Báo cáo chính thức về vụ tai nạn hàng không tại Ethiopia: lỗi lại do hệ thống tự động!
Lần thứ hai, chiếc Boeing 737 Max gặp sự cố hệ thống, gây ra cái chết của hàng trăm người.
- Cuộc sống khổ hơn đi tù của 13 triệu công dân ‘hạnh kiểm yếu’ ở Trung Quốc: Phải cài nhạc chuông riêng để mọi người dễ nhận biết, không được đi máy bay và bị xã hội xa lánh
- Giàu như dân Nigeria: đặt pizza từ London, ship về nước bằng máy bay của British Airways
- CEO Xiaomi cần kiệm bậc nhất thế giới: Làm tỷ phú vẫn ngồi máy bay hạng phổ thông, dùng Mi Max, từng xin lỗi mọi người vì nói tiếng Anh kém
- Sự thật gây sốc: Phi công máy bay Boeing 737 Max không có buồng lái mô phỏng, phải học lái bằng iPad
- Boeing gặp những sự cố nghiêm trọng tạo ra cơ hội 'vàng' cho máy bay Made in China
- Tại sao các máy bay thương mại không trang bị dù cho các hành khách khi bay?
Đã có kết quả chính thức từ vụ điều tra tai nạn hàng không tại Ethiopia: nguyên nhân đúng như dự đoán, việc "mũi máy bay tự động chúc xuống liên tục" chính là lý do chính khiến toàn bộ 157 người trên chiếc máy bay số hiệu 302 tử nạn. Người ta có thể đưa ra dự đoán như vậy bởi cách đây 4 tháng, một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia cũng gặp sự cố tương tự.
Điểm chung giữa hai vụ tai nạn: cả hai máy bay đều là Boeing 737, được lắp đặt Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS), tạm dịch là Hệ thống Tăng cường Điều khiển Đặc trưng. Phi công của cả hai chuyến bay đều đã vật lộn với hệ thống lái, đều đã làm theo mọi chỉ dẫn trong vô vọng, đều chịu chung số phận thảm thương với các hành khách.
"Báo cáo sơ bộ cho thấy rõ phi công của hãng hàng không Ethiopia cầm lái chuyến bay ET 302/10 đã làm theo đúng chỉ dẫn của Boeing, đúng hướng dẫn khẩn cấp do Cục Quản lý Hàng không Liên bang FAA cung cấp", tuyên bố từ Ethiopian Airlines cho hay. "Dù rất cố gắng theo các bước cần thiết, họ kém may mắn khi không thể kéo mũi máy bay lên được".
Các nhà chức trách đã đang kiểm tra lại thiết bị tự động trên các máy bay 737 Max. Báo cáo hoàn chỉnh sẽ được công bố trong vòng một năm nữa.
Boeing bắt đầu công bố các bản cập nhật mới cho hệ thống MCAS ngay sau vụ rơi máy bay ở Malaysia. Thế nhưng họ mới cho công chúng biết sự thật: việc cập nhập đã không diễn ra đúng lịch trình, muộn hơn dự kiến. Boieng phải chờ FAA duyệt phần mềm mới, trình tự xử lý tình huống mới trước khi tiếp tục sự dụng chiếc Boeing 737 trong những chuyến bay tương lai. Dự kiến sẽ mất 6 tuần để thực hiện cập nhật, sẽ lâu hơn cho những nước ngoài Mỹ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI