VTV.vn - Trong cuộc chạy đua giành thị phần xe ô tô năng lượng mới NEV toàn cầu, Trung Quốc là nước có lợi thế hàng đầu.
- Vingroup giải thể công ty Việt Nam Grand Prix, khép lại giấc mơ đua xe F1
- Thế giới thèm khát ‘ngôi vương’ xe điện của Trung Quốc: Sở hữu chuỗi cung ứng giá rẻ gây nghiện, đủ sức khiến biểu tượng công nghiệp nước Mỹ trở nên lỗi thời
- Chỉ vì hai cốc kem miễn phí, hãng xe BMW tại Trung Quốc bị tổn thất hàng chục nghìn tỷ và hứng chịu làn sóng tẩy chay chưa từng có
- Xuất hiện hãng xe điện Make in Vietnam chuyên dùng để giao hàng: Tự tin có hệ sinh thái pin ưu việt hơn VinFast hay Dat Bike, hợp tác cùng Lazada, DHL, Viettel Post...
- Taxi Xanh SM chính thức khai trương tại TP.HCM, bắt đầu hoạt động từ 30/4 với quy mô 500 xe VF e34, 100 xe VF8
Theo nhiều chuyên gia, Trung Quốc chiếm những công đoạn quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng xe điện. Với pin, bộ phận quan trọng nhất nhì trong chiếc xe điện, Trung Quốc đóng góp tới 3/4 năng lực sản xuất pin xe điện cung cấp toàn cầu.
Thị trường ô tô năng lượng mới là chủ đề nóng nhất được các báo đưa tin, phân tích từ cuộc Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023 mang tầm thế giới bế mạc vào giữa tuần này.
Trong số 271 mẫu ô tô mới NEV trưng bày, các hãng ô tô nội địa Trung Quốc chiếm hơn 2/3. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã có bài "Trung Quốc dẫn đầu xu hướng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu".
Chủ tịch của hãng xe Volkswagen AG Oliver Blume cho rằng với mức độ đổi mới cao, Trung Quốc có bước tiến quan trọng cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô. Theo ông Châu Mẫn Hào, lãnh đạo Hội đồng Xúc tiến thương mại Thượng Hải, trước đây, gian hàng xe hơi sang trọng là địa điểm thu hút đông đảo nhất tại triển lãm ô tô. Tuy nhiên, khu vực thu hút đông nhất hiện nay là khu vực triển lãm của các công ty ô tô Trung Quốc.
Còn Phó Chủ tịch về truyền thông của hãng ô tô Pháp Valeo, Francois Marion nhận định, có hai cuộc cách mạng đang diễn ra trong thế giới ô tô, đó là điện khí hóa và lái xe tự động và hỗ trợ người lái. Trung Quốc đang đi đầu trong cả hai cuộc cách mạng này.
Các hãng xe ô tô điện của Trung Quốc đang vươn mình chinh phục thị trường nước ngoài, với lợi thế mẫu mã hiện đại, tính năng phong phú và giá rẻ. China Daily có bài "Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đặt mục tiêu vào thị trường châu Âu".
(Ảnh: Auto Shanghai)
Spiros Fotinos, CEO của thương hiệu xe Zeekr tại châu Âu, tự tin về Zeekr của Tập đoàn Geely Trung Quốc vì cung cấp xe đẳng cấp thế giới, dịch vụ sáng tạo và trải nghiệm đặc biệt. Người tiêu dùng châu Âu ngày càng sẵn sàng chuyển sang xe điện và cởi mở hơn bao giờ hết với các thương hiệu công nghệ mới.
Năm 2022, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 3,11 triệu xe, vượt qua Đức để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới. Quý I/2023, Trung Quốc xuất khẩu hơn 990.000 ô tô, tăng 70,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nổi bật tại triển lãm Thượng Hải Auto là mẫu xe điện Seagull của BYD. Thương hiệu Seagull đã thu hút sự quan tâm đặc biệt, nhất là giá được hé lộ chỉ tầm 11.000USD (khoảng 250 triệu đồng), bằng 1/4 giá xe ô tô phổ thông tại châu Âu, trong vòng 30 phút sạc được 30% đến 80% pin.
Theo số liệu quý I/2023, Chính phủ Trung Quốc miễn thuế cho xe năng lượng mới tăng 36% so với cùng kỳ. Trong 3 tháng đầu năm nay, số tiền miễn thuế cho xe năng lượng mới lên đến 21,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,1 tỷ USD. Theo một báo cáo mới đây, xe NEV nội địa dự kiến sẽ chiếm gần 80% thị trường Trung Quốc trong năm nay nhờ công nghệ tiên tiến và nhu cầu gia tăng đối với các phương tiện chất lượng cao.
Trong top 10 thương hiệu ô tô năng lượng mới bán chạy nhất quý I tại thị trường tỷ dân, có tới 8 thương hiệu của Trung Quốc, dẫn đầu là BYD với 38,8% thị phần.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập
Meta đang gặp sự cố ngừng hoạt động lớn trên tất cả các nền tảng của mình, bao gồm Facebook, Instagram, Threads, Messenger và WhatsApp.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời