Bán kính giá 3.499 USD - ngang ngửa chiếc laptop cao cấp, Apple đối mặt với rủi ro lớn nhất trong lịch sử
Apple đang tung ra một thiết bị với một mức giá cao - và nhảy vào một thị trường không gây được tiếng vang với người tiêu dùng.
- Cận cảnh kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro giá 3.500 USD mới ra mắt
- Apple Vision Pro, kính thực tế hỗn hợp của "Táo khuyết" chính thức ra mắt, giá tương đương Honda SH
- Sinh viên điều dưỡng học với kính VR có điểm cao hơn sinh viên học theo cách truyền thống
- Dành hẳn một thập kỷ để tạo ra, loại nội dung thực tế ảo đặc biệt này sẽ là 'bài tẩy' của kính Reality Pro từ Apple
- Loạt động thái thách đấu của Meta trước thềm sự kiện Apple: Mark Zuckerberg đổi ảnh đại diện, hạ giá bán kính VR
Apple sẽ bán một chiếc kính với giá 3.499 USD – đây là thiết bị thực tế hỗn hợp được chờ đợi từ lâu của hãng. Đây cũng là sản phẩm thử nghiệm xem liệu khách hàng có thực sự sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn vào công nghệ mà công ty xem là tương lai của máy tính hay không.
Nhà sản xuất iPhone đã tiết lộ phiên bản thiết bị Vision Pro mới tại hội nghị Worldwide Developers Conference vào ngày thứ 2. Được biết thiết bị này đã phải mất hơn 7 năm để phát triển. Được giới thiệu bằng cụm từ mang biểu tượng thương hiệu của Steve Jobs “one more thing” – sản phẩm này đưa Apple vào lĩnh vực mới lần đầu tiên kể từ khi họ bắt đầu bán đồng hồ thông minh vào năm 2015. Vision Pro cũng có thể là một trong những lần ra mắt rủi ro nhất trong lịch sử công ty.
Trong bài thuyết trình dài, Apple mô tả vô số những tính năng của thiết bị và nhấn vào những nội dung nổi bật đã lên kế hoạch cho sản phẩm gồm cả game và video tương tác từ Walt Disney. Thiết bị này – giống với mẫu kính trượt tuyết công nghệ cao sẽ có một hệ điều hành riêng là visionOS và một App Store. Dự kiến thiết bị này sẽ giao tới tay khách hàng vào đầu năm sau tại Mỹ và tiếp theo sẽ là những khu vực khác.
Vision Pro là thiết bị mới nhất mà Apple hy vọng là sản phẩm đột phá tiếp theo có thể giúp gã khổng lồ công nghệ này giữ được tốc độ tăng trưởng doanh số bùng nổ. Họ sẽ cố gắng xác định lại một ngành công nghiệp vẫn còn non trẻ giống như cách làm với Mac, iPod, iPhone và iPad. Sự khác biệt lần này là Apple đang tung ra với một mức giá cao - và nhảy vào một thị trường không gây được tiếng vang với người tiêu dùng.
Rộng hơn, họ nhắm tới thay đổi cách mọi người tương tác với thế giới. Apple cũng đang tìm một nền tảng mới để đưa họ vượt xa iPhone và iPad và đây có thể là con đường đó. Thiết bị này sẽ giúp người dùng có được trải nghiệm trọn vẹn với màn hình độ phân giải cao – lý tưởng để xem video – hoặc phủ các ứng dụng lên trên trường nhìn của người đeo, cho phép tin nhắn và thông báo bật lên mà không làm người dùng choáng ngợp.
Dẫu vậy, các nhà đầu tư vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Cổ phiếu công ty đã tăng lên mức gần cao kỷ lục vào ngày thứ 2 nhưng đã giảm sau khi Vision Pro được tuyên bố.
Ai cũng phải thừa nhận rằng sức mạnh tiếp thị của Apple là vô song bằng chứng là họ đã thuyết phục người tiêu dùng chi tiêu ngày càng nhiều hơn cho điện thoại thông minh. Nhưng sản phẩm này có thể là một trong những thách thức lớn nhất của công ty. Một chiếc kính thực tế hỗn hợp của đối thủ có giá ít nhất chỉ vài trăm USD. Mức giá 3.499 USD sẽ đưa sản phẩm này vào lĩnh vực của một máy tính xách tay cao cấp hơn là một thiết bị đeo thông thường.
Công ty mô tả giao diện mới là "điện toán không gian". Một tính năng được gọi là Eyesight hiển thị hình ảnh đôi mắt của bạn ở bên ngoài tai nghe khi mọi người ở gần. Sản phẩm cũng sẽ hiển thị những người trong tầm nhìn của bạn trong khi bạn đang đeo thiết bị, một nỗ lực để giữ cho người dùng tương tác nhiều hơn với thế giới bên ngoài.
Cái gọi là Digital Crown - một thuật ngữ được lấy từ Apple Watch - chuyển đổi giữa thực tế tăng cường và thực tế ảo. Apple cho biết họ đã nghiên cứu đầu của hàng ngàn người để đảm bảo sản phẩm sẽ thoải mái và nộp hơn 5.000 bằng sáng chế. Thiết bị có hai chip chính. Có một bộ xử lý M2 từ Mac xử lý các tác vụ tính toán chính và chip thứ hai, R1, hoạt động với các cảm biến chuyên dụng cho phép khả năng thực tế hỗn hợp.
Sự ra mắt của Apple thiết lập một cuộc đối đầu với Meta Platforms, công ty hiện đang sở hữu 81% thị trường tai nghe VR, theo Counterpoint Research. Apple hy vọng sẽ bán được khoảng 900.000 chiếc Vision Pro trong năm đầu tiên và - với mức giá này - điều đó có thể mang lại cho công ty một thị phần thống trị thị trường. Tuy nhiên, những con số đó sẽ chỉ là một phần nhỏ so với những gì các thiết bị khác của Apple tạo ra.
Giám đốc điều hành Disney Bob Iger cũng tham gia buổi thuyết trình, nói rằng dịch vụ phát trực tuyến Disney + sẽ có sẵn cho thiết bị vào ngày ra mắt. "Chúng tôi tin rằng Apple Vision Pro là một nền tảng mang tính cách mạng có thể biến tầm nhìn của chúng tôi thành hiện thực", Iger nói. Các nhà cung cấp nội dung khác – chẳng hạn như Netflix và các nhà sản xuất ứng dụng như Zoom Video Communications Inc. – cũng sẽ có thể tạo ứng dụng của riêng họ cho thiết bị.
Apple cũng trích dẫn Unity Software Inc. là một công ty mà họ đang hợp tác, khiến cổ phiếu của Unity tăng 17% vào thứ hai. Từ quan điểm công nghệ, Vision Pro là một trong những thiết bị tiêu dùng tiên tiến nhất từ trước đến nay. Tai nghe có hàng tá camera, màn hình microLED 4K kép và khả năng chụp ảnh và quay video 3D. Nó sử dụng một bộ pin bên ngoài với hai giờ sử dụng, hoặc nó có thể được cắm vào tường để sử dụng cả ngày.
Sự ra mắt của Vision Pro đóng vai trò như “đêm chung kết” cho một ngày công bố phần mềm và phần cứng tại WWDC, với việc Apple giới thiệu máy Mac và phần mềm mới cho các thiết bị chính của mình.
Trước đó, Bloomberg đưa tin, Apple đã làm việc trên một phiên bản Vision Pro giá rẻ hơn cũng như một mô hình thậm chí còn cao cấp hơn. "Đây mới chỉ là khởi đầu", Tim Cook nói.
Nguồn: Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?