Dạy nấu ăn, làm bánh, chơi game trên Youtube: Cỗ máy gia sư tỉ đô kiếm tiền kinh khủng nhất thế giới
Các thương hiệu lớn bị hấp dẫn bởi ngôi sao YouTube, và họ sẵn sàng trả nhiều tiền cho quảng cáo.
Mỗi tuần, Rosanna Pansino lại tạo ra một video dạy nấu ăn mới. Kênh YouTube của cô hiện đã có 6 triệu người theo dõi và con số này đang ngày một tăng lên. Điều đáng nói là công việc này đã bắt đầu giúp cô kiếm được rất nhiều tiền.
“Ban đầu tôi tạo ra nội dung chỉ với mục đích cho vui. Tôi chỉ muốn có một cửa hàng sáng tạo chứ không hẳn là một doanh nghiệp”.
Pansino được xem là một trong những ngôi sao YouTube thành công nhất, cô kiếm được 2,5 triệu USD doanh thu trước thuế theo thống kê của Forbes vào năm ngoái.
Pansino không phải trường hợp ngoại lệ duy nhất. Những triệu phú YouTube khác bao gồm cả ngôi sao trò chơi video Felix Kjellberg được biết đến với cái tên PewDiePie cũng kiếm được tới 12 triệu USD vào năm ngoái.
Trong khi đó, kênh YouTube nổi tiếng Smosh được sáng lập bởi hai chàng trai Ian Hecox và Anthony Padilla kiếm được 8,5 triệu USD.
Những hình thức đăng tải video dạy nấu ăn, làm bánh, chơi game hay học cách trang điểm như kể trên xuất hiện trên YouTube được tờ CNBC ví như những "lớp học sáng tạo" - hay nói cách khác là hình thức gia sư.
Điểm khác biệt duy nhất có lẽ là những lớp gia sư như vậy đang giúp chủ nhân của nó kiếm ra được hàng triệu USD. Lý do là bởi có thể dễ dàng nhìn thấy ít nhất 3 kênh kiếm tiền cho người làm nội dung đó là: Từ lượt xem và quảng cáo của Google, từ các nhà tài trợ và mới nhất là tiền do người dùng đóng góp.
Nhìn chung, các thương hiệu lớn bị hấp dẫn bởi ngôi sao YouTube, và họ sẵn sàng trả nhiều tiền cho quảng cáo.
Công ty nghiên cứu eMarketer dự đoán rằng quảng cáo video kỹ thuật số sẽ tăng 28,5% trong năm nay. Đây là dấu hiệu cho thấy những ngôi sao YouTube sẽ còn tiếp tục có thể tạo ra nội dung thu được hàng triệu lượt xem, còn các nhà quảng cáo sẽ sẵn sàng chi mạnh tay hơn cho quảng cáo kỹ thuật số.
Tuần trước tại BrandCast, một hội nghị hàng năm dành cho các nhà quảng cáo, CEO của YouTube là Susan Wojcicki nói rằng công ty hiện đang thu hút được lượng người xem trong độ tuổi từ 18- 49 nhiều hơn bất kỳ mạng lướt nào khác – bao gồm cả băng thông rộng và cab.
Có được điều này là nhờ Magna Global – công ty quảng cáo của Interpublic Group mới đây đã quyết định chuyển ngân sách quảng cáo trị giá 250 triệu USD từ quảng cáo truyền hình sang quảng cáo trên YouTube.
Khách hàng của Magna gồm nhiều tên tuổi lớn trong đó có cả Johnson&Johnson và Coca Cola. Hiện công ty này cam kết sẽ tiếp tục tăng khoảng 4 – 5 lần chi tiêu dành cho quảng cáo so với năm ngoái.
Cỗ máy sản xuất nội dung lớn hơn cả truyền hình
Kể từ sau khi Pansino đăng tải video dạy làm bánh đầu tiên vào năm 2011, cô nói rằng mình đã nhận được một lượng lớn những phản hồi tích cực và mọi người ngày một gửi nhiều yêu cầu nội dung hơn.
Vì vậy, cô tiếp tục tạo ra thêm các video, mặc dù thời điểm đó công ty quản lý của cô coi đây là một ý tưởng tồi tệ. Bản thân Pansino là một diễn viên nhưng sự nghiệp của cô khá mờ nhạt khi chỉ đóng một vai rất nhỏ trong chương trình nổi tiếng Glee của đài Fox. Việc tạo ra video trên YouTube chỉ là cách giúp cô cảm thấy thoải mái hơn trên ống kính mà thôi.
Tuy nhiên mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn khi phía công ty quản lý đưa ra tối hậu thư giành cho Pansino: Một là ngừng đăng tải video trên YouTube để tập trung cho sự nghiệp diễn xuất hai là chấm dứt hợp đồng với công ty. Pansino cuối cùng quyết định gắn bó với YouTube và tiếp tục xây dựng nội dung.
Khi lượng người xem bắt đầu nhiều hơn, cô đầu tư mọi thứ vào việc tạo ra các video như mua thiết bị tốt hơn, tạo ra các đồ họa tốt hơn và thuê hẳn một đội ngũ chuyên nghiệp để sản xuất. Hiện nay cô đang điều hành công ty sản xuất có 8 nhân viên và tạo ra ít nhất 1 video mỗi tuần.
“Chúng tôi có thể đạt 60 triệu lượt xem mỗi tháng – đây là con số lớn hơn rất nhiều so với nhiều kênh truyền hình nổi tiếng. Tôi thấy điều này thật kỳ diệu”, Pansino tự hào chia sẻ.
Là 1 trong hàng tỉ người đang tạo ra nội dung trên YouTube. Vậy điều gì khiến Pansino thành công tới vậy?
“Điều quan trọng nhất là nội dung và nó tạo nên cộng đồng của tôi. Trong hầu hết khoảng thời gian, tôi nỗ lực tạo ra sự ảnh hưởng, trao đổi lẫn nhau giữa các thành viên trong cộng đồng của mình”, cô chia sẻ.
Tháng 11 năm ngoái, Pansino đã ra mắt cuốn sách nấu ăn đầu tiên và cô nói rằng muốn tiếp tục tìm kiếm thêm các cơ hội mới bao gồm việc sản xuất một bộ phim hay bất kỳ thứ gì khác mà người hâm mộ đang muốn cô thử nghiệm.
“Tôi cần tiếp cận tới những nơi có cộng đồng của mình nhưng tôi muốn họ yêu thích YouTube bởi đó là nơi tôi cảm thấy có sự kết nối nhiều nhất”, Pansino nói.
CafeBiz/Theo Trí Thức Trẻ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?