Tesla 'đổ thêm dầu' vào cuộc chiến xe điện khi giảm giá lần thứ 6 tại thị trường Mỹ, nhiều đối thủ cạnh tranh đau đầu lo cách đối phó
Một mặt tỷ phú Elon Musk cho rằng không có cuộc chiến về giá nào đang diễn ra, mặt còn lại những đợt điều chỉnh giá vẫn được thực hiện và doanh số xe Tesla tiếp tục tăng cao nhờ chính sách mới này.
- Một loại hình xe điện hái ra tiền mà Tesla, BYD hay VinFast đang ngó lơ: Chờ cả năm mới có hàng, chậm chân là hết chỉ trong vài ngày, nhu cầu trong tương lai chỉ có tăng chứ không có giảm
- Không hổ danh là ‘kẻ hủy diệt’ Tesla, hãng xe này vừa khoe mẫu ô tô chạy chỉ cần 3 bánh khiến ai cũng phải ‘mắt tròn mắt dẹt’
- Chuyên bất động sản nhưng đi bán xe điện, tuyên bố sẽ vượt mặt Tesla trong 3 năm và cái kết không thể tệ hơn cho Evergrande
Giảm giá 6 lần chỉ trong 3 tháng đầu năm
Ngày 18/4, Tesla đã công bố giảm giá một số mẫu xe điện Model Y và Model 3 tại thị trường Mỹ trên trang web của mình. Đây là lần thứ 6 công ty này giảm giá tại Mỹ trong năm nay, trong bối cảnh lo ngại về ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận.
Tesla đã giảm giá mẫu Model Y xuống 3000 USD mỗi chiếc và giá của Model 3 giảm 2000 USD, xuống còn 39.990 USD.
Như vậy, Tesla đã giảm 11% giá tại Mỹ của Model 3 cho đến nay và 20% của Model Y. Các động thái diễn ra khi Mỹ chuẩn bị đưa ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn và điều đó sẽ hạn chế các khoản tín dụng thuế xe điện.
Công ty do CEO Elon Musk điều hành gần đây cũng đã giảm giá ở châu Âu, Israel và Singapore cũng như ở Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc, đây là một chuỗi đợt giảm giá mà công ty đã bắt đầu ở Trung Quốc hồi tháng 1 để thúc đẩy nhu cầu.
Tuy nhiên, Tesla, vào đầu tháng này, đã báo cáo số lượng giao hàng trong quý đầu tiên tăng 4%, thấp hơn nhiều so với mức tăng liên tiếp 17,8% trong quý IV năm ngoái. Bên cạnh đó, việc giảm giá mạnh cũng làm dấy lên lo ngại về tỷ suất lợi nhuận dẫn đầu ngành của công ty có trụ sở tại Austin, Texas.
Tesla giảm giá là 'lời cảnh báo' cho ngành ô tô
Liên tiếp điều chỉnh giá các dòng xe chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Tesla đang khiến nhiều đối thủ cạnh tranh đau đầu về chiến lược giá của mình. Nhiều chuyên gia trong ngành còn mệnh danh hành động giảm giá liên tiếp của Tesla là động thái khơi mào cho cuộc chiến giá cả ở xe điện. Tới chính những nhân vật trong cuộc như CEO của hãng xe Renault, ông Fabrice Cambolive cùng đồng tình với nhận định nói trên.
Từ đầu năm nay, Tesla đã thực hiện 6 lần điều chỉnh giá trong đó có 2 lần điều chỉnh mạnh, cá biệt có những mẫu xe tại Tesla giảm giá lên tới cả chục nghìn USD so với năm 2022. Trả lời phỏng vấn tờ Reuters, CEO Renault cho rằng: "Việc giảm giá liên tiếp của Tesla rõ ràng là thách thức, đó là lời cảnh cáo mà Tesla đang gửi tới những hãng sản xuất khác".
Để đối phó với chính sách giá từ Tesla, Renault đã giảm giá mẫu xe điện Megane khiến doanh số xe tăng cao trong tháng 3. Tuy nhiên, khi so về mức độ giảm giá, mẫu xe điện từ Renault vẫn không thể cạnh tranh với Tesla.
Trước đó, đại diện Volkswagen từng cho rằng không hào hứng tham gia cuộc chạy đua giá với Tesla mà sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm. Renault cũng sẽ áp dụng chiến lược tương tự, CEO Fabrice Cambolive cho biết thêm: "Renault sẽ đánh giá từng quốc gia, từng thị trường từ đó xác định mức độ cạnh tranh mà chúng tôi cần phải đáp ứng để tồn tại".
Về phía Tesla, một mặt tỷ phú Elon Musk cho rằng không có cuộc chiến về giá nào đang diễn ra, mặt còn lại những đợt điều chỉnh giá vẫn được thực hiện và doanh số xe Tesla tiếp tục tăng cao nhờ chính sách mới này. Không lâu nữa, Tesla sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1, đây sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu quả của những đợt điều chỉnh giá mà Tesla thực hiện suốt thời gian qua.
Tham khảo: Reuters
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI