'Quả cầu tuyết' mang tên BYD: Cán mốc lịch sử trở thành hãng xe đầu tiên sản xuất được 5 triệu ô tô điện - Tesla, Ford, Volkswagen càng 'đuổi' càng xa

    Đức Nam, Nhịp sống thị trường 

    Hãng này mất 13 năm để sản xuất 1 triệu chiếc xe điện đầu tiên nhưng chỉ cần đúng 27 tháng tiếp theo để cán mốc 5 triệu xe.

    'Quả cầu tuyết' mang tên BYD: Cán mốc lịch sử trở thành hãng xe đầu tiên sản xuất được 5 triệu ô tô điện - Tesla, Ford, Volkswagen càng 'đuổi' càng xa - Ảnh 1.

    Trong khi một số nhà sản xuất ô tô điện đang nỗ lực để có thể cung cấp khoảng chục nghìn chiếc ra thị trường thì Build Your Dreams (BYD) của Trung Quốc lại ở một cấp độ hoàn toàn khác.

    Tập đoàn ô tô này vừa kỷ niệm chiếc xe sử dụng năng lượng mới thứ 5 triệu xuất xưởng - vốn là một kỳ tích trong ngành công nghiệp ô tô. Nó cũng là dấu hiệu cho thấy các dây chuyền sản xuất của BYD đang mở rộng nhanh như thế nào.

    Kể từ khi thành lập vào năm 1995, BYD đã nhanh chóng vươn lên trở thành nhà sản xuất lớn trên toàn cầu, đặc biệt là về xe điện và công nghệ pin. Thời điểm này, cái tên BYD đã hiện diện ở 400 thành phố trên hơn 70 quốc gia.

    Về khách hàng, gần đây BYD đã mở rộng sang các thị trường được xem là khó tính như Nhật Bản, châu Âu với mẫu ATTO 3 phổ biến của mình. Từ quan điểm sản xuất, BYD đã sản xuất xe điện ở ngoài Trung Quốc, gồm cả kế hoạch mở 3 nhà máy mới ở Brazil và một nhà máy trị giá khoảng 1 tỷ USD ở Ấn Độ.

    BYD tự mô tả mình là “động lực của ngành công nghiệp ô tô”.

    'Quả cầu tuyết' mang tên BYD: Cán mốc lịch sử trở thành hãng xe đầu tiên sản xuất được 5 triệu ô tô điện - Tesla, Ford, Volkswagen càng 'đuổi' càng xa - Ảnh 2.

    Ông Wang Chuanfu - Chủ tịch của BYD.

    Một câu hỏi được đặt ra lúc này là, những người khác làm cách nào để theo kịp họ?

    Chiếc xe năng lượng mới thứ 5 triệu của BYD Auto lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc là một chiếc SUV có tên N7 từ thương hiệu con Denza. BYD tuyên bố mình là nhà sản xuất ô tô điện toàn cầu đầu tiên đạt được 5 triệu chiếc xe sử dụng năng lượng mới (gồm xe BEV và PHEV). Tuy nhiên, điều ấn tượng hơn cả là quãng thời gian mà hãng đạt được cột mốc này.

    Công ty cho hay họ mất 13 năm để đạt được 1 triệu chiếc NEV nhưng chỉ mất thêm 18 tháng để đạt được 3 triệu xe, và thêm 9 tháng để cán mốc 5 triệu. Tất nhiên, dây chuyền sản xuất của BYD vẫn đang hoạt động rầm rộ và chưa có dấu hiệu chậm lại.

    Chỉ riêng trong năm nay (đến hết tháng 7), BYD cho biết đã bán được hơn 1,5 triệu xe, hơn 90.000 trong số đó cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc như châu Âu. Mặc dù con số này tương đối nhỏ so với tổng doanh số, nó đã cao gấp hơn 2 lần tổng doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quôc của BYD trong cả năm 2022. Đây là dấu hiệu cho thấy BYD sẽ tiếp tục mở rộng doanh số ở các thị trường quốc tế.

    Tập đoàn này cho hay sẽ tiếp tục đầu tư vào R&D và tiếp tục mở rộng để trở thành một cái tên quen thuộc trên thị trường toàn cầu.

    Hồi tháng 5/2023, ông Wang Chuanfu trong cuộc gặp gỡ với đại diện chính phủ Việt Nam cho hay hãng này có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam và mong có sự hỗ trợ từ chính phủ. BYD cũng có ekes hoạch xây dựng chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp phụ trợ cho dự án ô tô điện tại Việt Nam.

    BYD hiện diện tại thị trường Việt Nam từ cuối năm 2021 thông qua việc xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất iPad cho Apple tại Phú Thọ. Dự án này có tổng mức đầu tư 268 triệu USD.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ