Xuất hiện pin thể rắn sạc nhanh như đổ xăng, hoàn toàn không cháy nổ, dự kiến 2027 sản xuất hàng loạt
Pin thể rắn 100kWh mới của Rimac có thể sạc từ 10 đến 80% chỉ trong 6,5 phút - nhanh hơn cả việc đổ đầy bình xăng truyền thống.
- Từng tuyên bố đầu tư cho VinFast "đến khi hết tiền thì thôi", tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã rót bao nhiêu tiền vào hãng xe điện này?
- 'Dự đoán lớn' của Elon Musk về Tesla: 80% giá trị của Tesla sẽ không đến từ xe điện, mà là...
- Vinfast sắp có xe điện tự lái đầu tay, trang bị 100 cảm biến đủ loại, tự đỗ xe, chẩn đoán lỗi và vệ sinh cảm biến
Tại triển lãm IAA Mobility ở Munich, công ty Rimac Technology của Croatia đã trình làng mẫu pin thể rắn dung lượng 100kWh có thể thay đổi hoàn toàn cuộc chơi trong ngành xe điện. Được phát triển cùng ProLogium và Mitsubishi Chemical Group, bộ pin này có thể sạc từ 10 đến 80% chỉ trong 6 phút 30 giây - tương đương thời gian bạn mất để đổ xăng và mua cà phê tại trạm dừng chân.

So với các bộ pin dạng hình trụ truyền thống, sản phẩm mới nhẹ hơn (846kg so với 1.036kg), nhỏ gọn hơn (285 lít so với 320 lít), nhưng lại có mật độ năng lượng cao vượt trội - đạt 2.210W/kg và 2.980W/l. Với điện áp hoạt động trong khoảng 540 - 907V, đây là một bước nhảy vọt về cả hiệu suất lẫn thiết kế.

Rimac cũng đảm bảo tính an toàn vượt trội: cấu trúc pin loại bỏ hoàn toàn nguy cơ cháy nổ ở cấp độ cell, duy trì hơn 95% hiệu năng ngay cả ở nhiệt độ -20°C. Vỏ pin làm từ vật liệu composite nhiệt dẻo, trong khi các cell dạng túi được sắp xếp theo cấu trúc cell-to-pack và làm mát bằng chất làm lạnh gián tiếp, thay vì hệ thống nước-glycol truyền thống.

Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng, bộ pin này đòi hỏi các trạm sạc nhanh có công suất cao hơn cả mức 350kW phổ biến hiện nay. Dù vậy, Rimac dự kiến sản xuất hàng loạt từ cuối năm 2027, cho phép hạ tầng có thời gian nâng cấp.

Là nhà cung ứng linh kiện cấp 1, Rimac đã hợp tác với các hãng lớn như BMW Group hay Porsche. Với mẫu pin thể rắn siêu tốc mới, hãng có thể góp phần đưa xe điện hiệu năng cao bước vào kỷ nguyên sạc "nhanh hơn cả đổ xăng" - an toàn, nhẹ, nhỏ và cực kỳ hiệu quả.

Không dừng lại ở pin, tại IAA Mobility, Rimac còn giới thiệu hàng loạt công nghệ mới như hệ truyền động điện và bộ điều khiển trung tâm thế hệ mới, thể hiện tham vọng trở thành nhà cung ứng công nghệ cốt lõi cho thế hệ ôtô điện tiếp theo.
Theo: Interesting Engineering
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Trên tay iPhone 17 Pro Max tại Mỹ: Camera nâng cấp lớn, bộ ba chip mới A19 Pro + N1 + C1X, pin trâu nhất lịch sử nhưng phải đánh đổi dày và nặng hơn, giá tại Việt Nam cũng cao hơn
iPhone 17 Pro Max sở hữu thiết kế mới, cụm camera đồng đều 48MP, khả năng quay kép, tản nhiệt buồng hơi và thời lượng pin lên đến 39 giờ phát video - những yếu tố đủ để xác lập lại tiêu chuẩn cho dòng flagship của Apple trong năm nay.
Cận cảnh iPhone Air "siêu mỏng cánh" đến khó tin vừa ra mắt: Apple vừa làm điều mà Samsung và chính iPad Pro cũng phải dè chừng