Mặc cho Microsoft tìm đủ cách, Windows 11 vẫn bị người dùng "ghẻ lạnh"
Đã hai năm trôi qua, Windows 11 vẫn chưa vượt được đàn anh của mình và thậm chí còn đang bị bỏ xa.
Mặc cho những nỗ lực của Microsoft, Windows 11 vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng nâng cấp, dựa trên số liệu thống kê mới nhất về thị trường hệ điều hành máy tính của StatCounter.
Các con số cho thấy gần hai năm sau khi phát hành, Windows 11 hiện chiếm 23,6% thị phần. Đó không phải là một con số quá ấn tượng đối với thế giới hệ điều hành máy tính trong thời gian hai năm. Điều tồi tệ hơn là thị phần gần như đã đóng băng với Windows 11 kể từ tháng 4 năm 2023, khi nó ở mức 23,1%. Nói cách khác, trong 5 tháng qua, Windows 11 chỉ tăng được 0,5%, một con số kém cỏi. Chỉ nửa phần trăm trong gần nửa năm…
Ngược lại, Windows 10 vẫn chiếm 71,6% thị phần máy tính, trong khi Windows 7 đã giảm xuống còn 3,3% ở thời điểm này.
Tại sao người dùng “ghẻ lạnh” Windows 11?
Nếu so sánh, Windows 10 đã đạt được 36,6% thị phần chỉ sau chưa đầy hai năm ra mắt, hơn nhiều so với những gì Windows 11 thể hiện. Ở thời điểm hai năm rưỡi, Windows 10 đã vượt qua Windows 7, nhưng rõ ràng việc Windows 11 lật đổ Windows 10 để chiếm vị trí dẫn đầu hệ điều hành máy tính sẽ không xảy ra trong 6 tháng nữa.
Vì sao Windows 11 lại gặp nhiều khó khăn khi mở rộng thị phần như vậy? Có một vài lý do, nhưng nguyên nhân chính là việc nâng cấp khó khăn.
Các yêu cầu hệ thống mới dành cho Windows 11, đáng chú ý nhất là bảo mật TPM và không hỗ trợ các thế hệ bộ xử lý cũ hơn, đã khiến nhiều người có PC dù chỉ hơi cũ đã không thể nâng cấp ngay cả khi họ muốn. Ít nhất là nếu họ không sửa đổi hoặc nâng cấp phần cứng, điều mà nhiều chủ sở hữu PC không muốn thực hiện, đặc biệt là chỉ để nâng cấp lên một hệ điều hành không khác mấy so với Windows 10.
Đó cũng là một vấn đề lớn khác. Windows 11 mang trên mình một số thay đổi đáng kể, nhưng sâu bên trong, nó vẫn giống hệ điều hành Windows 10 về nhiều mặt. Vì vậy, không có nhiều điều thật sự thúc đẩy người dùng vượt qua các trở ngại để nâng cấp.
Có lẽ chỉ ngoại trừ đối với các game thủ, những người nhận được một số tính năng thú vị với Windows 11 và điều đó được phản ánh trong số liệu thống kê hiện tại của Steam dành cho Windows 11, cho thấy Windows 11 chiếm 37,4% thị phần với người chơi trên Steam, cao hơn nhiều so với những gì StatCounter quan sát được với người dùng PC thông thường.
Các lý do khác khiến mọi người không có cảm tình với Windows 11 bao gồm quảng cáo mà Microsoft lén đưa vào hệ điều hành ngày càng nhiều hơn, các vấn đề về quyền riêng tư và một số quyết định làm khó người dùng đổi trình duyệt mặc định. Một loạt các báo cáo lỗi xuất hiện liên tục và dai dẳng ví dụ như tốc độ SSD chậm chạp cũng không giúp ích được gì.
Dù sao đi nữa, có vẻ như việc tăng thị phần Windows 11 sẽ tiếp tục là một vấn đề đối với Microsoft và có lẽ yếu tố duy nhất sẽ thực sự đẩy nhanh tốc độ là khi Windows 10 bắt đầu kết thúc hỗ trợ. Nhân tiện, thời hạn hỗ trợ đó là tháng 10 năm 2025, vì vậy vẫn còn hai năm nữa, nghĩa là Windows 11 vẫn còn một chặng đường rất dài phía trước.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI