Xiaomi có thể thành công trên thị trường Mỹ, nhưng vũ khí chủ lực của họ không phải smartphone

    Ngocmiz,  

    Với hệ sinh thái hàng loạt các thiết bị thông minh chất lượng cao giá bình dân, Xiaomi không có lý do gì để coi smartphone là thứ vũ khí duy nhất trong công cuộc Mỹ tiến.

    Có lẽ ai cũng biết Xiaomi đã và đang “tăm tia” thị trường Mỹ nhiều năm nay. Nhiều ý kiến cho rằng công ty hẳn đã quyết chí theo đuổi con đường này khi mời về Hugo Barra, cựu phát ngôn viên Android của Google từ năm 2013. Thế nhưng vài năm trôi qua, có vẻ như cái tên Xiaomi vẫn chưa tạo được sự hiện diện đáng kể nào ở xứ cờ hoa. Thêm vào đó, tình hình tăng trưởng thảm hại ở quê nhà cũng khiến dư luận phải đặt dấu hỏi về chặng đường Mỹ tiến lần này.

    Câu trả lời dưới đây có thể sẽ làm nhiều người ngạc nhiên.

    Tại sao smartphone không thể thắng thế

    Xiaomi dự kiến sẽ giới thiệu một dòng smartphone mới tại Mỹ vào mùa thu năm nay (rất có thể là tháng 10 tới). Đã từng có một số bài viết bàn luận về khả năng thắng thế cũng như phương hướng chinh phục thị trường này cho Xiaomi, nhưng dẫu có lạc quan thế nào thì chúng ta cũng không thể phủ nhận hiện thực là công cuộc đánh chiếm này sẽ cực kỳ khó khăn cho một hãng Android bé nhỏ. Nhu cầu smartphone giá rẻ thực sự sẽ không cao như kỳ vọng. Trong khi đó, đối mặt với rất nhiều đối thủ mạnh, Xiaomi cũng chưa hề xây dựng được thương hiệu nổi bật riêng.

    Tất nhiên điều này không có nghĩa là Xiaomi không thể kiếm được chút gì ở Mỹ từ việc bán smartphone. Công bằng mà nói thì Apple và Samsung là hai công ty duy nhất sở hữu mức thị phần hai con số tại thị trường này (kiểm soát tổng cộng 70% thị trường smartphone). Chính vì vậy mà nếu Xiaomi có nỗ lực leo lên được vị trí thứ ba (dù rất khó) thì cũng chỉ có thể nắm được không quá 10% thị phần. Tuy vậy, 10% thị trường Mỹ cũng đã tương đương với 55 tỷ USD – con số đáng mơ ước với bất cứ hãng sản xuất nào. Ngay cả 3-5% cũng có vẻ là một món hời rồi.

    Để hiểu được Xiaomi có thể làm gì tại thị trường Mỹ, hãy cùng nhìn lại những gì công ty đã đánh mất ở đại lục. Theo Statista, đầu năm 2015, Xiaomi sở hữu 12,5% thị phần - tương đương với 14,5 tỷ USD. Trong khi đó, năm 2016, công ty chỉ còn nắm 9,5% thị phần - tương đương với 12,5 tỷ USD. Chính vì vậy mà để bù đắp thâm hụt này, Xiaomi sẽ phải chiếm được 4% thị phần smartphone tại Mỹ (tương đương 2 tỷ USD). Thế nhưng trong tình hình hiện nay thì tương lai đánh chiếm chỉ bằng smartphone của Xiaomi có vẻ như sẽ khá ảm đạm; hãng phần cứng này hoàn toàn có thể hướng đến những mảng thay thế tiềm năng hơn.

    Những mảng khác sẽ là gì?

    Nếu như smartphone không còn là vũ khí hạng nặng được nữa thì Xiaomi cần huy động thêm các dòng sản phẩm khác sang Mỹ.

    Có thể không quá hứng thú với những chiếc điện thoại giá rẻ nhưng nhiều người Mỹ lại sẵn sàng chi cho các món đồ thú vị như camera, drone hay hệ thống smarthome. Xiaomi thực chất đã có hết những sản phẩm đó trong danh mục của mình rồi. Hơn thế nữa, các sản phẩm này cũng có chất lượng tốt và mức giá rất phải chăng, nhất là khi đem so với các đối thủ Mỹ cùng phân khúc. Đây rất có thể là một cơ hội lớn.

    Chẳng hạn như thị trường camera của Mỹ với cái tên thống trị hiện nay là GoPro, một công ty trị giá 2,5 tỷ USD. Xiaomi đã có sẵn đối thủ nặng ký là chiếc camera Yi 4K chỉ có giá 250 USD nhưng thậm chí còn được tạp chí công nghệ Wired đánh giá là “tốt hơn cho hầu hết người tiêu dùng”, là lựa chọn thay thế hoàn hảo GoPro Hero4 Black (500 USD). Tuy chiếc Yi 4K này đã được bán trên Amazon nhưng đến nay vẫn chưa được phân phối rộng khắp và dễ kiếm như GoPro. Bạn không thể tìm được chúng trong các cửa hàng bán lẻ hay shop đồ thể thao (nơi GoPro và các phụ kiện riêng của hãng được bày bán hàng loạt). Bạn thậm chí còn chẳng thể tìm được bất cứ cửa hàng bán lẻ nào của Xiaomi trên khắp nước Mỹ. Như vậy, nếu như Xiaomi biết cách quảng bá đúng chiếc Yi 4K này thì hãng hoàn toàn có thể chiếm được một mảng thị phần từ tay GoPro cũng như các tay chơi nhỏ lẻ khác trên thị trường action cam.

     Chiếc Yi 4K của Xiaomi

    Chiếc Yi 4K của Xiaomi

    Không giống như những chiếc smartphone không phù hợp lắm với nhu cầu thị trường Mỹ, vấn đề lớn nhất của chiếc Yi camera chỉ là hầu hết nhóm khách hàng mục tiêu còn chưa hề biết đến sự tồn tại của nó.

    Drone cũng là một dòng thiết bị khác mà Xiaomi có thể tận dụng để đánh chiếm thị trường Mỹ bằng mức giá hấp dẫn hơn đối thủ. Mới đây, công ty đã cho ra mắt một camera drone 4K chỉ với giá 500 USD – thấp hơn rất nhiều so với việc bỏ ra mua một chiếc Phantom 4 từ DJI. Cũng phải nhắc lại là các chuyên gia review của Mỹ cũng từng nhận định đây là một chiếc drone chất lượng tốt. Thế nhưng lại một lần nữa, chiếc drone này cũng không hề được bày bán tại Mỹ. Một bước đi thông minh trong việc quảng bá sản phẩm này sẽ giúp Xiaomi thu hút được không ít người dùng tại đây.

     Xiaomi Mi Drone

    Xiaomi Mi Drone

    Cuối cùng là thị trường smarthome – có thể nói làm một canh bạc dài hạn Xiaomi có thể đi theo. Thị trường smarthome của Mỹ hiện được đánh giá là đạt 9 tỷ USD và sẽ tiếp tục mở rộng gấp đôi đến năm 2020. Nhiều người Mỹ bắt đầu có hứng thú với các thiết bị thông minh trong nhà nhưng vẫn còn dè dặt bởi mức giá trên trời của chúng. Xiaomi có thể đánh đúng vào những nhóm này để cho ra những sản phẩm bình dân phù hợp được các công ty con trong hệ sinh thái của mình sản xuất. Với một chiếc camera thông minh chỉ có giá 22 USD như Xiaoyi, không khó để hình dung được mức độ hấp dẫn của chúng đối với các khách hàng đang đắn đo trước việc bỏ tới 200 USD cho một chiếc camera an ninh của Nest.

    Kết

    Xiaomi có thể không bù đắp lại được tổn thất tại Trung Quốc bằng việc ra mắt smartphone tại Mỹ nhưng hãng hoàn toàn có thể tự được tên tuổi qua những thiết bị thông minh chất lượng tốt nhưng giá rẻ của mình. Để đạt được điều này, việc Xiaomi cần làm chính là quảng bá và đưa chúng đến được tay người dùng Mỹ - những người trước nay vẫn chưa hề biết đến sự tồn tại của những sản phẩm thú vị này.

    Tham khảo Tech In Asia

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày