Elon Musk vừa trả lời tất tần tật về vấn đề du hành Sao Hoả [Phần I]

    Tân Phan,  

    Vừa qua, Elon Musk đã giải đáp thắc mắc bấy lâu nay của mọi người về vấn đề du hành Sao Hoả.

    Vừa qua, nhà sáng lập/CEO của công ty SpaceX, Elon Musk, đã tham gia chuyên mục hỏi đáp (AMA - Ask Me Anything) của diễn đàn Reddit. Ông cho biết đây là sự bổ sung cho buổi diễn thuyết của ông tại Hội nghị Du hành vũ trụ quốc tế diễn ra ở Mexico vào ngày 27/9 vừa qua.

    Về vấn đề tàu vũ trụ và tên lửa đẩy

    Một vài người đã hỏi về vấn đề tên lửa đẩy mà SpaceX sử dụng cho cuộc hành trình đến Sao Hoả. Họ hỏi rằng liệu Hệ thống Vận tải Liên hành tinh (Interplanetary Transport System - ITS) có thể bay lơ lửng trên bề mặt của Sao Hỏa trong khi tổ lái tìm chỗ đáp được không, ông cho biết "tàu vũ trụ sẽ không bay lơ lửng trừ khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra, như vậy mới có thể tiết kiệm nhiên liệu".

     Bản dựng hệ thống ​du hành Sao Hoả ITS của SpaceX.

    Bản dựng hệ thống ​du hành Sao Hoả ITS của SpaceX.

    Ông còn cho biết hệ thống ITS được thiết kế để chịu được mức gia tốc tối đa lên đến 20G, nhưng tàu vũ trụ sẽ bị giới hạn ở mức 5G, trong khi nó vẫn có thể chịu đựng gấp nhiều lần con số đó mà không bị hư hỏng gì.

    Một người dùng khác đã hỏi về sự khác nhau giữa tên lửa đẩy trên tàu vũ trụ Falcon 9 và tàu dùng để du hành sao Hoả, Musk trả lời "tên lửa đẩy tàu du hành Sao Hỏa ITS hiện đại hơn so với trên Falcon 9, đồng thời tỉ lệ trọng lượng của tàu giữa các giai đoạn phòng sẽ nhỏ hơn, cho nên tàu sẽ không phóng lên nhanh và nóng bằng Falcon 9".

    Khi được hỏi công ty sẽ làm gì tiếp theo cho hệ thống ITS, Musk cho biết "sẽ sử dụng một loại kim loại mới với khả năng kháng oxy hóa cực tốt cho hệ thống bơm tăng áp oxy, chúng tôi đã thử nghiệm thành công bước đầu khi bơm tăng áp Raptor không bị rỉ sét trong môi trường thử nghiệm, nhưng vẫn cần phải cải thiện nhiều".

    Sau đó, công ty sẽ tìm các giải pháp để chống oxy hóa cho thùng nhiên liệu

    "Vấn đề lớn nhất cần giải quyết bây giờ là giúp thùng nhiên liệu oxy chống lại nhiệt độ đóng băng và nhiệt độ cực nóng. Nó còn phải đối mặt với tình trạng oxy hóa vì luôn phải chứa oxy nguyên chất với áp suất cực cao. Chúng tôi định sử dụng một chất liệu nào đó có thể phun vào bên trong thùng nhiên liệu để ngăn chặn tình trạng trên. Nếu cần thiết chúng tôi sẽ sử dụng tấm invar (hợp chất sắt và kền) để mạ phía trong", Musk nói.

     Các giai đoạn phóng ITS dự kiến.​

    Các giai đoạn phóng ITS dự kiến.​

    Musk cho biết tiếp sẽ chỉ còn khoảng 1 hay 2 năm nữa trước khi hệ thống ITS được công bố thông số kỹ thuật chính thức. Và nó sẽ có khả năng tùy chỉnh cao, với những lần phóng đầu tập trung vào việc chở hàng hóa thay vì con người.

    Cuối cùng, Musk nói rằng ông sẽ nghĩ ra một cái tên hay hơn, thân thiện hơn cho hệ thống ITS. Hai cái tên trước mắt có thể là BFR - Big Falcon Rocket hoặc BFS - Big Falcon Spaceship.

    Xem tiếp phần II tại đây.

    Tham khảo Reddit

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ