Tại sao xe điện lại là xu hướng của tương lai? Hãy nghe câu chuyện của những cá nhân đã thưởng thức sự êm ái của động cơ điện xem sao
Vừa êm ái lướt trên từng cung đường, lại vừa sinh thái khi không có khí thải.
- Trở ngại lớn nhất của xe máy điện là "hết pin giữa đường", và đây là cách VinFast giải quyết trọn vẹn vấn đề đó
- Chuyên gia giải đáp về xe máy điện VinFast: kháng nước tiêu chuẩn gì? Bảo hành bao lâu? Sạc bao phút thì chạy được?
- Chi tiết xe máy điện thông minh đầu tiên của VinFast
- Việt Nam là một trong những quốc gia kiên quyết siết chặt tiêu chuẩn khí thải trong tương lai, đó chính là cơ hội của xe máy điện
- VinFast khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện thông minh với độ tự động hóa trên 95%, mỗi năm xuất xưởng 1 triệu xe
- Ác mộng xe máy mùa ngập nước? Dĩ vãng rồi, cứ nhìn xe máy điện Vinfast lội nước dễ như bỡn đây này
Động lượng tồn tại khắp mọi nơi.
Trong quán ăn đầu ngõ, có ông béo đang ngả người rồi dướn mình về phía trước, lấy đà khệ nệ đứng dậy. Đầu đường có anh thanh niên lái xe máy đang vào từ số thấp, kéo ga để có được đủ vận tốc mà đi làm. Cả hai ví trụ trên đều có một điểm chung: khoảnh khắc "động cơ" đang vận hành, rung lên từng nhịp để có được đủ động lượng di chuyển.
Cũng cùng câu chuyện động lượng, nhưng một anh chàng thon gọn đứng lên và chạy đi sẽ nhanh chóng lắm, một cái xe chạy êm ru sẽ không khiến động cơ rung lên từng nhịp để có thể khởi hành. Động lượng còn đó, nhưng việc loại bỏ bước "rung lên bần bật" sẽ khiến trải nghiệm di chuyển nhẹ nhàng nhẹ tựa lông hồng bay trong gió.
Nếu đã trải qua hai đời xe máy, nhảy từ xe số sang xe ga, bạn sẽ thấy một sự thay đổi rất rõ rệt: xe ga đưa người ta lướt êm ái trên mặt đường mà không còn cảm thấy từng nhịp rung của lần lên/về số.
Không tiếng máy nổ của động cơ đốt trong, không còn lượng nhiệt tỏa ra nơi ống bô, không còn khói (nhưng đáng tiếc vẫn sẽ còn bụi đường), thay vào đó là tiếng ro ro êm tai của một động cơ chạy pin năng lượng. Sẽ phải liệt kê trải nghiệm chạy xe điện vào danh sách: những thứ chưa thử thì chưa biết rõ chúng tuyệt hơn nhường nào!
Đó là một phần lý do để tài xế xe hơi chuyển từ số sàn sang số tự động nếu điều kiện cho phép. Đó cũng có thể là lý do chuyển từ xe số sang xe ga, xe điện, tất nhiên là nếu điều kiện cho phép. Trong số những người có điều kiện trải nghiệm xe máy điện, không thấy xuất hiện mấy những lời phàn nàn.
Trong xưởng xe của Alan Stulberg, hàng trăm chiếc xe đang xếp không ngay ngắn thành hàng. Khoảng 30 chiếc trong số đó thuộc về Revival Cycles, một cửa hiệu xe chất lượng cao mà anh Stulberg đồng sở hữu. Trước sự bất ngờ của nhiều người, một con người quen với dầu máy xe, với mùi xăng nồng đặc cả khi bơm và khi đốt, với nhịp rung đều giữa hai đùi lại mê đắm một cái xe điện.
Xe điện cho anh một cảm giác không chạm đất, như đang bay trên từng cung đường. Không số má, không côn, chỉ cần vặn ga là xe vun vút lao tới. "Cảm giác như mình là siêu anh hùng ấy! Những gì lọt tai bạn chỉ còn gió, khi bạn đang bọn bon dọc đường trên yên chiếc xe máy điện".
Đem động lượng của chiếc xe mang ra so sánh với động lượng toàn ngành xe điện: các phương tiện hai bánh và bốn bánh chạy điện xuất hiện ngày một nhiều. Những nhà sản xuất xe động cơ đốt trong đã và đang cố gắng chạy theo xu hướng thời thượng nhất của kỉ nguyên số sử dụng điện.
Đúng là giá thành xe điện cao lúc mua, nhưng hãy nghĩ tới chi phí bảo trì! Một chiếc xe động cơ đốt cần đổ xăng, thay dầu định kì, bảo dưỡng bộ lọc khí – vì nguyên tắc hoạt động của nó là đốt. Xe điện không cần đốt gì, chỉ đơn giản là … đủ điện thì chạy. Thế thôi.
"Về cơ bản, những gì bạn cần là lốp đủ căng" là lời nhận định từ Marc Fenigstein, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc sản phẩm của công ty Alta Motors, startup xe điện được gã khổng lồ ngành xe máy Harley-Davidson đầu tư lớn hồi tháng Ba.
Và có một gã khổng lồ khác nữa, không đầu tư vào hãng xe điện vốn có mà mua công nghệ nước ngoài về để lắp ráp xe điện tại Việt Nam. Tôi đang nói tới VinFast với dòng xe máy điện Klara hoàn toàn mới sẽ cho phép bạn trải nghiệm cảm giác lướt như bay trên đường ngay tại dải đất hình chữ S.
Xe ô tô điện (có thể lấy ngay ví dụ xe Tesla của Elon Musk) xuất hiện liên tục trên các đầu báo, thế còn xe máy điện thì sao? Với những điểm mạnh như nhanh nhạy trên mọi cung đường, cảm giác êm ái mà âm thanh êm ru, … thì chắc chắn, ngành xe máy điện cũng phải nở rộ.
Richard Hatfield, ông chủ của Lighting Motorcycles – nhà sản xuất xe máy điện tại Thung Lũng Silicon, tin tưởng rằng trải nghiệm lái siêu xe điện ít nhiều so sánh được với việc "lên tiên". Ông có vẻ hơi quá lời, nhưng có lẽ bạn hiểu được rằng Hatfield đang mô tả cảm giác ấy thỏa mãn lắm.
Ông Hatfield nhận định rằng trước đây, khi so công nghệ điện "lạc hậu" khoảng 4 tới 6 năm so với ngành động cơ đốt trong nhưng hiện tại, động cơ điện và pin lithium-ion đã cho phép xe máy điện có sức mạnh ngang ngửa với động cơ đốt. Hiệu năng, tầm hoạt động và tốc độ đều đã ngang cơ.
Xe điện còn ít phụ tùng hơn, vậy nên không cần phải bảo dưỡng thường xuyên như xe chạy xăng. Một cục pin lớn tiếp năng lượng cho một động cơ, truyền động trực tiếp vào bánh xa là quá đủ cho một hành trình. Không dầu mỡ, không khí thải, xe điện là phương tiện của tương lai.
Nhiều hãng xe – đơn cử như BMW, Yamaha hay thậm chí là "lão già xe phân khối lớn" Harley-Davidson – muốn một phần trái ngọt trong cuộc đua xe điện (trên nghĩa bóng). Về nghĩa đen: Tháng Tư năm nay, Dorna Sports – công ty giữ quyền tổ chức chương trình đua xe máy phân khối lớn MotoGP – mở thêm giải đua cho xe điện tranh tài.
Bộ môn đua xe rất tốn kém, mà ngành xe điện với tiềm năng lớn lại chưa có đủ nguồn lực tài chính để tham gia những môn thể thao đắt đỏ. Hiểu điều đó, Dorna mở cuộc đua mới, hứa hẹn với khán giả về một trường đua không khói bốc ra từ động cơ đốt trong mà lại còn ... yên ắng đến kì lạ. Động cơ điện không phát ra những tiếng gào rú đinh tai.
Động cơ điện nói chung, và phương tiện chạy động cơ điện nói riêng, thể hiện một cashc hoàn hảo những đỉnh cao ngành kĩ thuật đạt được. "Thời tương lai" không còn cách chúng ta quá xa, mà nó ở đã ở đây rồi.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"