Lợi nhuận giảm mạnh vì dìm giá xe điện, Tesla vẫn quyết tâm đốt thêm 150 tỷ USD nữa
Elon Musk đang đau lòng vì bị “gậy ông đập lưng ông” khi lợi nhuận giảm mạnh.
- Chấn động bê bối tại Tesla: Coi công nhân như robot, nhà máy nhiều 'điểm mù' về an toàn, đã có người thiệt mạng
- Một người đàn ông và gia đình vừa bỏ túi 800 triệu USD nhờ ký được hợp đồng với Tesla
- Một loại hình xe điện hái ra tiền mà Tesla, BYD hay VinFast đang ngó lơ: Chờ cả năm mới có hàng, chậm chân là hết chỉ trong vài ngày, nhu cầu trong tương lai chỉ có tăng chứ không có giảm
Hãng tin CNN cho biết Tesla đã kích động một cuộc chiến dìm giá giành thị phần trong ngành xe điện để rồi giờ đây thua thiệt lớn.
Tại thị trường Mỹ, đế chế của Elon Musk đã giảm giá 4 lần trong quý I/2023 và 2 lần trong tháng qua, kết quả là Tesla chỉ đạt 2,5 tỷ USD lợi nhuận, giảm 24% so với 3,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, doanh thu của hãng cũng tăng 24% lên 23,3 tỷ USD do hãng hoàn thành nhiều đơn hàng hơn.
Biên lợi nhuận hoạt động (Operation Margin) của Tesla là phần giảm mạnh nhất, từ 19,2% quý I/2022 xuống chỉ còn 11,4% hiện nay. Tuy nhiên tờ Wall Street Journal (WSJ) đánh giá tỷ lệ này vẫn thuộc hàng cao nhất trong ngành ô tô.
Chỉ số biên lợi nhuận hoạt động của Ford chỉ đạt 4% trong quý I/2022, còn GM là 6,6% cùng kỳ.
“Chúng tôi thấy rằng việc gia tăng doanh số là một bước đi đúng đắn”, Elon Musk cho biết trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh mới đây.
Vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới từng thừa nhận nhu cầu yếu, lãi suất tăng và ngày càng nhiều đối thủ đã buộc Elon Musk phải giảm giá 14-25% sản phẩm của mình tại Mỹ từ đầu năm đến nay, đồng thời cũng hạ giá đến 5 lần tại Trung Quốc.
Mức giá bình quân mỗi chiếc xe Tesla bán ra trong quý I/2023 vào khoảng 46.000 USD, thấp hơn so với 52.000 USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên sự giảm giá này cũng khiến hãng bán được đến 422.875 chiếc xe trong quý I năm nay, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện Elon Musk đang kỳ vọng sẽ sản xuất và tiêu thụ được đến 1,8 triệu chiếc xe điện trong năm 2023, tăng 37% so với năm trước, hoặc thậm chí lên mức 2 triệu chiếc nếu tình hình khả quan.
Đánh nhau đến chết
Cổ phiếu của Tesla đã giảm giá 4% ngay sau khi đóng cửa phiên hôm qua vì kết quả kinh doanh thua thiệt đúng như dự đoán. Các nhà đầu tư trước đó đã lo lắng việc dìm giá xe điện của Tesla sẽ khiến lợi nhuận của công ty bị sụt giảm.
Bất chấp điều đó, Elon Musk cho biết họ sẽ tiếp tục cuộc chiến dìm giá giành thị phần này.
“Trong bối cảnh nhiều hãng xe đang cố gắng phát triển chương trình xe điện bất chấp thách thức từ kinh tế vĩ mô, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của mình thông qua chiến lược về giá”, thông cáo của Tesla nêu rõ.
Đế chế nhà Elon Musk cho biết họ sẽ cố gắng hạ thấp chi phí Logistic cũng như nguyên vật liệu, nâng cao năng suất hoạt động để dẫn đầu thị trường về ưu thế chi phí. Vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới nhận định nền kinh tế sẽ bước vào một chu kỳ khó khăn mới kéo dài nhiều năm, qua đó sàng lọc những người chơi tham gia ngành xe điện.
Bên cạnh đó, Tesla cũng đang đặt cược vào mảng phát triển phần mềm cho xe điện và ô tô điện tự lái sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty.
Mặc dù vậy, số liệu cho thấy Tesla đã sản xuất thừa 18.000 chiếc xe so với lượng bán ra trong quý I/2023. Lượng thiết bị, nguyên liệu tồn kho của hãng cũng lên đến đủ cho 15 ngày cung ứng.
Chính điều này đã khiến các nhà đầu tư lo ngại Tesla khó có thể duy trì đà tăng trưởng của mình nếu không tiếp tục hạ giá, nhưng điều này sẽ càng khiến lợi nhuận giảm sâu hơn cho đến khi chiến thắng giành được thị phần, khiến những người chơi khác từ bỏ.
Bất chấp những lo ngại này, Tesla đang tiếp tục đầu tư mạnh mở thêm nhà máy tại Mexico và Thượng hải. Theo ước tính của giám đốc tài chính Tesla Zach Kirkhorn, hãng có thể cần chi đến 150 tỷ USD trong những năm tới để thỏa mãn tham vọng tăng trưởng của Elon Musk.
*Nguồn: CNBC, CNN, WSJ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời