Tesla Model 3 chính là chiếc iPhone 4 ở Trung Quốc

    Tuấn Hưng,  

    Với mức giá hợp lý, lại là giải pháp cho vấn đề về ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại đây, giới chuyên môn dự đoán mẫu sedan Model 3 của Tesla sẽ rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

    Tesla Model 3 rất có thể sẽ thu hút được sự chú ý (và cả ví tiền nữa) của những khách hàng Trung Quốc và tạo nên một cơn sốt như những gì iPhone 4 đã làm được cách đây một thập kỷ.

    Theo bài viết của biên tập viên tờ Globaltimes, Hu Weija: "Nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla đang trong khâu chuẩn bị để giao những chiếc Model 3 đầu tiên đến Trung Quốc, và ở các showroom đã có rất nhiều người đăng ký lái thử. Có một số lượng không nhỏ những khách hàng tỏ ra vô cùng hứng thú với Model 3, tương tự như hồi chiếc iPhone 4 được "trình làng" tại Trung Quốc."

    Tháng 10/2010, iPhone 4 đã cháy hàng chỉ sau 10 giờ được ra mắt ở đây.

    Tesla Model 3 chính là chiếc iPhone 4 ở Trung Quốc - Ảnh 1.

    Có một vài lý do sẽ khiến Model 3 gặt hái được những thành công như iPhone 4. Một trong số đó là cả hai sản phẩm này đều rất "cool." Sở hữu chúng chính là cách mà người dân thuộc tầng lớp trung lưu thể hiện địa vị, đẳng cấp.

    Chưa hết, Elon Musk cũng từng tuyên bố rằng sẽ tiến hành sản xuất Model 3 tại Trung Quốc. Giống như iPhone 4, làm như vậy sẽ giúp chiếc sedan này đến tay người dân nơi đây dễ dàng hơn, cũng như tránh phải chịu thuế nhập khẩu và các loại thuế hải quan khác.

    Ngoài ra, quốc gia tỷ dân này cũng đang tỏ ra rất quan tâm đến xe điện bởi đây được xem là một giải pháp cho vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng của họ. Năm 2018, doanh số xe điện bán ra đã tăng 83% so với 2017.

    Tesla Model 3 chính là chiếc iPhone 4 ở Trung Quốc - Ảnh 2.

    Với mức giá khởi điểm là 72.000 USD, đây là một chiếc xe phù hợp với túi tiền của các khách hàng trung lưu tại Trung Quốc. Mức giá thấp sẽ giúp Tesla vượt qua "Điểm bùng phát" ở Trung Quốc.

    Đó chính là cái ngưỡng mà sản phẩm của họ sẽ được chấp nhận bởi phần đông người tiêu dùng, dựa trên Thuyết Khuếch tán Đổi mới của Everett Rogers. Ông cho rằng sự phổ biến của sản phẩm mới là một quá trình nhiều bước. Mỗi cá nhân sẽ trải qua 5 giai đoạn để chấp nhận nó là Nhận thức (Knowledge), Thuyết phục (Persuasion), Quyết định (Decision), Thực hiện (Implementation) và Xác nhận (Confirmation).

    Khi sản phẩm mới được tung ra, nhận thức người dùng còn yếu kém, khi ấy chỉ những Người cải cách (Innovator) sẽ bất chấp rủi ro mà chấp nhận sản phẩm này. Sau đó, những Người dùng đầu tiên (Early Adopter) nó. Cả hai nhóm người này đều không quá nhạy cảm với giá. Họ chỉ mua sản phẩm để thoả mãn tính hiếu kỳ, tò mò và sự thích thú mà thôi.

    Tesla Model 3 chính là chiếc iPhone 4 ở Trung Quốc - Ảnh 3.

    Sau đó, sự phổ biến của nó sẽ đạt "Điểm bùng phát" khi hai nhóm khách hàng lớn nhất là Số đông chấp nhận sớm (Early Majority) và Số đông chấp nhận trễ (Late Majority) biết đến sản phẩm mới. Chính họ sẽ khiến doanh số tăng trưởng tăng theo cấp số nhân và mang về thành công về mặt thương mại của sản phẩm.

    Hai nhóm này lựa chọn sản phẩm vì họ thấy được giá trị của nó so với những đối thủ cạnh tranh, và đó là lý do tại sao họ lại nhạy cảm với giá thành.

    Nói đơn giản, giá thành là nhân tố quyết định khi đưa sản phẩm mới ra thị trường, và Trung Quốc cũng không phải là ngoại lệ với quy luật marketing này.

    Tesla Model 3 chính là chiếc iPhone 4 ở Trung Quốc - Ảnh 4.

    Tuy nhiên, Tesla đến với Trung Quốc vào thời điểm trang Consumer Reports khuyên người dùng không nên mua mẫu xe Model 3 nữa.

    "Consumer Reports không khuyến khích chiếc sedan chạy điện Model 3 của Tesla vì người dùng cho biết họ đã gặp rất nhiều vấn đề với chiếc xe này, về cả phần cứng của thân xe, cũng như lớp sơn và nội thất trang trí. Các thành viên của CR đề cập chúng trong bài khảo sát hằng năm đánh giá độ tin cậy của phương tiện, bao gồm dữ liệu về hơn 470.000 chiếc xe khác nhau," trích báo cáo.

    Thông tin mới từ Consumer Reports đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến kỳ vọng của Phố Wall dành cho cổ phiếu của Tesla, và rất có thể nó cũng sẽ khiến khách hàng tiềm năng của Model 3 tại Trung Quốc phải suy nghĩ lại.

    Theo Forbes

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ