Bất ngờ khi Samsung và Apple “ngã ngựa”, một thương hiệu smartphone khác lên ngôi đầu thị trường Việt Nam

    Bích Câu,  

    Thị trường smartphone Việt có biến động lớn khi hãng điện thoại Trung Quốc qua mặt các ông lớn trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất Việt Nam.

    Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã công bố dữ liệu thị trường smartphone ở khu vực Đông Nam Á trong quý 2, trong đó đáng chú ý nhất là việc hãng điện thoại Oppo đã vượt mặt ông lớn di động Samsung giành thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam. 

    Bất ngờ khi Samsung và Apple “ngã ngựa”, một thương hiệu smartphone khác lên ngôi đầu thị trường Việt Nam- Ảnh 1.

    Thị phần smartphone quý 2/2024 tại 5 quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

    Theo báo cáo này, ngôi vị nhà sản xuất điện thoại thông minh dẫn đầu thị trường thuộc về một đại diện từ Trung Quốc. Theo đó, thị phần của Oppo tăng trưởng tới 110% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 27%.

    Samsung kết thúc quý 2 với 21% thị phần trong tay, giảm 24% so với quý 2/2023. Trong nhiều quý gần đây, Samsung đều có thị phần lớn hơn nhiều so với các đối thủ ở Việt Nam. Chẳng hạn vào quý 1/2023, Samsung có tới 37,5% thị phần ở Việt Nam, còn Oppo chỉ có 22,1%. Vì thế, kết quả kinh doanh của quý 2/2024 Samsung đánh mất ngôi vương vào tay OPPO là một việc khá bất ngờ. 

    Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Xiaomi (20% thị phần), Apple (16% thị phần) và Vivo (6% thị phần).

    Chuyên gia phân tích của Canalys, Le Xuan Chiew, cho biết: "Sự phục hồi của thị trường smartphone Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) được thúc đẩy bởi sự hồi phục của nền kinh tế vĩ mô và tâm lý tiêu dùng ngày càng tăng".

    Bất ngờ khi Samsung và Apple “ngã ngựa”, một thương hiệu smartphone khác lên ngôi đầu thị trường Việt Nam- Ảnh 2.

    Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo của Canalys là sự tăng trưởng của phân khúc cao cấp.

    Theo báo cáo về doanh số smartphone tại thị trường Đông Nam Á, Apple đã tăng trưởng 15% so với kết quả nửa đầu năm 2023 của mình bằng cách mở rộng nỗ lực bán lẻ tại Việt Nam và Malaysia, tiếp thị mạnh mẽ và chuyến thăm Đông Nam Á của Tim Cook. Ngoài ra, việc cung cấp các thiết bị thế hệ cũ với giá giảm mạnh đã giúp Apple mở rộng sự hiện diện của mình trong khu vực, mở ra các dòng doanh thu thông qua dịch vụ và củng cố hệ sinh thái của mình.  

    Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Canalys cũng nhấn mạnh những thách thức và cơ hội đang chờ đợi các nhà sản xuất điện thoại thông minh thời gian tới. 

    Chuyên gia phân tích Sheng Win Chow của Canalys nhận định: "Sự biến động của tỷ giá ngoại tệ và nhạy cảm với giá cả thị trường là những thách thức mà các nhà sản xuất cần theo dõi sát sao." Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác đang ngày càng được công nhận là một thị trường quan trọng cho các nhà sản xuất smartphone muốn mở rộng dấu chân toàn cầu của mình.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ