Cảm nhận đầu tiên về StarCraft bản 4K: không còn 1 dòng code nào của quá khứ, tất cả đều làm từ đầu, cân đo bằng mắt

    Dink,  

    Giây phút tuổi thơ được hồi sinh, dù chỉ trong phút chốc, đã gần lắm rồi.

    Trước khi mang StarCraft Remastered – phiên bản cải tiến đồ họa lên mức 4K của StarCraft - ra mắt công chúng, những con người tận tụy ở Blizzard luôn luôn nêu cao một số luật lệ chủ chốt, về cách thức mà phiên bản mới này được tạo ra. Ấy là “Pha trộn cổ điển và hiện đại”, “Lắng nghe lời nói từ cộng đồng”. Và trên hết, là “Đừng phá hỏng nó”, nhà sản xuất game kinh điển của Blizzard, Pete Stilwell cười lớn.

     Cười lớn.

    "Cười lớn".

    Ông luôn luôn nhắc nhở đội ngũ phát triển StarCraft Remastered rằng bằng mọi giá, phải giữ lấy hệ thống game cũng như các cơ chế hoạt động giống hệt như bản cũ (nút tắt, tốc độ chuột, thời gian phản hồi của các đơn vị lính, ... đều là những yếu tố đã “ăn vào máu” game thủ). “Chúng tôi không làm việc để tạo ra một game cổ điển với phong cách chơi mới”, Stilwell nói. “Chúng tôi luôn nói rằng ‘đừng có phá hỏng nó’”. Ước gì những hãng làm game khác có thể học hỏi đôi điều từ gã khổng lồ khôn ngoan Blizzard.

    Có vẻ như đội ngũ Game Kinh điển tại Blizzard đã làm được điều chúng ta vẫn mong mỏi: được trải nghiệm, được chơi và được nhìn lại những thứ xưa cũ của bản 1998 bằng đồ họa của kỷ nguyên công nghệ này. Với cái giá 14,99 USD/12,99 bảng Anh, ta có thể thấy rằng nó phản ánh đúng giá trị của game – một thứ bình mới rượu cũ, theo một nghĩa tốt bởi vì rượu này vẫn quá ngon. Tuy nhiên, nó không dễ dàng như việc bạn chỉ việc đổ rượu cũ vào một bình mới đâu.

    “Không còn code, không còn chút hình ảnh đồ họa nào sót lại”.

    Chỉ đạo Đồ họa 3D tại Blizzard, Brian Sousa xác nhận với phóng viên Ars Technica rằng “Chúng tôi chẳng còn dòng code nào cũng như không còn hình ảnh đồ họa”. Dự án làm mới game 2017 này không còn giữ dòng code nào từ ngày xưa nữa mà hoàn toàn được “cân đo đong đếm bằng mắt”, Sousa nói, với một chút hình ảnh, bản vẽ cũ và những hộp đĩa game nguyên bản để làm mẫu.

    Nói là “chẳng còn dòng code nào” cũng hơi quá, vẫn còn chút mã nguồn vương lại bởi Blizzard vẫn đều đặn ra các bản vá – patch cho StarCraft 1 cơ mà! Và may mắn thay, đội ngũ âm thanh vẫn còn lưu lại những bản phối cũ và những đoạn hội thoại lồng tiếng cho nhân vật từ xa xưa. Công việc của họ giờ chỉ phải đưa nó lên định dạng cao hơn là 44.100 HZ mà thôi.

    Cách đây 2 tháng, một game thủ đã tìm được một chiếc đĩa mã nguồn quý giá của StarCraft cũ. Anh đã gửi trả lại đĩa cho Blizzard và được gã khồng lồ ngành game này trả ơn một cách vô cùng hậu hĩnh. Không rõ chiếc đĩa này đã được Bộ phận Game Kinh điển sử dụng như thế nào. Ars Technica có lẽ cũng đã quên mất không hỏi, và Blizzard có lẽ cũng quên mất không nhắc tới.

    Dù vậy, 2 tháng vẫn là khá ngắn ngủi để những dòng code này thực sự phát huy tác dụng tối ưu.

    Nhưng dưới con mắt thiết kế của Sousa, thì đội ngũ Game Kinh điển Blizzard tốt nhất là nên vẽ lại từ đầu từng khía cạnh của game. Cái thời năm 1993, khi mà đội ngũ phát triển (có cả Sousa trong đó) mới chỉ bắt đầu biết sử dụng phần mềm tạo mẫu 3D, thì họ đã biết rằng “kiểu gì những hình thiết kế ngày hôm nay cũng sẽ phải được vẽ lại”.

    Nhưng họ vẫn phải làm cho đúng, để đem lại cho người chơi một cảm giác thân thuộc tới giật mình, phải nhận ra đây là tuổi thơ của họ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Họ đã thành công ở mặt đó, kể cả khi biến những đơn vị lính từ độ phân giải mờ ảo 640x480 đầy pixel thành những đường nét chi tiết của độ phân giải HD và 4K.

    Họ còn chiều game thủ tới mức làm thêm một nút “biến game mới thành game cũ” – nút F5 (đã được đổi thành F7). Tác dụng của nó? Biến toàn bộ đồ họa đang chơi trở về với thời đồ đá, giống hệt với bản đầu tiên. Mục đích của nó? Cho ta trải nghiệm bước nhảy vọt của 18 năm công nghệ.

    Qua thử nghiệm của phóng viên Ars Technica, tỉ lệ màn hình của StarCraft Remastered sẽ không ảnh hưởng tới đồ họa game. Cụ thể, hình sẽ không bị vỡ, không bị kéo giãn hay hiện những khung vỡ khi được kéo lên 21:9, tuy nhiên Blizzard chưa xác nhận game có hoạt động với màn hình rộng hơn nữa hay không.

    Chúng tôi đã nghiên cứu và đã hỏi ý kiến cộng đồng rất nhiều về hai tỷ lệ 16:9 và 4:3”, Sousa nói. “Chúng tôi đã tưởng nó sẽ là vấn đề lớn nhất với game thủ, phải không? Nhưng những người chơi chuyên nghiệp khi được hỏi, đều trả lời rằng điều đó chẳng quan trọng lắm”.

    Đội ngũ phát triển StarCraft Remastered bắt đầu làm (lại) game từ 18 tháng trước, và chỉ nội trong năm ngoái, họ đã tới Hàn Quốc 10 lần để tham khảo ý kiến của những người chơi chuyên nghiệp cũng như mời họ thử trước game. Cộng đồng StarCraft tại đó cũng rất cứng rắn, nêu lên với những vấn đề nhức nhối thường gặp phải ở những bản “remastered” khác, khi mà nhà phát triển chỉ làm lại cho có, mang tới cho game thủ những phiên bản làm lại tệ hại cốt chỉ để kiếm lời.

    Ngoài việc cộng đồng đưa ra một số lời khuyên về những lỗi game vốn đã tồn tại từ lâu, họ cũng xin StarCraft Remasterd hỗ trợ server riêng Fish của họ cũng như các server tìm kiếm đối thủ online khác tại đây. Xét cho cùng, chỉ có Hàn Quốc là tận tụy với StarCraft – người ta đồn là muốn lấy vợ Hàn, phải đánh thắng bố cô ấy trong một ván StarCraft trước.

    Bản StarCraft lần này sẽ hỗ trợ thêm nhiều ngôn ngữ mới, bao gồm cả một phần chơi campaign – chiến dịch hoàn toàn bằng tiếng Hàn. Blizzard còn hứa hẹn là sẽ có thêm những cắt cảnh mới trong game, cho người chơi đỡ phải đọc một bảng chữ dài trong chán ngán. Tuy nhiên, phóng viên Ars Technica vẫn chưa được xem qua nên chẳng kể lại được gì, ta đành phải đợi đến ngày ra mắt vậy.

    Sâu hơn vào từng chi tiết của StarCraft.

    Sousa cảm thấy vô cùng may mắn khi mấy dòng code cũ vẫn còn có thể sửa lại cho nó ... xịn hơn: nó hỗ trợ được thêm nhiều góc nhìn hơn. Khi bạn xoay camera bạn sẽ thấy những góc nhìn khác nhau, và mỗi góc nhìn ấy cần phải được vẽ lại và trong nguyên bản, mỗi đơn vị lính chỉ có 9 góc nhìn được vẽ (trong đó 7 hình là hình phản chiếu của nhau để tiết kiệm bộ nhớ - tổng vào chỉ có được 16 góc nhìn mà thôi).

    Nhưng ở bản Remastered này, mỗi đơn vị lính có 17 góc nhìn được vẽ lại và tổng cộng có tất cả 32 góc nhìn khả thi. Qua đó, ta sẽ có một trải nghiệm khác hẳn khi chứng kiến từng đơn vị lính di chuyển, xoay quanh, đổi hướng: mọi thứ sẽ trông mượt mà hơn nhiều.

    Chế độ xem trận đấu – spectator mode sẽ cho phép người quan sát “lùi lại” rất xa, qua đó có thể quan sát toàn bộ bản đồ trận đấu một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên trong quá trình thử, phóng viên Ars Technia vẫn thấy đôi chút lỗi, nhưng Blizzard hứa hẹn nó sẽ được hoàn thiện vào ngày ra mắt 14/8 tới.

    Bên cạnh đó, còn những lựa chọn chưa được ra mắt như “collections – bộ sưu tập” hay “season – mùa giải”. Blizzard từ chối bàn luận về chúng. Bản thử nghiệm của phóng viên Ars Technica nặng 4,53 GB nhưng anh không rõ rằng đây đã là bản cuối cùng chưa (vẫn còn nhiều lựa chọn chưa được kích hoạt và chưa biết là đã bao gồm phần cốt truyện hay chưa, vì lúc đó anh không vào được phần này để chơi).

    Blizzard hài lòng vì mình đã làm được đúng điều bản thân mình muốn: họ đã có được sự chú ý của những game thủ gạo cội của làng StarCraft cũng như những người hoài cổ muốn sưu tập như chúng ta đây. Trải nghiệm cốt truyện một lần nữa, hay một lần nữa đắm mình vào những đợt Zerg rush nhanh chóng hay những trận chiến về cuối game căng thẳng chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời trên nền tảng đồ họa HD và 4K.

    Người chơi có được một trải nghiệm cũ mà mới, người xem thì lại được chứng kiến những StarCraft-thủ hàng đầu chạm trán trên nền đồ họa tiên tiến, những bình luận viên có thể sướng mắt mà cung cấp cho chúng ta những thông tin của trận đấu nảy lửa. Blizzard lại có thêm chút tiền và tiếng tăm của “một nhà phát triển game, làm lại game có tâm”.

    Có bao nhiêu đường thì thuận hết bất nhiêu, chúng ta chờ giây phút StarCraft Remastered lên kệ, vào ngày 14 tháng 8 tới, với mức giá 14,99 USD/12,99 bảng Anh. Giây phút tuổi thơ được hồi sinh, dù chỉ trong phút chốc, đã gần lắm rồi.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ