"Quái vật" pin di động lớn nhất thế giới cập bến Úc: Cuộc cách mạng xanh trên đường ray ngành khai khoáng

Đức Khương, Thanh Niên Việt 

Đây không chỉ là một bước tiến về công nghệ, mà còn là lời giải cho bài toán nan giải về việc khử cacbon trong vận tải hạng nặng.

Vùng Pilbara ở Tây Úc, nơi được mệnh danh là "trái tim sắt" của thế giới với những mỏ quặng đỏ rực trải dài ngút ngàn, đang trở thành sân khấu cho một cuộc thử nghiệm công nghệ táo bạo nhất thập kỷ. Tại đây, những đoàn tàu chở hàng dài hàng km, vốn trước đây ầm ầm nhả khói đen từ động cơ diesel, đang dần được thay thế bằng những "gã khổng lồ xanh" vận hành hoàn toàn bằng điện năng.

"Quái vật" pin di động lớn nhất thế giới cập bến Úc: Cuộc cách mạng xanh trên đường ray ngành khai khoáng- Ảnh 1.

Ngành công nghiệp khai thác mỏ toàn cầu vừa chứng kiến một cột mốc lịch sử khi Fortescue, gã khổng lồ quặng sắt của Úc, chính thức tiếp nhận và vận hành các đầu máy xe lửa chạy điện sở hữu bộ pin di động trên đất liền lớn nhất thế giới.

Sức mạnh của cục pin 14,5 MWh

Tâm điểm của sự chú ý là hai đầu máy xe lửa mới nhất được chế tạo bởi Progress Rail, một công ty con của tập đoàn công nghiệp nặng Caterpillar. Được sản xuất tại nhà máy Sete Lagoas ở Brazil, những cỗ máy 8 trục này không giống bất kỳ thứ gì từng lăn bánh trên đường ray trước đây.

Điểm đặc biệt nhất của chúng nằm ở "trái tim" năng lượng: một hệ thống pin khổng lồ có dung lượng lên tới 14,5 MWh. Để dễ hình dung, dung lượng này gấp khoảng 145 đến 200 lần so với một chiếc xe ô tô điện cao cấp hiện nay (thường có pin khoảng 75-100 kWh). Với dung lượng này, chúng chính thức xác lập kỷ lục là những cục pin di động trên đất liền lớn nhất thế giới.

Dino Otranto, Giám đốc điều hành của Fortescue, khẳng định đầy tự hào: "Những đầu máy điện chạy pin 14,5 MWh này không phải là ý tưởng mô hình hay bản vẽ trên giấy. Chúng là tài sản vận hành thực tế đang định nghĩa lại những gì có thể đối với đường sắt vận tải hạng nặng".

Công nghệ "tàu vĩnh cửu" và phanh tái sinh

Một trong những thách thức lớn nhất của xe điện hạng nặng là quãng đường di chuyển và thời gian sạc. Tuy nhiên, địa hình và đặc thù vận tải quặng sắt đã biến thách thức này thành cơ hội nhờ công nghệ phanh tái sinh (regenerative braking).

Quy trình vận hành tại Pilbara thường bao gồm việc chở đầy quặng nặng từ các mỏ trên cao xuống các cảng biển ở vùng thấp hơn. Khi đoàn tàu nặng hàng chục nghìn tấn di chuyển xuống dốc, trọng lực sẽ tạo ra động năng khổng lồ. Thay vì lãng phí năng lượng này dưới dạng nhiệt năng qua phanh ma sát truyền thống, hệ thống phanh tái sinh sẽ chuyển đổi động năng ngược trở lại thành điện năng để sạc lại cho pin.

Theo công bố của nhà sản xuất, đầu máy này có thể thu hồi tới 60% năng lượng trong quá trình xuống dốc. Điều này tạo ra một hiệu ứng gần giống với khái niệm "Infinity Train" (tàu vĩnh cửu), nơi con tàu tự sạc điện cho chính mình nhờ trọng lực của hàng hóa. Khi quay trở lại mỏ với các toa rỗng, nó sẽ sử dụng nguồn năng lượng đã tích trữ này để leo dốc. Ngoài ra, với trạm sạc công suất 2,8 MW, thời gian quay vòng của tàu được rút ngắn đáng kể, đảm bảo hiệu suất khai thác liên tục.

"Quái vật" pin di động lớn nhất thế giới cập bến Úc: Cuộc cách mạng xanh trên đường ray ngành khai khoáng- Ảnh 2.

Bài toán kinh tế và môi trường

Mỗi năm, ngành khai thác mỏ tiêu thụ hàng tỷ lít dầu diesel, đóng góp một lượng lớn khí thải nhà kính. Fortescue ước tính rằng việc triển khai chỉ hai đầu máy điện này sẽ giúp cắt giảm khoảng một triệu lít dầu diesel tiêu thụ mỗi năm. Đây là một con số khổng lồ, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu mà còn loại bỏ hàng nghìn tấn CO2 khỏi bầu khí quyển.

Động thái này nằm trong chiến lược tham vọng "Real Zero" của Fortescue, nhằm loại bỏ hoàn toàn khí thải từ các hoạt động khai thác trên đất liền của họ vào năm 2030. Để đạt được điều này, công ty cam kết nguồn điện dùng để sạc cho các đầu máy cũng sẽ được lấy từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió do chính họ xây dựng.

Cuộc đua xanh trong ngành công nghiệp nặng

Fortescue không đơn độc trong cuộc đua này. Sự chuyển dịch sang năng lượng xanh đang trở thành xu thế bắt buộc đối với các tập đoàn khai khoáng toàn cầu dưới áp lực của các cam kết khí hậu và yêu cầu từ nhà đầu tư.

Ngay đầu tháng này, đối thủ lớn của Fortescue là BHP cũng đã tiếp nhận bộ đầu máy chạy pin của riêng mình từ nhà sản xuất Wabtec (Mỹ). Mặc dù phiên bản của BHP có dung lượng pin khiêm tốn hơn, khoảng 7 MWh, nhưng nó cho thấy một tín hiệu rõ ràng: kỷ nguyên của động cơ diesel trong vận tải hạng nặng đang đi đến hồi kết.

Việc điện hóa các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy dù quan trọng nhưng chỉ giải quyết được một phần của bức tranh biến đổi khí hậu. Những "điểm nóng" phát thải thực sự nằm ở các ngành công nghiệp nặng như vận tải biển, hàng không và đường sắt chở hàng. Sự thành công của các dự án tại Úc sẽ là tiền đề quan trọng để công nghệ này được nhân rộng ra toàn cầu, từ các mỏ than ở Mỹ đến các tuyến đường sắt xuyên lục địa ở Á - Âu.

Khi những bánh xe thép khổng lồ lăn bánh tại Pilbara mà không nhả ra một làn khói đen nào, chúng ta hiểu rằng một tương lai xanh hơn cho ngành công nghiệp nặng không còn là viễn cảnh xa vời, mà đã thực sự bắt đầu ngay từ hôm nay.

https://genk.vn/quai-vat-pin-di-dong-lon-nhat-the-gioi-cap-ben-uc-cuoc-cach-mang-xanh-tren-duong-ray-nganh-khai-khoang-165252312114843568.chn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ