Xe điện tại Mỹ tồn gần 10 vạn chiếc, VinFast bán được bao nhiêu?
Doanh số của VinFast tại Mỹ ra sao giữa bối cảnh xe điện đang tồn kho rất nhiều
- Hơn 11.000 xe điện VinFast được bán ra trong nửa đầu năm 2023, tăng trưởng ra sao so với 2022?
- Không chỉ trưng bày xe, triển lãm VinFast còn tái hiện hành trình 6 năm tạo nên những điều không tưởng
- Đại lý nhận đặt cọc VinFast VF 7: Giá dự kiến từ 760 triệu đồng, có thuê pin, giao xe trong tháng 11
- Người nắm giữ “trái tim” của trợ lý ảo ViVi trên xe VinFast: sản phẩm Việt phục vụ người Việt và ước mơ về một “Google Việt Nam” trong lĩnh vực AI
DOANH SỐ VINFAST TẠI MỸ
Hiện đã trải qua một quý kể từ khi VinFast giao xe cho khách hàng tại Mỹ lần đầu tiên từ tháng 3 năm nay. Đơn vị nghiên cứu thị trường Marklines đã cập nhật doanh số của các hãng xe đang bán tại Mỹ, trong đó có VinFast. Dưới đây là bảng thống kê của MarkLines về doanh số xe con và xe thương mại hạng nhẹ tại Mỹ trong kỳ tháng 6 và nửa đầu năm nay, có so sánh với các kỳ tương ứng của năm 2022.
Theo ước tính của MarkLines, VinFast đã bán ra 373 chiếc xe điện trong tháng 6/2023; nếu tính từ tháng 1 đến hết tháng 6 năm nay thì VinFast đã có tổng cộng 850 chiếc xe rời showroom. Thống kê của MarkLines với VinFast không thể hiện so sánh với cùng kỳ năm trước, đó là bởi lô hàng đầu tiên của VinFast cập bến Mỹ từ cuối tháng 11/2022, và tới đầu tháng 3/2023 VinFast mới bàn giao những chiếc xe đầu tiên cho các vị khách tại Mỹ.
Trên thực tế, tháng 6 là tháng VinFast đạt doanh số cao nhất trong thời gian ngắn hãng bán tại Mỹ, bởi theo MarkLines, doanh số của VinFast trong các tháng 3, 4, 5 lần lượt là: 110 chiếc, 107 chiếc và 260 chiếc. Một việc cần nhắc tới là hiện nay, hoạt động kinh doanh tại Mỹ của VinFast chủ yếu chỉ diễn ra ở bang California và mới chỉ bán mỗi mẫu SUV điện VinFast VF 8.
Cho đến nay, VinFast đã có ít nhất 2 chuyến tàu chuyển xe từ Việt Nam sang Mỹ với tổng khoảng 2000 chiếc. Nhẩm tính đơn giản, có thể thấy rằng VinFast đang có ít nhất hơn 1000 chiếc chờ khách hàng.
MỸ: QUÁ NHIỀU XE ĐIỆN TỒN KHO
Xét trên bình diện chung, xe điện tồn hàng tại Mỹ không phải câu chuyện hiếm thấy và bất thường. Theo hãng thông tấn Reuters, các hãng xe điện tại Mỹ đang phải đối diện với cuộc chiến giảm giá và tồn hàng. Reuters nhận định xe điện chiếm khoảng 7% tổng doanh số tại Mỹ và chuyện doanh số đang chững lại thực ra chỉ là vấn đề trong ngắn hạn. Song, các hãng xe điện tại Mỹ nếu muốn nâng tổng thị phần sẽ phải chi nhiều hơn, ngay cả khi chính phủ Mỹ hay các bang có các khoản hỗ trợ.
Theo đơn vị phân tích thị trường Cox Automotive, các đơn vị kinh doanh xe điện tại Mỹ đang tồn khoảng 92.000 chiếc xe điện; so với con số của năm ngoái thì số hàng tồn kho tăng 74%. Số xe tồn kho của Tập đoàn General Motors, Ford, Hyundai hay Toyota tương đương với 90 ngày bán theo tốc độ hiện tại.
Cụ thể hơn, mẫu xe điện hạng sang Cadillac Lyriqs thuộc Tập đoàn General Motors đang tồn kho tương đương 50 ngày bán. Mức này thực ra thấp hơn con số 52 ngày trung bình của toàn thị trường Mỹ. Theo ước tính của Cox Automotive với Ford thì hãng đang có mẫu bán tải điện F-150 Lightning tồn tương đương 86 ngày bán, còn với mẫu SUV điện thể thao Mustang Mach-E thì lên tới 113 ngày.
Thương hiệu châu Âu Volkswagen còn có số ngày tồn lớn hơn đối với mẫu SUV ID.4 ngang cỡ VF 8. Theo Cox Automotive, Volkswagen ID.4 đang tồn tương đương 131 ngày bán. Nhận định về vấn đề, đại diện nhánh kinh doanh tại Mỹ của Volkswagen cho rằng mẫu ID.4 của hãng rất được khách hàng quan tâm, nhưng hãng lại chưa có đủ lượng xe với trang bị dẫn động 4 bánh đáp ứng nhu cầu tại Mỹ.
KHÓ KHĂN LIÊN TIẾP KHÓ KHĂN
Ông Vitaly Golomb, chuyên gia ngành ngân hàng đầu tư dành nhiều sự quan tâm cho thị trường xe điện, nhận định: "[Thị trường xe điện] có tốc độ tăng trưởng tự nhiên mà nhiều hãng xe đang cố vượt qua, và thị trường cũng gây bối rối khi có quá nhiều thương hiệu. Kẻ mạnh sẽ sống sót và số còn lại sẽ phải vật lộn".
Bên cạnh khó khăn về tốc độ bán chậm, các hãng bán xe điện tại Mỹ còn đang phải chạy đua trong cuộc chiến giá với Tesla. Thương hiệu xe điện dưới quyền điều hành của tỷ phú Elon Musk đã dành nhiều công sức cải tiến quy trình sản xuất. Giờ đây, hãng xe điện này đang có một lợi thế rất lớn khi tối ưu được chi phí sản xuất, liên tục giảm giá xe, khiến thị trường rơi vào hỗn loạn - các hãng phải cố gắng cắt giảm để bán được hàng. Theo Cox Automotive, giá xe điện trung bình tại Mỹ của Quý 2/2023 là 53.438 USD, giảm 19,5% so với đỉnh 66.390 USD của tháng 6/2022.
Một vấn đề mới nổi lên gần đây dự kiến ảnh hưởng nhiều tới cả ngành xe chung và xe điện nói riêng, đó là Trung Quốc quyết định kiểm soát xuất khẩu gali và gecmanium từ tháng sau. Trong khi gali rất quan trọng với hệ thống sạc trên xe điện thì gecmanium là kim loại sử dụng làm chất bán dẫn, rất quan trọng với hệ thống máy tính ngày càng đồ sộ trên các mẫu xe hiện đại.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời