Các nhà nghiên cứu liên kết 3 bộ não người lại để chơi xếp hình, thành công với độ chính xác lên tới 81,25%

    Dink,  

    Họ mong muốn sớm tạo ra được "mạng xã hội của não bộ".

    Ta đang liên lạc với người phương xa bằng cuộc gọi và tin nhắn. Bước đột phá tiếp theo sẽ là truyền thẳng tín hiệu từ não người này sang người khác, tương đương với thần giao cách cảm. Bước tiếp theo dường như là khoa học viễn tưởng.

    Các nhà khoa học vẫn cố gắng thực hiện điều không tưởng: họ vừa làm được một phiên bản đơn giản của thần giao cách cảm và thậm chí còn hơn thế, họ thiết lập được kết nối của tận 3 người với nhau.

    Các nhà nghiên cứu liên kết 3 bộ não người lại để chơi xếp hình, thành công với độ chính xác lên tới 81,25% - Ảnh 1.

    Hình minh họa hệ thống EEG.

    Giao diện kết nối não bộ với não bộ sử dụng công cụ quét não tiên tiến để, nói một cách đơn giản, là liên hệ thần giao cách cảm với nhau. Tuần vừa rồi, các chuyên gia thuộc Đại học Washington đăng tải nghiên cứu khoa học mới trên arXiv, diễn tả cách thức kết nối não bộ của 3 người lại. Họ gọi đây như "mạng xã hội" giữa não bộ và não bộ. Phải nói thêm rằng đây không phải là lần đầu tiên kết nối thành công, mà là lần đầu tiên áp dụng công nghệ này thành công với 3 bộ não.

    Những người tham gia thử nghiệm không làm được gì nhiều, nhưng họ vẫn là bằng chứng cho thấy một giao diện não bộ - não bộ là khả thi.

    Đây là cách toàn bộ hệ thống hoạt động:

    Trong một nhóm 3 người, các nhà nghiên cứu chia ra 2 người gửi và 1 người nhận, mỗi người sẽ ngồi trong một phòng. Cả ba đều đeo thiết bị điện não đồ EEG – thiết bị ghi lại được những tín hiệu điện trong não. Người nhận được kết nối với thêm một thiết bị khác là TMS – sử dụng từ trường để kích hoạt tế bào trong não phản ứng.

    Trong thí nghiệm, ba người sẽ cùng nhau chơi trò xếp hình Tetris. Hai người gửi tín hiệu được phép nhìn toàn bộ game; người nhận thì nhìn thấy mảnh ghép đang rơi xuống, nhưng không thấy gì khác cả. Để thắng, hai người gửi phải cố gắng truyền tín hiệu cho người nhận, đưa ra yêu cầu xoay hình nếu cần thiết, để miếng ghép hình sẽ vừa với những gì đang hiện trên màn hình.

    Các nhà nghiên cứu liên kết 3 bộ não người lại để chơi xếp hình, thành công với độ chính xác lên tới 81,25% - Ảnh 2.

    Màn hình hai người gửi nhìn thấy.

    Nếu như người gửi muốn người nhận xoay hình, họ sẽ tập trung nhìn vào phía bên phải màn hình, nơi có một cái đèn LED nháy với cường độ 15 Hz. Hành động này sẽ tạo ra sóng não có cường độ tương tự, máy EEG sẽ nhận được tín hiệu và truyền cho máy TMS của người nhận.

    TMS sẽ tác động lên não người nhận, cho người nhận biết là hình đang cần xoay và thực hiện hành động như yêu cầu.

    Sử dụng kĩ thuật nói trên, nhóm tham gia nghiên cứu hoàn thành bài thử xếp hình với độ chính xác lên tới 81,25%. Các nhà nghiên cứu không để mọi thứ tiến triển dễ dàng đâu: thỉnh thoảng, họ còn khuyến khích một trong hai người gửi đưa tín hiệu sai, để xem người nhận nhận định ai là người thường đưa kết quả đúng nhiều hơn để nghe theo, rồi tự quyết định xem xoay hình hay không.

    Các nhà nghiên cứu liên kết 3 bộ não người lại để chơi xếp hình, thành công với độ chính xác lên tới 81,25% - Ảnh 3.

    Quyết định xoay hình hay không phụ thuộc vào người nhận.

    Đây không phải lần đầu chứng minh được giao diện não bộ - não bộ hiệu quả. Những nghiên cứu thành công trước đây bao gồm gắn não bốn con chuột lại thành một cái máy tính hữu cơ, nối liền não bộ hai người để trả lời thành công một chuỗi 20 câu hỏi, dùng não khỉ để điều khiển mẫu 3D của một cánh tay.

    "Sử dụng thông tin người gửi, người nhận có thể xác định được trong hai nguồn tin, đâu là thông tin chính xác và dựa vào đó để hành động", nghiên cứu viết rõ. "Điều này cho thấy việc trao đổi thông tin bằng giao diện não bộ liên kết với não bộ cũng tương tự với việc giao tiếp trong đời thường, đưa ta một bước gần hơn tới ‘mạng xã hội của những bộ não’".

    Tham khảo Motherboard

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ