành thuần hóa động vật từ 20000 năm, thậm chí 40000 năm trước.

Tham khảo Ancient Origins