Thành phố ồn ào thứ 6 thế giới dùng camera acoustic để xử phạt tài xế bấm còi bừa bãi, mỗi lần 360.000 đồng
Không chỉ bị phạt tiền, trong tương lai điểm tín dụng xã hội (social credit score) của tài xế đó cũng bị sụt giảm nếu bấm còi mà không có lí do chính đáng.
Tắc đường ở Bắc Kinh cực kỳ đáng sợ, không phải vì không thể di chuyển, mà do tiếng còi xe.
Với hơn 5 triệu ô tô đã đăng ký, tốc độ di chuyển trung bình của các phương tiện giao thông tại Bắc Kinh chỉ bằng 1/2 so với New York. Ngoài bầu không khí ô nhiễm, tiếng còi xe "hợp xướng" vào khung giờ cao điểm khiến Bắc Kinh trở thành thành phố ồn ào thứ 6 thế giới.
Nhà chức trách thành phố Bắc Kinh muốn thay đổi điều này, lập bản đồ tiếng ồn của thành phố để tiện khống chế.
Trong một dự án thí điểm vào cuối năm ngoái, Cục Quản lý Giao Thông Bắc Kinh đã cho lắp đặt 20 camera acoustic (máy quay phát hiện âm thanh) để xử phạt những tài xế bóp còi bừa bãi.
Cụ thể, số camera này được lắp đặt gần những nơi cần sự yên tĩnh như trường học và bệnh viện. Mỗi bộ camera acoustic gồm 32 micro, máy quay chuẩn HD để quay video và chụp lại biển số xe.
Sau đó, các đoạn video được phân tích bởi cảnh sát để xác định xem tài xế đó có vi phạm luật hay không. Nếu vi phạm, mức phạt là 100 tệ/lần (khoảng 360.000 đồng).
Cụ thể, số camera này được lắp đặt gần những nơi cần sự yên tĩnh như trường học và bệnh viện. Mỗi bộ camera acoustic gồm 32 micro, máy quay chuẩn HD để quay video và chụp lại biển số xe
Sau đó, các đoạn video được phân tích bởi cảnh sát để xác định xem tài xế đó có vi phạm luật hay không. Nếu vi phạm, mức phạt là 100 tệ/lần (khoảng 360.000 đồng)
Tuy nhiên, ô nhiễm tiếng ồn không phải là vấn đề của riêng Bắc Kinh.
Khoảng 40 thành phố, gồm Thẩm Quyến, đã lắp đặt camera phát hiện tiếng ồn để xử phạt tài xế, tỉ lệ chính xác khá cao, từ 92 - 95%.
Như nhiều đô thị phát triển trên thế giới, vấn đề cơ bản chính là sự hỗn loạn trong giao thông. Ở Trung Quốc và một số quốc gia châu Á, có quá nhiều xe cộ lưu thông, thậm chí trên cả đường không dành cho phương tiện giao thông.
Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế Thế giới, từ năm 2013, Trung Quốc có hơn 260.000 ca tử vong vì tai nạn giao thông, khiến quốc gia này trở thành một trong những đất nước lái xe nguy hiểm nhất thế giới.
Tuy công nghệ hiện tại chưa cho phép nhận diện tài xế, nhà chức trách cho biết tính năng nhận diện khuôn mặt sẽ sớm được tích hợp vào camera acoustic, từ đó trừ cả điểm tín dụng xã hội (social credit score) của tài xế.
Hãy tuân thủ luật lệ giao thông ở Trung Quốc ngay cả khi đi bộ, nếu không bạn sẽ bị xịt ướt quần. Đọc ngay bài viết bên dưới để biết thêm chi tiết.
Theo B.I
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"