Mang ứng dụng iPhone lên Mac cũng không thể cứu được nền tảng này - tương lai nằm ở smartphone

    Tấn Minh,  

    Tại WWDC 2018, Apple đã công bố kế hoạch tung ra phần mềm nhằm cho phép các ứng dụng iPhone chạy được trên các máy tính Mac vào năm 2019.

    Apple xây dựng danh tiếng của mình dựa trên hai nền tảng phần mềm: hệ điều hành iOS của iPhone và hệ điều hành macOS của laptop và desktop.

    Nhưng tại buổi diễn thuyết mở màn WWDC rạng sáng 5/6, Apple đã trả lời câu hỏi được nhiều người quan tâm từ trước đến nay về việc liệu hãng có kế hoạch kết hợp hai nền tảng này lại với nhau hay không.

    "Bạn sẽ nhập iOS và macOS?" - một slide hiện ra - "Không", câu trả lời xuất hiện ngay lập tức ở slide tiếp theo.

    Trưởng bộ phần phần mềm của Apple - Craig Federighi - đã dành phần tiếp theo của buổi diễn thuyết để nói về kế hoạch kết hợp iOS và macOS của Apple.

    Theo đó, cách mà Apple quyết định kết nối hai nền tảng lớn này là mang một số phần tốt nhất của nền tảng lớn hơn, phong phú hơn - iPhone - sang người anh em già hơn, nặng nề hơn, chính là Mac.

    "Có hàng triệu ứng dụng iOS ngoài kia" - Federighi nói - "Chúng tôi nghĩ một số sẽ trông khá tuyệt trên Mac".

    Thông tin cụ thể không được nêu rõ, nhưng từ năm sau, các nhà phát triển iOS sẽ có thể port ứng dụng của họ sang Mac mà không cần phải viết lại chúng. Về cơ bản, Apple sẽ giúp việc chuyển đổi giao diện người dùng từ cảm ứng, như iPhone, sang bàn phím và trackpad dễ dàng hơn.

    Mang ứng dụng iPhone lên Mac cũng không thể cứu được nền tảng này - tương lai nằm ở smartphone - Ảnh 1.

    Apple thậm chí còn tiết lộ 4 ứng dụng desktop mới, vốn được port từ iPhone và iPad sang: Apple News, Apple Home, Voice Memos, và Stocks.

    Không may cho Apple, điều này cũng không ngăn được nỗi lo lắng của nhiều người hâm mộ Mac rằng công ty đã đặt dòng sản phẩm lớn tuổi nhất của mình vào tình trạng đình trệ.

    Nghe chưa hiểu lắm ư? Hãy xem một phép toán cơ bản: trong Quý 1/2018, Apple bán được số iPhone nhiều gấp 12 lần so với số máy Mac. Cụ thể, họ bán được hơn 52 triệu iPhone, so với con số khiêm tốn 4,2 triệu laptop và desktop Mac.

    Chưa hết, xét số lượng người dùng Mac chỉ là một phần rất nhỏ so với số lượng người dùng iPhone và iPad, các công ty có lẽ sẽ không muốn dành nhiều thời gian để port các ứng dụng iPhone sang một nền tảng khác với lượng người dùng khá thấp.

    Từ góc nhìn của Apple, động thái này có thể giúp hồi sinh Mac App Store đìu hiu bằng cách đưa vào một số "siêu phẩm" từ iPhone App Store - nơi có 20 triệu nhà phát triển đã đăng ký và hàng tỷ USD doanh thu mỗi năm. Đó cũng là lý do tại sao Apple chỉnh sửa lại diện mạo của Mac App Store trên macOS Mojave, trong đó tăng cường kiểm duyệt và thiết kế lại giao diện.

    Nhưng cũng thật khó để hình dung loại ứng dụng iPhone nào có thể hoạt động tốt trên một chiếc laptop. Rất nhiều ứng dụng như WhatsApp hay Pocket đều có các phiên bản nền web. Một số ứng dụng khác như Lyft hay Uber có thể sẽ mang lại trải nghiệm cực kỳ nghèo nàn khi mà không có sự hỗ trợ từ GPS vốn được tích hợp trong smartphone. Một nhà phát triển hiện đang duy trì 4 ứng dụng thương mại cho iPhone như TapeACall cho biết anh không thể hình dung được bất kỳ ứng dụng nào của mình được port sang Mac, vì chúng thực hiện các tác vụ khác hạn chế và cụ thể.

    Trên thực tế, lần công bố này có lẽ sẽ có một số hiệu ứng không lường trước được. Một nhà phát triển Mac nhấn mạnh rằng nếu chuyện này xảy ra, các nhà phát triển Mac còn có động lực gì để phát triên các ứng dụng vào năm sau nữa?

    Mang ứng dụng iPhone lên Mac cũng không thể cứu được nền tảng này - tương lai nằm ở smartphone - Ảnh 2.

    Về cơ bản, thay vì hồi sinh thế giới phần mềm của Mac, công bố của Apple hôm nay đã xác nhận rằng Mac chỉ là một "công dân hạng hai" với các ứng dụng iPhone và iPad. Hãng đã gửi đi một tín hiệu lớn đến thế giới phát triển phần mềm rằng phần mềm tốt nhất hiện đang được phát triển cho iPhone, và Mac chỉ "ăn ké" mà thôi.

    Tại buổi diễn thuyết, CEO Tim Cook cho biết công ty đã trả 100 tỷ USD cho các nhà phát triển kể từ khi iPhone App Store ra mắt năm 2008. Đó là một mỏ tiền, và đó là nơi Apple sẽ đẩy mạnh sự phát triển của đội quân sản xuất phần mềm.

    "Điều này ngụ ý rằng các nhà phát triển sẽ kiếm được khoảng 32 tỷ USD trong năm nay, một con số mà đủ lớn để có thể "lôi kéo" các nhà phát triển đẳng cấp thế giới tiếp tục code cho iOS và macOS" - chuyên viên phân tích Gene Munster của Loup Ventures cho biết.

    Hãy để ý xem, ông này nhắc đến nền tảng nào trước!

    Tham khảo: BusinessInsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ