Việc Trung Quốc đưa một số máy bay cũ sang Mỹ tháo dỡ đã thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao Trung Quốc, một quốc gia đang phát triển mạnh mẽ về công nghệ hàng không, lại không thể tự tháo dỡ máy bay cũ của mình mà phải phụ thuộc vào nước ngoài.
- Nhiễu loạn không khí ảnh hưởng như thế nào đến chuyến bay của bạn?
- Vì sao Hoh Xil được mệnh danh là 'vùng cấm của con người'?
- Động vật có vú trên cạn lớn nhất từng sống là Paraceratherium - Thực sự là nó lớn đến mức nào?
- Mercedes-Benz giải thích lý do vì sao xe điện của hãng này chưa bao giờ bốc cháy sau va chạm!
- Huấn luyện điệp viên mèo: Thất bại trị giá 20 triệu USD của CIA
Năm 2017, máy bay chở khách cỡ lớn C919 do Trung Quốc độc lập phát triển đã hoàn thành xuất sắc hành trình bay thử nghiệm trên bầu trời của mình, đánh dấu ngành hàng không dân dụng Trung Quốc đã mở ra một chương mới. Đến cuối năm 2022, chiếc máy bay nội địa cỡ lớn của Trung Quốc này đã chính thức được China Eastern Airlines đưa vào khai thác thương mại.
Với việc thương mại hóa C919, COMAC (Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc) đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của các hãng hàng không khác nhau. Cho đến nay, lượng đặt hàng của C919 đã vượt quá 1.500 chiếc. Con số này không chỉ thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không dân dụng Trung Quốc mà còn thể hiện sức mạnh sản xuất của Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong khi ngành hàng không dân dụng Trung Quốc đang có những bước phát triển nhanh chóng thì một hiện tượng không thể bỏ qua đã dần xuất hiện - tình trạng máy bay "hết hạn sử dụng". Theo thống kê, từ năm 2020 đến 2040, Trung Quốc dự kiến sẽ có tới 4.000 máy bay kết thúc sự nghiệp bay thương mại.
Tại sao lại có quy mô ngừng hoạt động lớn như vậy? Có hai nguyên nhân chính: Thứ nhất, mặc dù máy bay được thiết kế có tuổi thọ từ 25 đến 30 năm nhưng chi phí bảo trì sẽ tăng mạnh theo thời gian; Thứ hai, để đảm bảo an toàn bay, các hãng hàng không dân dụng Trung Quốc thường cho máy bay thương mại ngừng hoạt động sau 14 năm sử dụng.
Điều thú vị là những chiếc máy bay chở khách đã nghỉ hưu này không được tháo dỡ ở Trung Quốc mà được đưa qua đại dương để đến Căn cứ Không quân Davis–Monthan ở Hoa Kỳ. Căn cứ khổng lồ này có diện tích 2.600 mẫu Anh không chỉ là nơi chứa máy bay hàng không dân dụng mà còn có nhiều máy bay chiến đấu như F16, F15, v.v. nên nó còn có một cái tên khác là "Nghĩa trang Máy bay".
Tại sao Trung Quốc lại chọn những máy bay đã "hết hạn sử dụng" sang Mỹ để tháo dỡ? Có nhiều cân nhắc đằng sau điều này. Đầu tiên là yếu tố khí hậu. Điều kiện khí hậu khô ráo tại Căn cứ Không quân Davis–Monthan có thể làm chậm quá trình ăn mòn và lão hóa của máy bay một cách hiệu quả. Ngoài ra, giao thông xung quanh căn cứ này vô cùng thuận tiện, kết nối với nhiều tuyến đường cao tốc liên bang, giúp các phương tiện vận tải lớn ra vào dễ dàng.
Một số người có thể cho rằng Trung Quốc có lãnh thổ rộng lớn và tài nguyên dồi dào, tại sao không tìm một địa điểm thích hợp trong nước để thiết lập một căn cứ tháo dỡ tương tự? Trên thực tế, điều này liên quan đến những cân nhắc phức tạp hơn. Ngoài điều kiện địa lý, khí hậu, thì chi phí vận chuyển, đội ngũ chuyên nghiệp và trình độ chuyên môn đều là những yếu tố không thể thiếu.
Khi thành lập cơ sở tháo dỡ máy bay ở Trung Quốc, điều đầu tiên phải đối mặt là chi phí vận chuyển cao. Các khu vực ven biển phía Đông Nam của Trung Quốc có nền kinh tế phát triển, trong khi đó, các khu vực sa mạc phía Tây có khí hậu phù hợp nhưng chi phí vận chuyển các bộ phận tháo dỡ sẽ rất cao. Quan trọng hơn, việc tháo dỡ máy bay không phải là công việc tháo dỡ đơn giản mà cần có đội ngũ thẩm định giá và đội tháo dỡ chuyên nghiệp. Những nhóm này cần phải có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng tuyệt vời để đảm bảo rằng mọi thành phần đều có thể được tận dụng tối đa tiềm năng của nó.
Trách nhiệm của nhóm định giá là nắm bắt chính xác biến động giá thị trường toàn cầu theo thời gian thực và định giá chính xác máy bay cũng như các bộ phận của chúng. Điều này không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu rộng mà còn phải quan sát thị trường lâu dài và tích lũy kinh nghiệm. Đội tháo dỡ cần phải tháo rời cẩn thận các bộ phận được chỉ định theo nhu cầu của người mua để đảm bảo chúng còn nguyên vẹn. Bất kỳ sơ suất nào trong quá trình này có thể dẫn đến tổn thất tốn kém.
Ngoài đội ngũ chuyên môn, việc cấp phép cũng là một phần quan trọng trong công tác tháo dỡ. Chỉ đội tháo rời chuyên nghiệp có "Giấy phép bảo trì 145" mới có thể đáp ứng các chứng chỉ có giá trị pháp lý để đảm bảo rằng các bộ phận tháo rời có nguồn gốc xuất xứ và chất lượng đáng tin cậy.
Điều đáng nói, "Nghĩa trang Máy bay" không chỉ được dùng để tháo dỡ và bán phụ tùng. Nó còn mang sứ mệnh chuẩn bị chiến tranh. Tại đây, một số lượng lớn máy bay thế hệ thứ ba và thế hệ thứ tư được cất giữ và có thể nhanh chóng đưa vào chiến đấu sau khi bảo trì đơn giản. Tầm quan trọng của lực lượng dự bị chiến lược này là hiển nhiên. Nó thể hiện nền tảng sâu sắc của một quốc gia về sức mạnh không quân và khả năng phản ứng nhanh chóng.
Tóm lại, có nhiều yếu tố phức tạp đằng sau hiện tượng máy bay chở khách đã nghỉ hưu của Trung Quốc được đưa sang Mỹ để tháo dỡ. Tất cả mọi thứ từ điều kiện khí hậu, cách bố trí giao thông cho đến đội ngũ chuyên nghiệp và trình độ đều là những cân nhắc không thể thiếu.
Tham khảo: Sohu
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"